Tag
Bình Dương

Hiệu quả trong công tác truyền thông nâng cao chất lượng dân số

Sức khỏe 18/08/2022 06:00
aa
TTTĐ - Dân số của tỉnh Bình Dương tăng rất nhanh, thường xuyên tiếp nhận các cư dân mới, cơ cấu thành phần dân cư chuyển biến sâu sắc theo hướng đa tộc người, đa vùng miền, đa quốc gia và đa văn hóa.
Già hóa dân số - Cơ hội và thách thức cho thế hệ Millennials Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số Khoảng 3/4 dân số toàn cầu sở hữu điện thoại di động Phát động Tháng hành động quốc gia về dân số, kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới

Những năm qua, tỉnh Bình Dương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện các mục tiêu công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Trong tình hình mới, nhiệm vụ này tiếp tục được chú trọng với những mục tiêu cao hơn nhằm nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Vì thế, tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động, đề án để nâng cao chất lượng dân số cho người dân như triển khai rộng rãi dịch vụ DS-KHHGĐ; tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… Các hoạt động đã từng bước nâng cao nhận thức cho người dân về DS-KHHGĐ…

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại tỉnh Bình Dương
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại tỉnh Bình Dương

Kế hoạch DS-KHHGĐ năm 2022 của tỉnh Bình Dương hướng tới mục tiêu chủ động khuyến sinh, thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, duy trì tỷ số giới tính khi sinh ở mức cân bằng tự nhiên, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đồng thời thích ứng được với xu hướng già hoá dân số trong những năm tiếp theo.

Cụ thể, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Bình Dương đã đề ra các chỉ tiêu phấn đấu trong năm, trong đó: Duy trì tỷ số giới tính khi sinh ở mức 103-107 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; điều chỉnh mức +0,2‰ so với năm 2021; có 60.000 người mới sử dụng biện pháp tránh thai trong năm; giảm số vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn <3,48%.

Ngoài ra, phấn đấu 49% bà mẹ mang thai được tầm soát sàng lọc trước sinh; 60% trẻ sơ sinh được tầm soát sàng lọc sơ sinh và 60% tỷ lệ các cặp nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khoẻ trước khi kết hôn; 70% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế và khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm.

Để phấn đấu đạt các chỉ tiêu trên, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã hướng dẫn các địa phương, đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện các nội dung hoạt động.

Ngoài ra, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các kế hoạch tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, ngành tiếp tục triển khai thực hiện các đề án nâng cao chất lượng dân số; tổ chức tốt công tác truyền thông dân số; đào tạo; bồi dưỡng và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác dân số; củng cố và phát triển hệ thống thông tin chuyên ngành dân số.

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, công tác truyền thông, vận động được ngành y tế tỉnh Bình Dương tiến hành thường xuyên, phong phú, góp phần thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân.

Hệ thống cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ ngày càng được mở rộng; mạng lưới nhân viên y tế, cộng tác viên dân số tích cực đến các hộ gia đình tại địa bàn quản lý để tuyên truyền vận động, phổ biến, hỗ trợ người dân về thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại.

Ngành cũng chủ động phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài Truyền thanh tỉnh xây dựng chương trình phát trên hệ thống truyền thanh của địa phương để tăng cường tuyên truyền về các nội dung nâng cao chất lượng dân số.

Bên cạnh việc sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như phát thanh, panô, áp phích... tỉnh Bình Dương còn triển khai truyền thông trên internet và mạng xã hội.

Song song đó, các huyện, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng tiến hành đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền miệng bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, đi đến từng nhà để vận động, tuyên truyền cung cấp thông tin các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai ngoài ý muốn; trao đổi, giải đáp những thắc mắc về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ.

Các ban, ngành, đoàn thể huyện Bàu Bàng thường xuyên phối hợp lồng ghép tuyên truyền các thông tin về DS-KHHGĐ tới người dân
Các ban, ngành, đoàn thể huyện Bàu Bàng thường xuyên phối hợp lồng ghép tuyên truyền các thông tin về DS-KHHGĐ tới người dân

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó trưởng Phòng Dân số truyền thông & giáo dục sức khoẻ Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) cho biết: "Để triển khai các hoạt động cũng như cung cấp những thông tin liên quan đến công tác DS-KHHGĐ đến với người dân trên địa bàn, công tác truyền thông vận động luôn được quan tâm đẩy mạnh, đổi mới về nội dung và phương pháp thực hiện.

Phòng Dân số truyền thông & giáo dục sức khoẻ Trung tâm Y tế huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyền thanh huyện tăng cường công tác tuyên truyền. Phòng còn phối hợp với các ngành, đoàn thể huyện và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng".

Hiện nay, toàn huyện Bàu Bàng có 7 cán bộ chuyên trách dân số ở 7 xã, thị trấn và 122 công tác viên dân số đang hoạt động tại địa bàn các khu, ấp. Trung bình mỗi cộng tác viên dân số quản lý từ 150 - 240 hộ dân.

Để theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình, từ đó tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn mình quản lý tham gia thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ, các công tác viên dân số khu, ấp phải thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm