"Hộ chiếu vắc xin" có thu hút được khách nước ngoài?
Vietnam Airlines tiên phong cùng IATA nghiên cứu thử nghiệm “hộ chiếu vắc xin” Vietnam Airlines sẵn sàng thử nghiệm “hộ chiếu vắc xin” |
Lộ trình của Cục Hàng không gồm 3 giai đoạn, căn cứ theo tình hình tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên thế giới và việc xem xét áp dụng “hộ chiếu vắc xin”.
Giai đoạn 1, cục sẽ khôi phục các chuyến bay trả phí trọn gói để phục vụ công dân Việt Nam về nước. Các chuyến bay này sẽ hoạt động song song với các chuyến bay giải cứu công dân do Chính phủ tổ chức.
Cục Hàng không kiến nghị áp dụng “hộ chiếu vắc xin” (Ảnh: Đức Anh) |
Giai đoạn 2, dự kiến từ tháng 7, Việt Nam triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách về nước có cách ly sau khi nhập cảnh. Hành khách là công dân Việt Nam và người nước ngoài.
Giai đoạn 3, từ tháng 9, hãng hàng không thực hiện các chuyến bay không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh. Các chuyến bay này sẽ áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc xin”.
Ông Nguyễn Như Nam - Giám đốc điều hành Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch TP Đà Nẵng đã khẳng định hộ chiếu vắc xin là giải pháp cần thiết để cứu sống ngành du lịch. Nhưng đối với các hãng hàng không, bay thương mại đón khách quốc tế lại là câu chuyện rất khác so với việc giải cứu công dân. Nếu giá vé quá đắt và trải nghiệm không hấp dẫn, khách du lịch sẽ gác nhu cầu di chuyển lại.
Khó cho khách du lịch nhưng dễ cho người hồi hương
Ngoài các chuyến bay giải cứu công dân, các hãng hàng không Việt Nam được Chính phủ cho thực hiện một số chuyến bay thương mại đưa chuyên gia, nhà ngoại giao nước ngoài nhập cảnh. Có những tập đoàn thuê riêng một chuyến bay để chở vài chục người sang làm việc. Tuy nhiên, các chuyến bay thường lệ đưa khách du lịch đến Việt Nam vẫn chưa được khôi phục. Quy trình không đơn giản như chỉ cần tiêm vắc xin Covid-19 là có thể được miễn cách ly. Nhà chức trách đang đánh giá hiệu quả của hộ chiếu vắc xin và cơ chế công nhận lẫn nhau giữa từng quốc gia.
Du khách nước ngoài dạo phố cổ Hà Nội |
Mặt khác, chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch hè, bộ phận nghiên cứu thị trường của các hãng hàng không đang tích cực làm việc. Đối với thị trường du lịch Đông Nam Á, các điểm đến của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia, Singapore... nơi nào có giá cả phải chăng và chính sách nhập cảnh thông thoáng sẽ có lợi thế trong thu hút du khách. "Không chỉ các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch cũng đang theo dõi sát đề xuất của Trung ương về việc mở lại đường bay", ông Nguyễn Như Nam, Giám đốc điều hành Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch TP Đà Nẵng cho biết.
Với Đà Nẵng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Khi chưa có dịch bệnh, số khách quốc tế vượt trội hơn khách nội địa cả về số lượng lẫn sức chi tiêu. Hiện nay, khách quốc tế không còn, khách nội địa thì bị cạnh tranh với nhiều điểm đến khác. Trong các đường bay đến Đà Nẵng, tấp nập nhất vẫn là chuyến bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. So với thời điểm chưa có dịch, lãnh đạo Quỹ Xúc tiến du lịch cho biết số chuyến bay nội địa đến Đà Nẵng mới mở lại được khoảng 50%.
Khách nước ngoài còn xuất hiện tại các điểm du lịch của Việt Nam chủ yếu là những người đã ở Việt Nam từ trước khi bùng dịch |
Theo ông Nam, bên cạnh yêu cầu cách ly, chi phí xét nghiệm và tiêm chủng cũng là một rào cản lớn ngăn khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch. Chi phí xét nghiệm ở một số nước không hề rẻ. Như tại Nhật Bản, mỗi lần xét nghiệm có thể mất tới 10 triệu đồng. Để được tiêm vắc xin cũng là một vấn đề. Nhu cầu tập trung cao ở nhóm người trẻ tuổi và khỏe mạnh, trong khi họ thường bị xếp cuối trong danh sách ưu tiên tiêm chủng ở các quốc gia. "Các nước có thể xem xét hỗ trợ khách du lịch một phần chi phí xét nghiệm, tiêm chủng nhưng tại Việt Nam, với nguồn ngân sách dành cho xúc tiến du lịch chưa lớn thì rất khó hỗ trợ được cho du khách", ông Nam nói.
“Du lịch sân golf”
Việt Nam sở hữu địa hình lý tưởng để có thể phát triển sân golf nhưng không có nghĩa là dự án sân golf nào cũng sẽ thành công. Cùng với tiềm lực chủ đầu tư thì vị trí dự án được xem là một trong những yếu tố hàng đầu.
Qua nghiên cứu cho thấy, một nhóm khách du lịch đặc biệt có thể chấp nhận cách ly sau khi đến Việt Nam. Đó là du khách chơi golf. Sau khi xuống máy bay, nhóm khách này sẽ được đưa thẳng đến khách sạn có sân golf và các tổ hợp giải trí khép kín, không tiếp xúc với bên ngoài. Khách có thể ở đó 1-2 tuần để nghỉ dưỡng mà không cảm thấy như đang bị cách ly. Đây là cách làm đã được áp dụng ở Thái Lan và rất thành công. "Vì khách có nhu cầu nên tôi cho rằng khi triển khai sẽ khả thi. Tuy nhiên, ý tưởng này vẫn cần nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước", ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, nhận định.
Ông Nguyễn Như Nam cũng cho rằng điểm đến này sẽ thỏa mãn được nhu cầu "du lịch sân golf" của khách nước ngoài. Hiện nay, nguồn khách du lịch từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Nga vẫn sẵn sàng đến Đà Nẵng. Họ muốn đi để giải tỏa nhu cầu bị dồn nén lại sau thời gian dài dịch bệnh. Vấn đề đặt ra là nguồn khách dạng này sẽ không lớn, không chắc đủ lợi nhuận để duy trì một đường bay. Về phía các hãng hàng không, một chuyến bay thường phải đạt tỷ lệ lấp đầy ghế tối thiểu 60% thì mới khả thi về mặt lợi nhuận.
Thực tế, thế mạnh của du lịch Việt Nam vẫn là các danh lam thắng cảnh và văn hóa truyền thống - những trải nghiệm khó thực hiện được nếu bị cách ly. Loại hình du lịch khép kín với khách sạn và sân golf sẽ đáp ứng được yêu cầu cách ly của du khách nhưng Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với nhiều quốc gia đã làm rất tốt mô hình này.