Tag

Chuyên gia quốc tế hiến kế phát triển đường sắt đô thị

Đô thị 17/01/2024 15:57
aa
TTTĐ - Tại hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra ngày 17/1, nhiều chuyên gia quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển đường sắt đô thị tại Quảng Châu, Thâm Quyến (Trung Quốc), Nhật Bản...
Khai mạc hội thảo về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Trục "xương sống" của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông Vận hành hiệu quả đường sắt đô thị, giải quyết bài toán giao thông

Ông He Ligong, Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu và thiết kế tàu điện ngầm, Tập đoàn Metro Quảng Châu (Trung Quốc):

Sự phát triển của các thành phố không thể tách rời sự hỗ trợ, định hướng của giao thông vận tải, đặc biệt là sự hỗ trợ của vận tải đường sắt.

Trong quá trình phát triển mạng lưới tuyến vận tải đường sắt, chúng ta không chỉ chú ý đến việc lựa chọn các ga tuyến, trình tự xây dựng mà còn cần lựa chọn mô hình phát triển đất đai phù hợp từ phát triển đô thị.

Chuyên gia quốc tế hiến kế phát triển đường sắt đô thị
Ông He Ligong, Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu và thiết kế tàu điện ngầm, Tập đoàn Metro Quảng Châu (Trung Quốc)

Kinh nghiệm của Quảng Châu cho thấy rằng việc phát triển vận tải đường sắt cần có sự hỗ trợ của TOD. Từ việc xây dựng mạng lưới đường sắt, hỗ trợ mạng lưới đường sắt đến mở rộng mạng lưới đường sắt, TOD đóng vai trò trong việc xây dựng địa điểm, gắn kết cộng đồng và điều khiển các trung tâm; các sở, ngành, doanh nghiệp đẩy mạnh việc lựa chọn địa điểm, phát triển đất đai, xây dựng nhà ở và hoạt động kinh doanh.

“Việt Nam đang ở nút giao của sự phát triển nhanh chóng. Vậy nên, việc lựa chọn mô hình và thời điểm xây dựng vận tải đường sắt phù hợp để quy hoạch và nghiên cứu là hết sức cấp thiết. Tiềm năng sử dụng TOD để hỗ trợ phát triển vận tải đường sắt là rất lớn”, ông He Ligong nhận định.

Ông Shin Kimura, Giám đốc Kinh doanh quốc tế, Cơ quan phục hưng đô thị Nhật Bản (UR):

TOD Nhật Bản gồm hai khu vực tư nhân và Chính phủ. Ở khu vực tư nhân, các công ty đã phát triển tuyến đường sắt và khu vực ngoại thành từ khoảng 100 năm trước. Họ tăng giá trị thương hiệu của các tuyến đường sắt bằng cách phát triển nhà ở và các tòa nhà. Còn tại khu vực chính phủ, chính quyền địa phương cũng như chính quyền đô thị Tokyo và UR đã phát triển đô thị mới quy mô lớn ở khu vực ngoại thành để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở. Đường sắt được xây dựng bởi các công ty đường sắt tư nhân.

Chuyên gia quốc tế hiến kế phát triển đường sắt đô thị
Ông Shin Kimura, Giám đốc Kinh doanh quốc tế, Cơ quan phục hưng đô thị Nhật Bản

Để sử dụng các ga hiệu quả, không chỉ phát triển mạng lưới xe buýt mà còn cả quảng trường ga và mạng lưới đường để đón các gia đình đi lại vào trung tâm thành phố và đến trường. Khi hợp tác với các công ty đường sắt và chính quyền địa phương, UR đóng vai trò thúc đẩy TOD bằng cách thúc đẩy phát triển gắn kết các nhà ga và phát triển đô thị ở trung tâm thành phố cũng như phát triển các khu đô thị mới quy mô lớn ở vùng ngoại ô.

“UR hiện đang hợp tác nghiên cứu một dự án thí điểm theo yêu cầu của TP HCM nhưng rất khó có thể áp dụng như TOD ở Nhật Bản ở hiện tại. Ở Việt Nam, ô tô, xe máy đã phổ biến trước khi tàu hỏa phát triển nên cần đề xuất lối sống mới nhằm khuyến khích người dân sử dụng đường sắt.

Một số vấn đề cũng phải được giải quyết. Chẳng hạn như thiếu việc điều chỉnh đất đai, khó khăn trong việc thu hồi đất và hệ thống thuế không đầy đủ để đổi lại sự phát triển. UR có thể sử dụng kinh nghiệm của mình tại Nhật Bản và kết nối với các tổ chức như MLIT và JICA để cung cấp kiến thức cần thiết nhằm hiện thực hóa TOD phù hợp với Việt Nam”, ông Shin Kimura chia sẻ.

Ông Sakaki Shigeyuki, điều phối viên chương trình giao thông vận tải, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam:

Việc hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải bắt đầu ngay bây giờ theo phương thức TOD. TOD là một chiến lược quy hoạch và thiết kế tập trung vào việc tạo ra mô hình phát triển đô thị với nhiều điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe như là các phương tiện vận chuyển chính.

Ông He Ligong, Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu và thiết kế tàu điện ngầm, Tập đoàn Metro Quảng Châu (Trung Quốc)
Ông Sakaki Shigeyuki, điều phối viên chương trình giao thông vận tải, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, không thể đặt ra kỳ vọng thu hồi chi phí từ phí vé, vận hành, chưa nói đến các khoản tái đầu tư. Do đó, phải tạo ra nguồn thu không liên quan đến vé, phí mà từ giá trị gia tăng từ đất. TOD mang lại cơ hội lớn cho thu hồi giá trị gia tăng từ đất vì phát triển giao thông vận tải làm tăng giá trị đất.

Ngân hàng Thế giới đưa ra khuyến nghị, Việt Nam cần ban hành nghị quyết hoặc quyết định nhằm định hướng chính sách và thiết lập thể chế, xác định TOD là định hướng chính sách cơ bản. Ngoài ra, cần xây dựng các luật, nghị định và thông tư về các công cụ cho phép thực hiện TOD, khai thác giá trị gia tăng từ đất. Việc tổ chức có thể lựa chọn thí điểm ở Hà Nội, cho phép tạo các cơ chế đặc biệt cho TOD, từ đó, rút ra các bài học từ việc phát triển thí điểm và thể chế hóa.

Chuyên gia quốc tế hiến kế phát triển đường sắt đô thị
Quang cảnh hội thảo

Từ kinh nghiệm quốc tế trong đầu tư, quản trị phát triển đường sắt đô thị cho thấy, Nhà nước cần đóng vai trò chủ đạo trong yểm trợ tối đa các thành phố phát triển hệ thống đường sắt đô thị, coi đây là mặt trận quyết chiến chiến lược, quyết định sự thành bại của công cuộc hiện đại hóa và trở thành quốc gia phát triển.

Mỗi thành phố cần có một doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Việc cấp vốn từ nguồn ngân sách không vượt quá 50% và phần nhiều thông qua quỹ đất. Các dự án đầu tư bất động sản, quản lý đặc biệt coi trọng hợp tác công tư. Việc chọn tuyến hướng và đặt nhà ga coi trọng khả năng tạo giá trị tổng thể và phát triển nội sinh.

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nên thực hiện 1-2 tuyến thử nghiệm với các tiêu chí: Tính khả thi cao, tác động lớn, phí thu hồi đất thấp và nên chọn phương án ngầm nếu cần thiết. Thời gian hoàn tất các dự án thử nghiệm này là trước năm 2030. Các dự án nên chú trọng 3 tiêu chí lớn: Chất lượng, giá thành và tiến độ thực hiện.

Đọc thêm

Bí thư Thành ủy Hà Nội tham dự Tết trồng cây tại huyện Thường Tín Đô thị

Bí thư Thành ủy Hà Nội tham dự Tết trồng cây tại huyện Thường Tín

TTTĐ - Sáng 6/2 (mùng 9 Tết Ất Tỵ 2025), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tham gia chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025 tại vườn hoa Quý Nương (thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín).
Định hướng TP Thủ Đức trở thành đô thị sáng tạo, tương tác cao Đô thị

Định hướng TP Thủ Đức trở thành đô thị sáng tạo, tương tác cao

TTTĐ - Sáng 6/2, Hội nghị công bố Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 và xúc tiến mời gọi đầu tư vào TP Thủ Đức chính thức diễn ra, kỳ vọng đưa nơi đây trở thành đô thị sáng tạo, tương tác cao, dẫn dắt kinh tế TP Hồ Chí Minh, hướng tới khu vực và quốc tế...
Năm 2025, TP Hồ Chí Minh sẽ khởi động loạt dự án nghìn tỷ Nhịp sống phương Nam

Năm 2025, TP Hồ Chí Minh sẽ khởi động loạt dự án nghìn tỷ

TTTĐ - Theo kế hoạch, hàng loạt dự án nghìn tỷ đồng tại TP Hồ Chí Minh sẽ được khởi công trong năm 2025, góp phần thúc đẩy hạ tầng đô thị phát triển, đồng bộ.
Thủ tục hành chính không chờ, “đến phường vui như ở nhà” Đô thị

Thủ tục hành chính không chờ, “đến phường vui như ở nhà”

TTTĐ - Trong không khí phấn khởi đầu xuân năm mới, các cán bộ công chức, viên chức phường Phương Liên - Trung Tự nhanh chóng bắt nhịp nhanh với công việc, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, kỷ cương hành chính, sẵn sàng phục vụ người dân.
Kiến nghị Thủ tướng giao Hà Nội thực hiện xây cầu Ngọc Hồi Đô thị

Kiến nghị Thủ tướng giao Hà Nội thực hiện xây cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao TP Hà Nội là cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Năm 2025, TP Hồ Chí Minh có nhiều dự án giao thông, chỉnh trang đô thị quy mô lớn được triển khai. Qua đó, thành phố cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để các công trình kịp "về đích" theo đúng dự kiến.
Hải Dương: Đảm bảo trật tự xã hội trong dịp nghỉ Tết Đô thị

Hải Dương: Đảm bảo trật tự xã hội trong dịp nghỉ Tết

TTTĐ - Dịp Tết Nguyên đán năm nay, công an tỉnh Hải Dương bảo đảm an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các hoạt động vui chơi, giải trí, không có tội phạm về trật tự xã hội trong 9 ngày nghỉ Tết.
"Nghiện" đường sắt trên cao, người Hà Nội "bái bai" xe cá nhân Đô thị

"Nghiện" đường sắt trên cao, người Hà Nội "bái bai" xe cá nhân

TTTĐ - Những ngày Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, người dân Thủ đô và du khách đã được trải nghiệm một cái Tết thật khác biệt, đó là di chuyển bằng đường sắt đô thị (ĐSĐT) trên cao, một trải nghiệm "Xanh - Sạch - An toàn" mà "Hành trình xanh cùng Hanoi Metro" mang lại.
CSGT Hà Nội chủ động phương án đón người dân trở lại Thủ đô Đô thị

CSGT Hà Nội chủ động phương án đón người dân trở lại Thủ đô

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tránh ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ Thu đô, lực lượng CSGT khuyến cáo người dân quay trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết cần chủ động thời gian, lựa chọn lộ trình phù hợp, tránh đi vào khung giờ cao điểm.
Ngày mùng 3 Tết: Toàn quốc xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông Đô thị

Ngày mùng 3 Tết: Toàn quốc xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông

TTTĐ - Ngày mùng 3 Tết Ất Tỵ 2025, toàn quốc xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết 33 người, bị thương 52 người. So với ngày Mùng 3 Tết Giáp Thìn năm 2024, giảm 18 vụ, giảm 2 người chết, giảm 11 người bị thương.
Xem thêm