Tag

Hiểu "hậu COVID" thì không còn lo lắng

Sức khỏe 01/04/2022 20:00
aa
TTTĐ - Đó là thông điệp chính của Webinar (hội thảo trực tuyến) MEDTALKS số 1 về "Hậu COVID" của mạng lưới tri thức số Metaminds gửi đến khán giả.
Tiêm vắc xin Moderna phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 - 12 tuổi liều 0,25ml

Tối 31/3, chương trình trò chuyện trực tuyến Med Talks: "Hậu COVID - Hiểu đúng để không lo lắng" đã chính thức diễn ra trong sự hướng ứng nhiệt tình của hàng trăm khán giả. Trong số đầu tiên này, điểm nổi bật của chương trình chính là sự đầu tư về chất lượng nội dung, với những chia sẻ đầy thú vị của các vị khách mời, thỏa mãn kỳ vọng về một buổi trò chuyện trực tuyến về chủ đề y khoa.

Các diễn giả tại buổi hội thảo trực tuyến
Các diễn giả tại buổi hội thảo trực tuyến

Chương trình có sự tham gia của hai diễn giả. PGS.TS. BS. Hoàng Bùi Hải, hiện là giảng viên cao cấp bộ môn hồi sức cấp cứu Đại học (ĐH) Y Hà Nội với nhiều công trình gây ấn tượng trong nghiên cứu khoa học, đồng thời là Trưởng khoa Hồi sức - Cấp cứu của Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, kiêm Phó giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19.

Đồng hành cùng bác sĩ Hải là bác sĩ Đỗ Tuấn Anh (Khoa Nhi hiện đang công tác tại Trung tâm Nhi Khoa, Bệnh viện Bạch Mai). Bác sĩ Đỗ Tuấn Anh là một trong những y bác sĩ tiến vào tâm dịch, tham gia chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

TS. BS. Lê Thị Thanh Thủy
TS. BS. Lê Thị Thanh Thủy

Dẫn dắt, điều phối chương trình là TS. BS. Lê Thị Thanh Thủy, hiện đang công tác tại Khoa Nội Gan Mật, trường ĐH Y khoa, thuộc Đại học thành phố Osaka (Osaka City University), Osaka, Nhật Bản. BS.TS. Lê Thị Thanh Thủy là người có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu y khoa, đặc biệt về bệnh lý xơ và ung thư gan, miễn dịch trong ung thư.

Xuyên suốt chương trình, TS. BS. Lê Thị Thanh Thủy đã dẫn dắt khán giả khám phá từng khía cạnh của vấn đề “Hậu COVID”. Ngay từ những phút đầu tiên của chương trình, TS. BS. Lê Thị Thanh Thủy đã nhấn mạnh rằng,“Hậu COVID” là thuật ngữ để chỉ những triệu chứng sau bệnh COVID-19 ở người nhiễm các biến chủng cũ, cụ thể là Alpha và Delta. Với những người nhiễm biến chủng Omicron, chưa có nghiên cứu nào chứng minh có sự tồn tại “Hậu COVID”.

Bác sĩ Nhi khoa Đỗ Tuấn Anh
Bác sĩ Nhi khoa Đỗ Tuấn Anh

Đến với Med Talks, bác sĩ Nhi khoa Đỗ Tuấn Anh đã đưa ra 4 nguyên tắc điều trị bệnh COVID tại nhà đối với trẻ nhỏ, gồm: Phân loại mức độ bệnh của trẻ; Điều trị triệu chứng; Cá thể hóa các biện pháp điều trị; Theo dõi phát hiện và xử trí. Mặt khác, bệnh nhi nhiễm COVID cần nhiều thời gian để hồi phục, các quý vị phụ huynh không nên quá hoang mang, cần tìm hiểu thông tin từ những nguồn chính thống hay các bác sĩ có chuyên môn.

PGS.TS. BS. Hoàng Bùi Hải cũng đã đưa ra những kiến thức khoa học xoay quanh vấn đề “Hậu COVID”, cụ thể là quan điểm về việc kết hợp bao phủ vắc xin không thể được đánh đồng như “thời” Alpha, Delta và chưa có vắc xin, và cũng nhấn mạnh một lần nữa về vấn đề “Hậu COVID” chưa xuất hiện ở biến chủng Omicron. PGS.TS. BS. Hoàng Bùi Hải cũng đưa ra những dẫn chứng thực tế từ các ca bệnh tại Bệnh viện ĐH Y Hà Nội để trấn an khán giả không nên lo lắng, hoang mang như nhiều ý kiến trong cộng đồng hiện nay.

PGS.TS. BS. Hoàng Bùi Hải
PGS.TS. BS. Hoàng Bùi Hải

Med Talks số đầu tiên đã đưa ra những góc nhìn đa chiều về chủ đề “Hậu COVID” với quan điểm của 3 vị khách mời giàu kiến thức chuyên môn. Med Talks sẽ tiếp tục tổ chức đều đặn các số tiếp theo cách tuần vào tối thứ 5, với nhiều chủ để hữu ích cho Nhi Khoa, Nhãn khoa, Ung thư... mong muốn các kiến thức về Y - Dược- Tâm lý sẽ đến được với đông đảo người xem.

Ngày 14/4 chương trình sẽ có câu chuyện về tiêm chủng trong bối cảnh COVID và Hậu COVID-19 với sự đồng hành của các diễn giả chất lượng đến từ trong và ngoài nước.

Chiều 31/3, cả nước ghi nhận 80.838 ca nhiễm mới COVID-19 Chiều 31/3, cả nước ghi nhận 80.838 ca nhiễm mới COVID-19
Quảng Ninh: Hai bệnh nhi mắc hội chứng hậu COVID-19 hiếm gặp Quảng Ninh: Hai bệnh nhi mắc hội chứng hậu COVID-19 hiếm gặp
Ngày 30/3, cả nước ghi nhận 85.765 ca nhiễm mới COVID-19 Ngày 30/3, cả nước ghi nhận 85.765 ca nhiễm mới COVID-19

Đọc thêm

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa

TTTĐ - Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em, là một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên nhiều phụ huynh thường chủ quan trước tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ.
Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt Tin Y tế

Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (36 tuổi) gặp biến chứng suy đa tạng vì sốt mò.
Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Xem thêm