Hành trình nguy hiểm của những người di cư
Anh Ahmad al-Rashid, người di cư từ Syria. Ảnh: Guardian
Bài liên quan
Lật thuyền chở người di cư tại Italy khiến ít nhất 13 người thiệt mạng
“Chó sói” kiếm bộn tiền từ người di cư Trung Mỹ
Mexico triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia ngăn chặn dòng người di cư
Lượng người di cư được Đức tiếp nhận năm 2016 giảm mạnh
Những cuộc trốn chạy
Những ngày dài không có thức ăn và nước uống, bị mắc kẹt trong container đông lạnh với đủ thứ hàng hóa như khoai tây, thịt hay thậm chí là những thùng hàng chứa kim tiêm... là những khó khăn mà người di cư phải qua trong chuyến hành trình dài để vào được Vương quốc Anh.
“Không có từ nào có thể diễn tả được cảm giác của tôi bây giờ”, anh Ahmad Al-Rashid đã thốt lên sau khi 39 thi thể được phát hiện trong xe container đông lạnh ở Essex hôm thứ tư vừa qua.
Anh Rashid là người Syria, di cư đến nước Anh từ năm 2015. Anh cho biết những tin tức về các thi thể được phát hiện trong chiếc container đó đã khiến những ký ức về hành trình “vượt biên” năm xưa như ùa về. “Tôi tưởng chừng như mình như sắp chết khi bị kẹt cứng trong chiếc xe chở thịt lợn và gà đông lạnh.
Tôi đã từng rơi vào tình cảnh của họ. Vì vậy, tôi hiểu nỗi tuyệt vọng trong những giờ phút cái chết cận kề như thế. Trong trường hợp của tôi, thật may mắn có người đã tới giúp. Tuy nhiên, lần này, tất cả những tiếng la hét đều chìm vào tuyệt vọng”, anh Al-Rashid chia sẻ.
Nhiều người tị nạn khác cũng đã từng lo sợ rằng họ sẽ chết trong những chiếc container như thế. “Tôi từng ở trại di dân tại Calais (Pháp) trong năm tháng. Quãng thời gian đó, gần như ngày nào tôi cũng tìm cách chui vào chiếc xe tải nào đó để trốn qua Anh”, anh Adam, 45 tuổi, người Sudan, đã từng có cuộc hành trình như thế cho biết.
“Cảnh sát Pháp luôn tìm bắt chúng tôi. Cuối cùng, tôi cũng may mắn trốn lên một chiếc xe tải. Tuy nhiên, tôi đã phải ở trong đó hơn 15 tiếng đồng hồ mà không có thức ăn hay nước uống. Tôi thấy rất buồn khi nghe tin về những người đã thiệt mạng. Những người đó đã có thể là tôi”, Adam chia sẻ.
Một trường hợp khác, Mohammed, 22 tuổi, đã rời khỏi Iran bằng cách trốn trong một chiếc xe tải chở thuốc men và kim tiêm. “Tôi đã trốn dưới các thùng thuốc nhưng luôn cảm thấy sợ hãi rằng tài xế hoặc cảnh sát sẽ bắt được”, Mohammed nhớ lại.
“Tình trạng sức khỏe của tôi đã vô cùng tồi tệ. Ngay khi vừa thoát ra khỏi chiếc xe, tôi ngã khuỵ xuống. Tôi đã không được ăn uống gì trong suốt một thời gian dài”, chàng trai 22 tuổi cho biết.
Chính sách nhập cư cứng rắn
Thảm kịch 39 người thiệt mạng trên chiếc container đã khiến không chỉ nước Anh mà toàn thế giới rúng động. Các luật sư và nhà hoạt động nhân quyền tại xứ sở sương mù đã kêu gọi sửa luật nhập cư. Họ cho rằng những kẻ buôn người chỉ là hậu quả từ nguyên nhân sâu xa là chính sách nhập cư cứng rắn của châu Âu.
Những người di cư thường tìm cách trốn trong những chiếc container để vào Anh. Ảnh: Daily mail |
Giulia Tranchina, luật sư di trú tại tổ chức định cư Wilsons, cho biết: “Có một số báo cáo cho rằng xe tải chở 39 thi thể nói trên đến từ Bulgaria. Nhiều khách hàng của tôi đã bị cầm tù và tra tấn ở Bulgaria, nơi mà Vương quốc Anh cố gắng loại bỏ một số người xin tị nạn. Họ chỉ tìm kiếm một nơi an toàn để ẩn náu nhưng rồi bị tra tấn ở Balkan, bị đánh bởi những kẻ theo chủ nghĩa phát xít ở Ý, Hy Lạp và Áo và đôi khi bị quay lưng khi tìm cách lưu lại Pháp”.
“Không ai biết rằng, họ đã phải trải qua những gì khi leo lên chiếc xe tải đó. Chúng ta chỉ đề cập đến tội của giới buôn người mà quên rằng chính chính sách định cư của các nước châu Âu cũng quá cứng ngắc”, Giulia giải thích.
Theo số liệu thống kê của tổ chức hỗ trợ người di cư và tị nạn xuyên biên giới (một tổ chức phi Chính phủ của Mỹ - United for Intercultural Action), Vương quốc Anh có tỷ lệ dân nhập cư thiệt mạng cao nhất châu Âu. Kể từ năm 2000, tổ chức này ghi nhận đã có 73 trường hợp thiệt mạng trên đường trốn sang Anh bằng xe tải.
Trong số đó, 58 người di cư Trung Quốc bị phát hiện nghẹt thở trên xe tải ở Dover năm 2000. Những năm sau đó, ít nhất 15 trường hợp thiệt mạng mang quốc tịch Iraq, Afghanistan, Sudan và Ấn Độ.
Vương quốc Anh cũng chiếm 1/3 các vụ thiệt mạng trong xe tải trên toàn thế giới thời gian trên. Pháp đứng thứ hai với 42 người di cư thiệt mạng theo cách này.
Annette Elder, luật sư di trú hãng Elder Rahimi, cho biết, cô vừa trở về từ đảo Lesbos, Hy Lạp. Tình trạng ở đó đang tồi tệ hơn bao giờ hết. “Cha mẹ đặt bọn trẻ vào những thuyền chật cứng người, buộc những chai nước bằng nhựa quanh eo để bơi qua kênh đào hay trèo lên những chiếc container lạ hoắc. Họ chắc chắn sẽ không làm thế nếu có cách khác”.