Tag

Hỗ trợ học tập cho hơn 4.000 trẻ em dân tộc thiểu số

Giáo dục 15/06/2018 16:08
aa
TTTĐ - Ngày 15/6, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức hội thảo cấp quốc gia tổng kết dự án về Bộ công cụ Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với Đọc viết và Toán (ELM).

Hỗ trợ học tập cho hơn 4.000 trẻ em dân tộc thiểu số

Theo ông Trần Kim Tự, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), sau 3 năm thí điểm, Bộ công cụ hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán (ELM) đã chứng minh sự hữu ích đối với các giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non quốc gia.

Dự án đã góp phần nâng cao sự sẵn sàng đi học và sự phát triển toàn diện của trẻ em dân tộc thiểu số tại 2 tỉnh Yên Bái và Quảng Nam, đối tượng là các trẻ em thuộc các nhóm dân tộc thiểu số H'mong, Dao, Thái và Cơ Tu. Dự án đã tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non và cán bộ quản lý giáo dục, cha mẹ học sinh, người chăm sóc trẻ tại địa phương về thực hành ELM tại trường và tại nhà. Bên cạnh đó, Tổ chức Cứu trợ trẻ em cũng đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tập huấn báo cáo viên quốc gia về ELM cho các cán bộ quản lý giáo dục mầm non của 25 tỉnh thành trọng điểm trên cả nước.


Hỗ trợ học tập cho hơn 4.000 trẻ em dân tộc thiểu số

Dự án tập trung vào ba hợp phần chính: Cải thiện môi trường học tập tại trường; Cải thiện môi trường học tập tại nhà; Thúc đẩy sự công nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với phương pháp ELM như là một bộ công cụ toàn diện nâng cao tính hiệu quả và bổ trợ rất tốt cho chương trình Giáo dục mầm non quốc gia hiện hành.

Ước tính đã có hơn 4.000 trẻ em dân tộc thiểu số ở độ tuổi 3-6 ở tỉnh Yên Bái và tỉnh Quảng Nam được hưởng lợi từ việc thí điểm Bộ công cụ ELM. Kết quả đánh giá sau 3 năm thí điểm thực hiện Bộ công cụ đánh giá về kết quả học sớm của trẻ đã cho thấy mức độ phát triển của trẻ tham gia thí điểm bộ công cụ đều tăng rõ rệt ở các lĩnh vực. Cụ thể, kĩ năng vận động tăng từ 44-56%, kĩ năng đọc viết sớm tăng từ 21-37%, kỹ năng làm quen sớm với toán tăng từ 38-50% và lĩnh vực tình cảm xã hội tăng từ 27-32%. Điểm trung bình IDELA cuối kỳ tăng 11% so với trước khi thực hiện dự án.

Đánh giá về Bộ công cụ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tại Tây Giang, giáo viên đã biết lồng ghép hoạt động phát triển kỹ năng làm quen với toán và đọc viết cho trẻ và văn hóa đồng bào Cơ Tu vào việc tạo ra đồ dụng dạy học cho trẻ. Trẻ ham thích học tập hơn và có những chuyển biến tích cực rõ rệt trong việc làm quen với đọc viết và toán trong lớp mầm non”.

Đặc biệt, Bộ công cụ đã hướng dẫn giáo viên và cha mẹ khuyến khích, khơi gợi sự ham học của trẻ từ những sự việc, đồ dùng quen thuộc hàng ngày xung quanh trẻ. Giáo viên có thể đơn giản hóa việc làm đồ dùng dạy học, tận dụng các nguyên liệu sẵn có giúp trẻ học tập thoái mái, không bị gò ép.

Một website cung cấp đầy đủ thông tin về Bộ công cụ ELM và các tiết học có lồng ghép thẻ hoạt động ELM đã được phát triển và đưa lên mạng internet để góp phần phổ biến bộ công cụ. Ngoài ra, một trang mạng xã hội đã được xây dựng và vận hành để tăng cường chia sẻ kinh nghiệm áp dụng bộ công cụ ELM trong cộng đồng giáo viên mầm non.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em để chuẩn hóa nội dung kiến thức Bộ công cụ phù hợp nhất với thực tế Việt Nam. Từ đó, đưa vào áp dụng đại trà trong chương trình đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo và chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non.

Ngọc Anh

Tin liên quan

Đọc thêm

Fast Retailing trao tặng học bổng năm thứ ba liên tiếp dành cho học sinh Việt Nam Giáo dục

Fast Retailing trao tặng học bổng năm thứ ba liên tiếp dành cho học sinh Việt Nam

TTTĐ - Tập đoàn Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu UNIQLO, vừa chính thức công bố danh sách 12 học sinh Việt Nam nhận học bổng từ Quỹ Fast Retailing năm 2025.
Bộ GD&ĐT chưa công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Bộ GD&ĐT chưa công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Trước một số thông tin lan truyền trên mạng về đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 18h30 ngày 30/6, Bộ GD&ĐT ra thông báo khẳng định, đây là thông tin không đúng.
Sôi nổi vòng Chung kết giải đấu tranh biện tiếng Anh tại Hà Nội Giáo dục

Sôi nổi vòng Chung kết giải đấu tranh biện tiếng Anh tại Hà Nội

TTTĐ - Sau ba vòng loại khu vực, Vòng Chung kết toàn quốc giải tranh biện tiếng Anh Vietnamese Scholars Debating Championship 2025 được tổ chức tại Hà Nội đầy sôi nổi và hào hứng.
VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường” Giáo dục

VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường”

TTTĐ - Trong số gần 150 tân khoa khóa 2 của Trường Đại học VinUni, có tới 55% sinh viên được tuyển dụng trước lễ tốt nghiệp bởi các tập đoàn danh tiếng như: Google, Qualcomm, Boston Consulting Group (BCG), Unilever, P&G, VinRobotics…; 26% sinh viên trúng tuyển chương trình sau đại học tại các trường hàng đầu thế giới, trong đó gần một nửa thuộc nhóm đại học Top 20 toàn cầu.
Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Giáo dục

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

TTTĐ - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được công bố sớm hơn năm ngoái 1 ngày.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Xem thêm