Tag
Kỳ thi vào lớp 10 THPT:

Học sinh đừng ôn luyện theo tâm lý đám đông

Giáo dục 18/06/2020 09:48
aa
TTTĐ - Chạy đôn đáo ôn thi khắp nơi, học ngày học đêm, lo lắng vì gián đoạn việc học hành do dịch Covid-19… đó là tâm trạng của các thí sinh trước kỳ thi vào lớp 10 THPT. Vậy ôn thi như thế nào cho hiệu quả?

Đừng học ôn theo tâm lý đám đông...

Cô Nguyễn Thị Diệu Hà, giáo viên dạy môn Toán trường THCS Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội) ôn tập cho học sinh trước kỳ thi

Bài liên quan

Nhiều giải pháp kiểm soát chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Hà Nội chuẩn bị hơn 3.300 phòng thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT tại TP HCM

Năm học 2019 - 2020, dự kiến toàn thành phố có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Số lượng học sinh tuyển vào trường THPT năm học 2020 - 2021 hơn 90.000 em. Các trường công lập tuyển 66.492 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 21.450 học sinh, số còn lại sẽ học hệ bổ túc, trường nghề… Như vậy, sẽ có gần 30.000 thí sinh sau khi tốt nghiệp THCS sẽ phải học trường ngoài công lập, trường bổ túc, trường nghề.

Trước sự khốc liệt của kỳ thi này, nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng, nhất là năm nay việc học hành ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch...

Xác định chuyên đề, tìm ra điểm yếu

Có thể nói, môn thi khiến nhiều thí sinh lo lắng nhất là Toán học. Để giúp học sinh ôn thi hiệu quả môn học này, cô Nguyễn Thị Diệu Hà, giáo viên dạy Toán trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) - ngôi trường luôn có tỷ lệ thí sinh đỗ THPT công lập cao - chia sẻ kinh nghiệm với phụ huynh và học sinh.

Học sinh đừng ôn luyện theo tâm lý đám đông

Cô Diệu Hà cho rằng: "Để đạt kết quả cao nhất cho môn Toán trong kỳ thi vào lớp 10, việc đầu tiên là mỗi học sinh và gia đình cần xác định được mục tiêu của mình. Đó là điểm vào trường cần đạt tới, sau đó tham khảo tư vấn của giáo viên bộ môn để xem học sinh có sức học ở ngưỡng nào, cuối cùng tập trung ôn thi nâng cao".

Học sinh đặc biệt lưu ý về cách ôn luyện thi hiệu quả nhất, tự thống kê tất cả các chuyên đề Toán, bám sát theo chương trình theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội. Giáo viên là người giám sát để hướng dẫn học sinh chốt kiến thức chuẩn.

"Cùng với đó là tôi phân tích tất cả các lỗi sai mà học sinh khóa trước thường gặp phải, sau đó, đứng trước một bài khảo sát đã được trả kết quả. Học sinh phải tự phân tích và rút ra kinh nghiệm, báo cáo lại với giáo viên, bài này đã mắc sai lầm ở chỗ nào và sửa chữa để không mắc lỗi này ở những lần tiếp theo. Ngoài ra, tôi sẽ có chỉ tiêu điểm Toán cho mỗi vòng khảo sát để học sinh hướng tới”, cô Diệu Hà chia sẻ.

Lời khuyên mà cô Diệu Hà đưa ra với học sinh trong giai đoạn ôn thi nước rút: Việc đầu tiên, học sinh phải xác định được tất cả các chuyên đề cơ bản. Sau đó rà soát xem những chuyên đề nào chưa chắc chắn thì tập trung vào với thời lượng nhiều hơn. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần dành thời gian làm đề tổng hợp để các cô giáo chấm, chữa, thông qua hình thức này, các em sẽ khắc phục những điểm yếu của mình.

Cô Diệu Hà cũng bật mí về kỹ thuật trong quá trình làm bài thi đó là học sinh cần đọc kỹ đề bài, lựa chọn nội dung mà mình chắc chắn làm tốt nhất để làm trước, tránh mất bình tĩnh và giảm tối đa sai sót.

“Trong kỳ thi năm nay, khó khăn mà nhiều học sinh đang phải đối mặt là luôn lo sợ vì mình trong guồng quay chạy hối hả đi ôn thi khắp nơi, tự nhiên bản thân học sinh thấy hoang mang theo kiểu hiệu ứng đám đông. Thực chất, học sinh không cần phải đi học thêm, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và sắp xếp thời lượng ở nhà tự luyện những đề thi cô giao trên lớp. Như thế, các em có thể làm tốt môn Toán”, cô Diệu Hà nhắn nhủ.

Muốn được điểm cao môn Văn phải tìm từ khóa

Văn học là một môn thi tương đối dài, đòi hỏi học sinh phải nhớ và tư duy. Để có thể ôn thi nhanh và hiệu quả, cô Lưu Hoàng Trang, giáo viên dạy Văn, trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) đã có nhiều những hướng dẫn và chia sẻ.

Cô Lưu Hoàng Trang, giáo viên dạy Văn, trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội)
Cô Lưu Hoàng Trang, giáo viên dạy Văn, trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội)

“Theo kinh nghiệm của tôi, điểm cần nhất là học sinh phải nắm được nội dung kiến thức, tiếp theo phải biết cách trả lời các câu hỏi đọc hiểu. Đối với những dạng bài dựng đoạn, học sinh phải nhớ được kiến thức tiếng Việt, các biện pháp, thủ pháp nghệ thuật, nội dung của văn bản.

Với dạng nghị luận xã hội, học sinh phải nắm được đặc trưng của 2 dạng bài: Nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lý và Nghị xuận xã hội về sự vật hiện tượng. Nếu nắm được các dạng bài đó thì học sinh đi thi sẽ không lo lắng. Một điều đặc biệt quan trong khi làm bài văn nghị luận là khi làm bài phải có từ khóa nhất định.

Ví dụ như, nói về tâm trạng của ông Hai khi nghe tin thằng Chánh Bệu phản bội thì từ khóa là học sinh phải nêu được: Ông bàng hoàng, sững sờ, không tin vào sự thật…", cô Trang cho biết.

Đối với văn nghị luận xã hội đòi hỏi học sinh phải có cách làm và các bước thực hiện theo chuẩn trong chương trình học. Làm được như vậy, học sinh sẽ đạt 70% điểm bài thi. Phần điểm còn lại là đòi hỏi học sinh đọc nhiều, xem nhiều, nghe nhiều sẽ đạt điểm cao.

Về kỹ năng trả lời câu hỏi, học sinh cần phải trả lời được câu hỏi và trả lời hết ý, viết cẩn thận

Cô Lưu Hoàng Trang cũng đưa ra lời khuyên với học sinh: “Trong thời gian này, tốt nhất là học sinh phải có kế hoạch tự học, tự ôn tập bởi kiến thức các cô đều cung cấp hết rồi, thời gian này đến lớp chỉ luyện tập thôi, luyện tập có hiệu quả không là công tác tự học tại nhà”.

Mỗi ngày làm một đề ngoại ngữ

Là một trường có thế mạnh về môn Anh văn, THCS Giảng Võ được nhiều phụ huynh tin tưởng qua các kỳ thi vào lớp 10. Cô Trần Thị Thu Hiền, giáo viên tiếng Anh trường THCS Giảng Võ cho rằng: “Các con cố gắng liên tục luyện tập, mỗi ngày học sinh nên làm một đề thi, sau đó sẽ ghi lại cái gì mình bị sai trong đề đó và phải sửa ngay bằng cách hỏi thầy cô, bố mẹ. Ngày mai mình sẽ làm lại đề thi đó mà mình vẫn mắc phải lỗi đó thì ngay lập tức phải xem lại tại sao.

Học tiếng Anh không có cách nào khác là phải thực hành nhiều, làm nhiều sẽ thành như đường mòn. Kiến thức chỉ nằm trong chương trình sách giáo khoa, không quá khó, ngoại ngữ cần chăm chỉ, nếu ngày nào các con cũng học, trình độ sẽ nhanh lên cao. Bên cạnh đó, bố mẹ nên cùng ôn thi với con, như thế sẽ hiệu quả hơn.

Một kỹ thuật khi làm bài thi mà nhiều bạn bị mất điểm đó là đánh mã đề sai, tô bài chọn sai đáp án nên tẩy đi nhưng không hết, khi máy chấm bài vẫn hiện lên 2 đáp án, vì thế thí sinh vẫn bị trừ điểm....

Ngoài ra, khi làm bài thi tiếng Anh, học sinh cần phải làm hết, không được bỏ câu nào. Bố mẹ phải in phiếu trắc nghiệm, bắt con tô và kiểm tra xem đã đúng chưa… đó là phần phụ nhưng rất quan trọng”, cô Hiền bật mí.

Đa số các giáo viên đều cho rằng, để ôn thi hiệu quả, việc đầu tiên là phải có sức khỏe tốt. Nếu các học sinh thường xuyên đi học với lịch dày kín thì chắc chắn sẽ phản tác dụng. Trong thời gian này, tâm lý của phụ huynh cứ nghe người này, người kia nói là cho con đi học theo. Tuy nhiên, học sinh đi nhiều mệt sẽ không học hiệu quả. Tốt nhất, cha mẹ là nên động viên và bám sát việc học tập của các con, khuyến khích tự học.

Đình Trung

Đọc thêm

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Xem thêm