Tag
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị

Hệ thống tiêu chuẩn kĩ thuật phải phù hợp với Việt Nam

Đô thị 19/01/2024 11:16
aa
TTTĐ - Việc thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị là rào cản lớn khiến các dự án chậm “về đích”, tăng khả năng bị đội vốn. Vì vậy, Việt Nam cần sớm đồng bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn kĩ thuật chung trong quản lý và phát triển dự án đường sắt đô thị.
Cần thiết phải có khung tiêu chuẩn thống nhất Chuyên gia quốc tế hiến kế phát triển đường sắt đô thị Giải phóng mặt bằng khâu then chốt hoàn thành dự án đúng tiến độ

Sớm đồng bộ quy chuẩn về đường sắt đô thị

Thực tế, cũng như những thành phố, đô thị lớn của các quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản... Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh qua quá trình phát triển đã sớm xây dựng các đồ án quy hoạch đô thị có chất lượng và tầm nhìn xa đảm bảo cho sự phát triển dài hạn. Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được xem như bộ “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của hai thành phố.

Việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng đường sắt đô thị được kỳ vọng không chỉ thay đổi diện mạo đô thị, giải quyết triệt để các vấn đề về ùn tắc giao thông mà còn thay đổi được thói quen sử dụng phương tiện công cộng và văn hóa giao thông của người dân trong tương lai, giảm thiểu phương tiện cá nhân và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, thực tế triển khai các dự án đường sắt đô thị đang bị chậm tiến độ. Một trong những nguyên nhân của việc chậm tiến độ là chủ đầu tư cũng như các nhà thầu gặp một số vướng mắc khi áp dụng nhiều hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn trong nước cũng như nước ngoài đối với các dự án, đặc biệt mỗi dự án sử dụng các công nghệ của các nước khác nhau thì áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn cũng khác nhau, những khó khăn trong công tác quản lý dự án.

Hệ thống tiêu chuẩn kĩ thuật phải phù hợp với Việt Nam
TS Phan Hữu Duy Quốc tham luận tại hội thảo

Tại phiên chuyên đề quy chuẩn, tiêu chuẩn kĩ thuật (TCKT), công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị diễn ra sáng 19/1, trong khuôn khổ hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, TS Phan Hữu Duy Quốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Searefico E&C, thành viên hội đồng tư vấn về phát triển đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh chỉ ra các vấn đề tiềm tàng khi sử dụng các tiêu chuẩn kĩ thuật khác nhau.

Cụ thể như gây lãng phí nguồn lực khi không tận dụng được thiết bị, các sản phẩm kỹ thuật (bản vẽ, tính toán, kinh nghiệm thi công…), đội ngũ kỹ sư lành nghề ở dự án này có thể không có kinh nghiệm ở dự án khác; không có sự thống nhất trong cách vận hành và khai thác, khó khăn trong việc kết nối giữa các tuyến đường sắt được thiết kế và vận hành theo các tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau; khó khăn cho công tác thẩm tra, thẩm định vì mỗi tiêu chuẩn đòi hỏi sự hiểu biết và kinh nghiệm khác nhau…

“Cần thiết phải phát triển một hệ thống tiêu chuẩn thống nhất cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị của Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống tiêu chuẩn cần rất nhiều thời gian và chi phí vì nó phải dựa trên một quá trình nghiên cứu lâu dài và có hệ thống.

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới, tôi đề xuất việc áp dụng một hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật sẵn có, với những điều kiện đặc thù mang tính địa phương như tải trọng, môi trường”, TS Phan Hữu Duy Quốc đề xuất.

Hệ thống tiêu chuẩn kĩ thuật phải phù hợp với Việt Nam
Quang cảnh hội thảo

Về tiêu chí lựa chọn tiêu chuẩn áp dụng cho đường sắt đô thị, TS Phan Hữu Duy Quốc đưa ra một số tiêu chí như: Đã được áp dụng và kiểm chứng qua nhiều dự án ở nhiều nơi trên thế giới; dễ dàng tìm kiếm thông tin, dễ dàng tiếp cận tư liệu; thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa những thực thể liên quan công tác thiết kế, tư vấn, và xây dựng; thúc đẩy việc huy động nguồn nhân lực quốc tế, đảm bảo tính toàn cầu hoá trong đội ngũ kỹ thuật khi thực thi các dự án; không có sự xung đột với hệ thống quy chuẩn và tiêu chuẩn của Việt Nam; không có rào cản lớn về ngôn ngữ cho người sử dụng…

Ưu tiên xây dựng các tiêu chuẩn liên quan đến lĩnh vực công trình

Tại hội thảo, TS Lê Công Thành, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải chia sẻ về một số vấn đề trong nghiên cứu xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho hệ thống đường sắt đô thị Việt Nam.

Hệ thống tiêu chuẩn kĩ thuật phải phù hợp với Việt Nam
TS Lê Công Thành, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải chia sẻ về xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho hệ thống đường sắt đô thị

Những năm gần đây, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật (QCKT) áp dụng cho các hệ thống ĐSĐT theo xu hướng chung là chuyển dịch (hoàn toàn về nội dung) các tiêu chuẩn của EN, IEC, ISO… thành các tiêu chuẩn Việt Nam hoặc tham chiếu các tiêu chuẩn này để xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với Việt Nam, trong đó ưu tiên xây dựng các tiêu chuẩn, QCKT liên quan đến lĩnh vực công trình, phương tiện, khai thác, vận hành và bảo trì.

Theo TS Lê Công Thành, do ĐSĐT là hệ thống phức tạp liên quan đến rất nhiều chuyên ngành, bao gồm: Công trình, cơ khí, vật liệu, điện, điện tử, thông tin tín hiệu, công nghệ thông tin… khối lượng các tiêu chuẩn liên quan đến ĐSĐT rất lớn, trong khi nguồn lực (cả về nhân lực, kinh phí) còn hạn chế nên kết quả công tác xây dựng ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan ĐSĐT còn hạn chế.

Vì vậy, TS Lê Công Thành cho rằng, cần thiết phải có tổng hợp và so sánh hệ thống tiêu chuẩn, QCKT của ĐSĐT tại các nước phát triển trên thế giới và Việt Nam, từ đó nghiên cứu, phân tích, đánh giá và đề xuất xây dựng tiêu chuẩn, QCKT, định hướng danh mục các tiêu chuẩn của hệ thống tiêu chuẩn cho ĐSĐT phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tại Việt Nam, phù hợp với hệ thống tiêu chuẩn tiên tiến, đang ứng dụng phổ biến trên thế giới.

Việc sớm thống nhất một quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường sắt đô thị tại Việt Nam là hết sức cần thiết. Bởi với đường sắt đô thị, do phải huy động nguồn vốn đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau nên cũng đặt ra nhiều thách thức liên quan đến tính đồng bộ, tính tương thích liên quan tới các thông số kỹ thuật chủ yếu của các tuyến đường sắt đô thị.

Chẳng hạn như, yêu cầu thống nhất về diện tích tiết diện hầm đường sắt đô thị; yêu cầu chuẩn hóa phương thức lấy điện của tàu; yêu cầu chuẩn hóa hệ thống điều khiển kết nối với trung tâm điều hành OCC…

Nói cách khác, việc sớm có quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam sẽ góp phần giúp tăng khả năng tự chủ hướng tới công nghiệp hóa ngành đường sắt, giảm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.

Đọc thêm

Tập trung cải tạo, xây mới hệ thống chợ truyền thống Muôn mặt cuộc sống

Tập trung cải tạo, xây mới hệ thống chợ truyền thống

TTTĐ - Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 455 chợ, gồm các chợ từ hạng 1 đến 3. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ xuống cấp không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, văn minh đô thị... Do đó, cải tạo mạng lưới chợ là yêu cầu của thực tiễn, phù hợp với lợi ích đời sống dân sinh.
Tăng cường xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Đô thị

Tăng cường xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

TTTĐ - Lực lượng chức năng của Ban Chỉ đạo 197 phường La Khê (Hà Đông, Hà Nội) vừa ra quân tăng cường xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, xây dựng bục bệ, mái che, mái vẩy, biển hiệu quảng cáo rao vặt, các vật dụng không đúng quy định, vi phạm trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường.
Cấp điện trở lại cho 94% khách hàng bị ảnh hưởng bão Trà Mi Đô thị

Cấp điện trở lại cho 94% khách hàng bị ảnh hưởng bão Trà Mi

TTTĐ - Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến chiều 28/10, tập đoàn đã cấp điện trở lại cho 646.000/690.000 khách hàng (94%) bị ảnh hưởng bởi bão số 6 (Trà Mi), tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.
Phát động thi đua hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Phát động thi đua hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phát động Đợt thi đua cao điểm hoàn thành Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 trước ngày 31/12/2025, hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Hải Phòng: Tích cực tuyên truyền Luật Giao thông trong khối trường học Tư vấn pháp luật

Hải Phòng: Tích cực tuyên truyền Luật Giao thông trong khối trường học

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn xử lý nghiêm từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), kiềm chế, làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông. Công an huyện An Dương, thành phố Hải Phòng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh các khối trường học trên địa bàn.
Hoàng Mai: Giải quyết ý kiến cử tri 5 phường về công tác giải phóng mặt bằng Đô thị

Hoàng Mai: Giải quyết ý kiến cử tri 5 phường về công tác giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Ngày 24/10, Thường trực HĐND quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác giải phóng mặt bằng; quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn các phường Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt, Vĩnh Hưng quận Hoàng Mai”.
Công nhận 4 tuyến phố văn minh đô thị Đô thị

Công nhận 4 tuyến phố văn minh đô thị

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 5503/QĐ-UBND về việc công nhận 4 tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn huyện Hoài Đức.
Nỗ lực cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Nỗ lực cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh năm 2024

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành kế hoạch về thực hiện cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024. Trong đó, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho các ban, ngành, địa phương trên địa bàn.
Vườn hoa hồ Thiền Quang vừa khánh thành, hoa đã bị trộm Đô thị

Vườn hoa hồ Thiền Quang vừa khánh thành, hoa đã bị trộm

TTTĐ - Nhìn những cây, bụi hoa bị dẫm nát, nhổ trộm, bà Trần Thị Mẫn, công nhân trồng hoa của Công ty TNHH Kiến trúc Cảnh Quan Hà Nội (đơn vị chịu trách nhiệm thi công, chăm sóc vườn hoa hồ Thiền Quang) chỉ biết lắc đầu ngao ngán trước ý thức kém của một bộ phận người dân đến đây.
Quảng Ninh xây dựng đề án thành lập thành phố thứ 6 Đô thị

Quảng Ninh xây dựng đề án thành lập thành phố thứ 6

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có Quyết định số 3033/QĐ- UBND về việc uỷ quyền cho thị xã Quảng Yên xây dựng Đề án thành lập các phường Hiệp Hoà, Tiền An thuộc thị xã và nâng cấp Quảng Yên lên thành phố.
Xem thêm