Tag

HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét đề án hạn chế xe máy trong nội đô vào tuần tới

Xã hội 30/06/2017 16:40
aa
TTTĐ.VN – Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội diễn ra từ ngày 3-5/7, HĐND TP sẽ xem xét Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có nội dung sẽ hạn chế xe máy ở nội đô vào năm 2030 do UBND TP trình. Đây là một trong những nội dung đang được đông đảo người dân và cử tri đặc biệt quan tâm.

HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét đề án hạn chế xe máy trong nội đô vào tuần tới


HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét đề án hạn chế xe máy trong nội đô vào tuần tới
Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội thông tin tại buổi họp báo

Theo Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”, Hà Nội dự kiến sẽ hạn chế, tiến tới cấm xe máy trong các quận đến năm 2030.

Về sự cần thiết của việc xây dựng đề án được TP Hà Nội cho biết, trong những năm qua Hà Nội đã tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và đã đạt được những kết quả, chuyển biến, tiến bộ nhất định như hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ theo hướng quy chuẩn, hiện đại, nhiều tuyến đường giao thông trục chính cơ bản được hoàn thành. Thành phố khởi công nhiều tuyến đường vành đai và đưa vào sử dụng nhiều công trình cầu vượt, nút giao thông quan trọng, vận tải hành khách công cộng được phát triển đồng bộ, hiện đại phần nào đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tuy nhiên, trên thực tế với 5,2 triệu xe máy và gần 500 nghìn ô tô, chưa tính khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông đã tạo áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội. Tình trạng quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông xảy ra ở nhiều tuyến đường, tuyến phố và các nút giao thông quan trọng trên địa bàn các quận, nhất là các khu vực trung tâm.

Thông tin thêm về đề án tại buổi họp báo trước Kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV sáng nay (30/6), ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị, HĐND TP Hà Nội cho biết, Đề án được xây dựng xuất phát từ chỉ đạo của Thành ủy, HĐND giao UBND Thành phố xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Quá trình xây dựng đề án được UBND Thành phố chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức hội thảo khoa học, công khai lấy ý kiến của nhân dân, ý kiến của các Bộ, ban, ngành Trung ương, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức phản biện xã hội. Đa số các ý kiến cơ bản đồng thuận thống nhất với nội dung của đề án, trên cơ sở đó UBND Thành phố đã tổng hợp, tiếp thu điều chỉnh, hoàn thiện để trình HĐND xem xét, thông qua.

Ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, đề án được phát 15.000 phiếu khảo sát, trong đó trên 90% phiếu khảo sát đồng thuận với việc Hà Nội cần thiết ban hành nghị quyết về lộ trình hạn chế xe máy.

Về tính khả thi của đề án, theo ông Quân, trong quá trình tổ chức xây dựng đề án, UBND TP Hà Nội đã phân công trách nhiệm cho các cơ quan liên quan cùng phối hợp xây dựng đề án, bảo đảm khoa học và hiệu quả nhất. Theo đúng tinh thần Nghị quyết, đến năm 2030 Hà Nội sẽ phân vùng hoạt động phương tiện phù hợp với hạ tầng cơ sở, tiến tới năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên các quận. Việc phân vùng là để phù hợp hạ tầng xã hội theo từng lộ trình, hạ tầng xã hội đáp ứng được đến đâu là phân vùng đến đấy, khi hạ tầng xã hội đồng bộ như vận tải hành khách công cộng đạt yêu cầu vận chuyển hành khách từ 50-55% thì sẽ có thể tổ chức dừng hoạt động xe máy.

“Điều kiện tiên quyết Hà Nội đặt ra để dừng xe máy là phải có biện pháp thay thế, mà ở đây là chủ yếu là dựa vào phát triển phương tiện hành khách công cộng”, ông Quân thông tin.

Cũng theo ông Quân, việc áp dụng lộ trình hạn chế xe máy đồng thời với điều chỉnh giờ học, giờ làm là cần thiết sẽ tạo động lực cùng các biện pháp khác để tổ chức thực hiện đề án này.

Trước đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Hà Nội tổ chức điều chỉnh giờ học, giờ làm để cùng các biện pháp khác góp giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cơ quan cũng như người dân làm việc, sinh sống. Nội dung này đã được Hà Nội tổ chức thực hiện nhưng ở thời điểm đó (năm 2012) chưa hiệu quả bởi chưa áp dụng đồng bộ các biện pháp khác.

Hạnh Nguyên

Tin liên quan

Đọc thêm

Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026" Muôn mặt cuộc sống

Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026"

TTTĐ - Chiều 19/12, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ra mắt chương trình "Xây Tết 2026" với chủ đề “Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc”. Chương trình dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà, tổ chức nhiều hoạt động vui Tết như chụp ảnh lưu niệm, thăm khám sức khỏe, cắt tóc cho công nhân lao động trên cả nước.
Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất Xã hội

Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất

TTTĐ - Việc cải tạo đất bùn xen lẫn cát tại xã Hà Nha (TP Đà Nẵng) được thu gom và bóc tách, chờ xử lý để người dân tái sản xuất.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Đô thị

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch Đô thị

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

TTTĐ - Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô Giải phóng mặt bằng

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô

TTTĐ - Dự án đường Vành đai 2,5 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là "chìa khóa" mở ra không gian phát triển đô thị bền vững cho thành phố Hà Nội.
Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch Giải phóng mặt bằng

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là cột mốc bản lề để Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hạ tầng khung, tạo đà bứt phá cho giai đoạn phát triển mới. Trên khắp các công trường trọng điểm như đường Vành đai 2,5; Đại lộ Thăng Long (đoạn nối dài) hay nút giao Cổ Linh, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận là song song với tiến độ thần tốc, thành phố đã giải quyết xuất sắc bài toán "kép": Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, vừa tạo dựng được sự đồng thuận xã hội cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - yếu tố vốn được coi là "điểm nghẽn" của nhiều dự án trước đây.
Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai Xã hội

Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai

TTTĐ - Ngày 19/12/2025, tại Hội trường HĐND-UBND xã Phù Đổng, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4, thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XV.
Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng Môi trường

Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - ông Nguyễn Văn Tiến, cho biết năm 2025 đã đi vào lịch sử thiên tai Việt Nam với những kỷ lục chưa từng, gây thiệt hại kinh tế lên tới 100.000 tỷ đồng - đây là mức thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.
Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc Xã hội

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc

Hòa trong khí thế thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khởi công các dự án: Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng Vườn địa đàng Sơn Bình, Khu Nhà ở xã hội Đoàn Kết.
Xem thêm