Tag

Hiểm họa đuối nước: Đến hè lại lo

Muôn mặt cuộc sống 23/05/2024 18:45
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, nhiều vụ đuối nước liên tiếp xảy ra trên địa bàn cả nước khiến nhiều người thiệt mạng. Song, bất chấp những hiểm nguy, nhiều người dân vẫn tụ tập, bơi giải nhiệt tại các hồ, bãi tự nhiên trong những ngày nắng nóng gay gắt đầu hè.
Khuyến cáo phòng chống tai nạn đuối nước trong mùa hè Cảnh báo các vụ tai nạn đuối nước của trẻ nhỏ trong dịp hè Phổ cập bơi giảm thiểu tai nạn đuối nước cho học sinh ngoại thành Công an Bình Dương kêu gọi toàn dân phòng ngừa tai nạn giao thông Liên tiếp cấp cứu trẻ đuối nước nguy kịch

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đuối nước

Theo thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra 8 vụ đuối nước làm 9 người tử vong. Cụ thể, ngày 29/4, nhóm 4 học sinh lớp 11 rủ nhau ra bãi sông Hồng (cầu Vĩnh Tuy) chơi và tắm. Trong lúc tắm, 2 học sinh bị nước cuốn mất tích.

Riêng hồ Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), tối 3/4 vừa qua, nhóm công nhân (nghề tự do) rủ nhau ra hồ Linh Đàm để tắm, sau đó một trong số những người này bị đuối nước.

Hồ Linh Đàm có diện tích 74ha thuộc quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội từ nhiều năm trở lại đây là địa điểm lý tưởng của người dân “giải nhiệt” vào mùa hè, cơ quan chức năng đã đặt biển cảnh báo nguy hiểm và cấm tắm dưới hồ nhưng nhiều người vẫn không tuân thủ quy định này.

Ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, nền nhiệt độ khoảng 32-33 độ C, trời nắng nóng, tại "hồ tử thần" này vẫn có hàng trăm người, từ già đến trẻ, nam đến nữ vô tư ra hồ tắm để “xả” nóng.

Hiểm họa đuối nước: Đến hè lại lo
Một số người dân trang bị chiếc phao tự chế như bình, can nhựa... buộc bên người

Sống cạnh khu vực hồ Linh Đàm, anh Vũ Văn Huy (Hà Nội) bày tỏ sự lo ngại trước nguy hiểm tiềm ẩn của việc tắm hồ: "Mực nước sâu, không có đội cứu hộ, lại có biển cấm ở khắp nơi, hồ Linh Đàm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn không lường trước được. Tôi có 2 con nhỏ nhưng không dám cho các cháu ra tắm hồ này”.

Cùng với hồ Linh Đàm, Hồ Tây cũng được tận dụng như một "bể bơi công cộng" khi Hà Nội trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm với nền nhiệt độ gần 40 độ. Dù đã có biển cảnh báo "cấm tắm, bơi lội" nhưng dường như bị người dân phớt lờ. Nhiều người trang bị cả những chiếc phao tự chế như can nhựa để làm đồ bảo hộ. Đáng nói, tại khu vực lòng hồ, rác thải sinh hoạt vứt ngổn ngang nhưng nhiều người chẳng bận tâm nguồn nước sạch hay bẩn.

Không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ cũng được cha mẹ cho ra hồ tắm. Xung quanh khu vực hồ không có bất cứ người giám sát hay nhân viên cứu hộ nào nhưng địa điểm này vẫn cứ tấp nập người đến. Thậm chí, có người tắm cách xa bờ hàng chục mét.

Vẫn biết, nhu cầu giải nhiệt là cần thiết nhưng người dân cần chọn địa điểm an toàn và trang bị phương tiện bảo hộ đầy đủ bởi khi tắm tại những khu vực cảnh báo thì không khác nào tự đánh cược mạng sống của mình.

Chủ động phòng ngừa đuối nước

Theo Công an thành phố Hà Nội, đuối nước là một tình trạng rất thường gặp, nhất là vào mùa hè. Đuối nước có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, kể cả những người bơi thành thạo. Do đó, nếu không được cấp cứu kịp thời, xử lý đúng cách có thể để lại các tổn thương nặng nề lên tim, phổi, thần kinh, thậm chí gây ngừng tim, ngừng thở và tử vong.

Trước tình trạng nhiều vụ đuối nước xảy ra trên địa bàn thành phố và cả nước thời gian gần đây, các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục tăng cường giải pháp bảo vệ trẻ em, đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ. Các địa phương, gia đình cần quản lý chặt chẽ trẻ em trong thời gian các em không đến trường, đặc biệt là dịp nghỉ hè, thời gian xảy ra bão, lũ, thiên tai để bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhất là tai nạn đuối nước.

Hiểm họa đuối nước: Đến hè lại lo
Nắng nóng gay gắt đầu mùa kéo dài cả ngày với nền nhiệt độ khoảng 32-33 độ C, nhiều người dân tìm đến các sông, hồ ở Hà Nội vào buổi chiều để giải nhiệt

Cùng với đó, các địa phương cần tổ chức vận động các hộ gia đình cam kết trách nhiệm xây dựng ngôi nhà an toàn, bảo đảm an toàn cho trẻ em; rà soát, lập bản đồ cảnh báo kịp thời các địa điểm hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm, công trình chứa nước… có nguy cơ gây tai nạn đuối nước tại địa bàn.

Các đơn vị triển khai các biện pháp phòng ngừa, khắc phục như làm rào chắn, biển cảnh báo, cảnh giới, nhắc nhở; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc tổ chức dạy bơi trong các cơ sở giáo dục, tăng cường truyền thông về trách nhiệm, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em cho cha mẹ, trẻ em, học sinh và cộng đồng dân cư.

Để chủ động phòng ngừa đuối nước, cơ quan công an khuyến cáo người dân và cộng đồng cần trang bị các kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi như khởi động kỹ trước khi xuống nước, cách xử lý khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu khi gặp người bị đuối nước…

Đối với những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu, nước xoáy.... cần phải đặt biển cảnh báo nguy hiểm. Đối với các bể bơi, người dân chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ đồng thời tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi cho trẻ đi bơi cần phải luôn bên cạnh, trông chừng và theo dõi trẻ.

Khi đi tắm biển hay sông, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ, đặc biệt là ở biển, chỉ nên bơi trong khu vực an toàn được chỉ định; chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như mặc áo phao.

Cơ quan công an khuyến cáo, khi phát hiện người đuối nước cần bình tĩnh xử lý, hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân (nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: cây sào, phao, áo, quần, dây nịt…cho những người bị đuối nước bám vào các vật dụng này để người trên bờ kéo dần vào.

Người dân tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu không biết bơi và không biết cách cứu đuối nước) đồng thời gọi điện báo ngay cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội theo số máy 114.

Khi đưa nạn nhân bị đuối nước lên bờ cần bình tĩnh đánh giá tình trạng của nạn nhân. Trường hợp nạn nhân bất tỉnh, có ngừng tim, ngừng thở, cần áp dụng ngay các biện pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn, kiên trì đến khi nạn nhân có nhịp tim trở lại thì nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời. Trong trường hợp nạn nhân khi được đưa lên bờ vẫn tỉnh táo, tự thở được, cần lau khô, ủ ấm, đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị.

Đọc thêm

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM Nhịp sống phương Nam

Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM

TTTĐ - Trải qua 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25 - 26/7), tại Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM) đã có gần 1.000 đoàn đến viếng, với gần 70.000 lượt người.
Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong sáng ngày 26/7, 86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trái tim ấm áp  của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên Xã hội

Trái tim ấm áp của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên

TTTĐ - Trong ngõ chợ Khâm Thiên (Hà Nội) rất nhiều người ấn tượng với hình ảnh “cô gái bán trứng” Trịnh Thị Thủy cùng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Mặc dù căn bệnh quái ác từ chất độc da cam khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng tinh thần lạc quan và mong muốn được lan tỏa yêu thương đã giúp chị Thuỷ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
"Mây trắng Xứ Đoài" tiễn đưa "Bác Trọng" vân du Muôn mặt cuộc sống

"Mây trắng Xứ Đoài" tiễn đưa "Bác Trọng" vân du

TTTĐ - Đối với các huyện Thạch Thất, Ba Vì và Thị xã Sơn Tây (vẫn thường được gọi là Xứ Đoài xưa), hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn gần gũi, đáng kính. Sự ra đi của "Bác Trọng" để lại niềm tiếc thương khôn xiết cho Đảng viên, Nhân dân Xứ Đoài.
Dòng người như vô tận tiễn biệt Tổng Bí thư sáng 26/7 Muôn mặt cuộc sống

Dòng người như vô tận tiễn biệt Tổng Bí thư sáng 26/7

TTTĐ - Sáng 26/7, hàng nghìn người dân đã có mặt tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông và Nhà văn hoá thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh) xếp hàng, nhiều người thậm chí đã thức trắng đêm kiên nhẫn chờ xếp hàng với chung một mong muốn sớm được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tiễn biệt Tổng Bí thư.
Siết chặt an ninh tại nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Siết chặt an ninh tại nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Ngay từ sớm, lực lượng Công an TP Hà Nội đã triển khai phương án chốt trực ở khu vực Nghĩa trang Mai Dịch (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
TP HCM: Người dân kiên nhẫn chờ viếng Tổng Bí thư Nhịp sống phương Nam

TP HCM: Người dân kiên nhẫn chờ viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Ngày cuối cùng được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rất đông người dân tại TP HCM đã tranh thủ sắp xếp công việc, xếp hàng từ sớm trước cổng Dinh Độc Lập, đợi đến lượt vào viếng cố Tổng Bí thư.
Xem thêm