Tag
Hà Nội

Hiện thực hóa mục tiêu đào tạo học sinh thành công dân toàn cầu

Giáo dục 05/09/2024 10:00
aa
TTTĐ - Năm học mới 2024 - 2025 đã chính thức bắt đầu. Với 2,3 triệu học sinh, hơn 13.000 cán bộ giáo viên và bề dày thành tích, giáo dục Thủ đô có nền tảng vững chắc, hứa hẹn năm học mới với nhiều dấu ấn kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, 70 năm ngành Giáo dục Hà Nội.
Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025 Lễ khai giảng không quá 60 phút, lấy học sinh làm trung tâm Không tổ chức khai giảng tại những nơi mưa lớn, ngập úng

Tiền đề vững chắc

Là lá cờ đầu của cả nước trong công tác giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự kì vọng của Nhân dân. Những thành tựu xuất sắc đạt được trong năm học trước đã tạo tiền đề và nền tảng vững chắc cho thầy và trò các nhà trường bước vào năm học mới.

Hiện thực hóa mục tiêu đào tạo học sinh thành công dân toàn cầu
Thầy và trò trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông, Hà Nội hân hoan trong ngày khai giảng năm học mới

Nền tảng đó được minh chứng bằng những thành tích xuất sắc của thầy và trò các nhà trường trong năm học qua. Trong năm học 2023 - 2024, quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển. Mạng lưới trường, lớp được mở rộng. Cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới.

Toàn thành phố hiện có 2.913 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh và gần 130 nghìn giáo viên. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia chiếm gần 80%. Thành phố đã công nhận được 23 trường chất lượng cao; đồng thời triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại có diện tích 5 ha trở lên trên địa bàn.

Hiện thực hóa mục tiêu đào tạo học sinh thành công dân toàn cầu
Với quy mô ngày càng phát triển, ngành Giáo dục Hà Nội nỗ lực đảm bảo nhu cầu học tập cho học sinh...

Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững. Năm học vừa qua, ngành Giáo dục Hà Nội đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Chẳng hạn như: Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022 - 2025, phong trào “Tiếng trống học bài”, triển khai chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT trên ứng dụng HANOI ON và phát sóng trên kênh H2 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội…

Cùng đó, toàn ngành đã chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức an toàn, hiệu quả công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2024 - 2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; khắc phục được những hạn chế, tồn tại trong công tác thi, tuyển sinh của những năm học trước như: Không còn hiện tượng xếp hàng nộp hồ sơ tuyển sinh, bốc thăm để vào các trường công lập...

Hiện thực hóa mục tiêu đào tạo học sinh thành công dân toàn cầu
Cô và trò lớp 2A8, trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông hân hoan ngày đầu năm học mới

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT có chuyển biến mạnh với 99,81% học sinh tốt nghiệp, tăng 0,25% và 5 bậc so với năm 2023 (từ vị trí thứ 16 vươn lên xếp vị trí thứ 11). Hà Nội là địa phương có số bài thi điểm 10 nhiều nhất cả nước với 915 điểm 10, 1 thí sinh đạt tổng điểm thi cao nhất cả nước (57,85 điểm)...

Học sinh Thủ đô tiếp tục đứng đầu cả nước với 184 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (cao hơn 43 học sinh so với năm 2023). 3 học sinh đoạt giải tại kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc gia. 35 học sinh đoạt giải quốc gia trong Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp. Nhiều học sinh đoạt giải trong các kỳ thi quốc tế, đặc biệt là có 2 học sinh giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế và kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế.

Hiện thực hóa mục tiêu đào tạo học sinh thành công dân toàn cầu
Cô và trò trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong ngày khai trường. Ảnh: Thanh Tùng

Công tác giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục; triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống dịch bệnh trong trường học được quan tâm. Toàn ngành đã triển khai thực hiện các giải pháp lan tỏa lời nhắn nhủ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về 3 chữ “an” trong nhà trường: “Học trò đến trường phải được an toàn - Thầy cô giáo phải được an lành - Phụ huynh đưa con đến trường thì được an tâm”.

Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới

Với ngành giáo dục Thủ đô, năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định việc thực hiện và hoàn thành thắng lợi các nghị quyết của Đảng; đồng thời tiếp tục triển khai chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mạng lưới trường học lớn, quy mô học sinh tăng trong khi yêu cầu nhiệm vụ, đòi hỏi của xã hội ngày càng đặt ra nhiều thách thức với Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Chuẩn bị đón năm học mới, mạng lưới trường lớp tiếp tục được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư, cơ bản từng bước được kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới.

Hiện thực hóa mục tiêu đào tạo học sinh thành công dân toàn cầu
Lễ khai giảng của trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025, Hà Nội đã khắc phục được hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng từ nửa đêm để nộp hồ sơ. Đây là kỳ tuyển sinh đầu tiên Hà Nội yêu cầu tất cả các trường ngoài công lập áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến và nhận được sự đồng thuận. Công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp được thực hiện ổn định, nền nếp; tỷ lệ đăng ký tuyển sinh trực tuyến cao, góp phần tăng minh bạch, giảm vất vả cho phụ huynh học sinh.

Với áp lực từ việc gia tăng dân số cơ học, số học sinh hằng năm tăng mạnh, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết bài toán quá tải trường, lớp ở một số địa bàn.

Trong 10 nhiệm vụ chủ yếu năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp. Trong bối cảnh tốc độ gia tăng dân số nhanh, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tăng cường tham mưu thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả việc rà sóat bổ sung, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Sở cũng sẽ tăng cường tham mưu thành phố bố trí đủ nguồn lực cho giáo dục; kiên trì và quyết liệt trong việc tham mưu các giải pháp để giải quyết dứt điểm việc thiếu trường, lớp học tại một số địa phương, nhất là tại các quận trung tâm; quan tâm sửa chữa, nâng cấp trường học, hệ thống nhà vệ sinh, cây xanh, tạo dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.

Hiện thực hóa mục tiêu đào tạo học sinh thành công dân toàn cầu
Năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa đặc biệt với ngành Giáo dục Thủ đô. Ảnh: Thanh Tùng

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, tiến tới có từ 80% đến 85% số trường học đạt chuẩn vào năm 2025 như chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đề ra.

Năm học 2024-2025 có ý nghĩa đặc biệt khi Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được thông qua. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tích cực, chủ động tham mưu UBND thành phố những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi để khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng phục vụ sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo Thủ đô.

Cũng trong năm học mới, cùng với việc phát triển quy mô, Hà Nội cũng sẽ tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; từng bước xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao. Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ. Bên cạnh tiếng Anh, căn cứ điều kiện thực tế, nhiều trường học đã tổ chức dạy học các thứ tiếng khác như: Đức, Pháp, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Ngoại ngữ cũng là thế mạnh của học sinh thành phố, thể hiện ở việc hằng năm số học sinh đủ điều kiện miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông ở môn học này ngày càng cao. Ví dụ, năm 2024, cả nước có gần 67.000 được miễn thi ngoại ngữ thì Hà Nội có hơn 21.500 em. Năm 2023, Hà Nội có gần 16.000 học sinh thuộc diện này.

Để đạt mục tiêu đào tạo học sinh thành công dân toàn cầu, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, trong đó có việc tổ chức các khóa đào tạo nâng chuẩn trình độ cho giáo viên tiếng Anh ở trong nước và cả nước ngoài.

Ngày 26/8 vừa qua, Hà Nội đã khai giảng lớp đào tạo nâng chuẩn IELTS quốc tế cho 1.900 giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam. Lực lượng này sẽ bổ sung vào nguồn đội ngũ giáo viên cốt cán của các trường, từ đó lan tỏa kinh nghiệm, phương pháp dạy, học tiếng Anh hiệu quả ở các trường học trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Hàng triệu học sinh Đông Nam Bộ tưng bừng tựu trường Giáo dục

Hàng triệu học sinh Đông Nam Bộ tưng bừng tựu trường

TTTĐ - Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày khai giảng trên toàn cả nước, ngày 5/9, hàng chục nghìn học sinh tại các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ hân hoan bước vào ngày khai giảng năm học mới 2024-2025.
Thắp sáng ước mơ trở thành bác sĩ cho cô học trò nghèo Giáo dục

Thắp sáng ước mơ trở thành bác sĩ cho cô học trò nghèo

TTTĐ - Năm học 2024-2025, từ sự hỗ trợ của Viện thẩm mỹ Doãn Lâm, cô học sinh nghèo hiếu học Thò Ý Cu ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã được đến trường, tiếp tục ước mơ trở thành bác sĩ.
Kết nối tri thức - Lan tỏa yêu thương Giáo dục

Kết nối tri thức - Lan tỏa yêu thương

TTTĐ - Hòa chung không khí chào mừng năm học mới 2024 - 2025 và ngày hội "Toàn dân đưa trẻ đến trường", sáng 5/9, hơn 5.000 học sinh các cấp học của Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ đã tưng bừng dự lễ khai giảng năm học mới. Chủ đề năm học mới của Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ là "Kết nối tri thức - Lan toả yêu thương".
Trường Mẫu giáo số 3 khai giảng năm học mới 2024 - 2025 Giáo dục

Trường Mẫu giáo số 3 khai giảng năm học mới 2024 - 2025

TTTĐ - Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi phấn khởi của học sinh trên cả nước, cô và bé trường Mẫu giáo số 3, quận Ba Đình, Hà Nội, nô nức đến trường tham dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 với tâm thế chào đón nhiều niềm vui và thành công.
Sacombank dành 11 tỷ đồng trao học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” Giáo dục

Sacombank dành 11 tỷ đồng trao học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ”

TTTĐ - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025, Sacombank triển khai chương trình học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” lần thứ 21 với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng, nhằm tiếp thêm động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.
Thanh niên Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Đại sứ ESG của SCG Giáo dục

Thanh niên Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Đại sứ ESG của SCG

TTTĐ - Chương trình học bổng SCG Sharing the Dream 2023 chính thức công bố kết quả chung cuộc từ cuộc thi ESG Ambassador 2024.
Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy Giáo dục

Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy

TTTĐ - Sáng 5/9, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng các thầy, cô giáo, các em học sinh tại trường Tiểu học Archimedes Academy (Cầu Giấy, Hà Nội).
Thầy trò Thủ đô tưng bừng đón chào năm học mới Giáo dục

Thầy trò Thủ đô tưng bừng đón chào năm học mới

TTTĐ - Sáng nay, hoà chung không khí Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, các trường học trên địa bàn Thủ đô đã tưng bừng tổ chức Lễ Khai giảng chào mừng năm học mới.
Thầy trò THPT Việt Đức tưng bừng khai giảng năm học mới Giáo dục

Thầy trò THPT Việt Đức tưng bừng khai giảng năm học mới

TTTĐ - Sáng 5/9, hơn 23 triệu học sinh trên cả nước dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2024 - 2025. Tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), toàn thể cán bộ, giáo viên và hơn 2.550 học sinh long trọng tổ chức lễ khai giảng, hân hoan bước vào năm học mới.
Gắn biển công trình trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gắn biển công trình trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Học sinh, giáo viên Trường Mầm non Bà Triệu đón năm học mới trong ngôi trường khang trang hiện đại trên "khu đất vàng" của quận Hoàn Kiếm.
Xem thêm