Tag

“Học sinh THCS với truyện tranh ngôn tình”

Giáo dục 06/11/2019 14:36
aa
TTTĐ - Trăn trở trước xu hướng yêu thích truyện tranh ngôn tình của các bạn đồng trang lứa, lo ngại những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi dậy thì, hai học sinh trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã bỏ nhiều tâm huyết nghiên cứu đề tài “Học sinh THCS với truyện tranh ngôn tình”.

“Học sinh THCS với truyện tranh ngôn tình”

Thu Phương và Ngọc Thương thuyết trình về đề tài “Học sinh THCS với truyện tranh ngôn tình”

Bài liên quan

Cao Thái Sơn tung MV đậm chất ngôn tình

Tim chuẩn soái ca, chăm sóc vợ con hết sức ngôn tình

Tim và Trương Quỳnh Anh - cặp đôi ngôn tình nhất showbiz

Đinh Ứng Phi Trường sắp đóng phim sitcom ngôn tình

Khánh Ngân lãng mạn trong tạo hình đậm chất ngôn tình

Những hình ảnh đầu tiên trong MV ngôn tình của Sơn Tùng

Chỉ ra những nguyên nhân, tác động, hai tác giả của đề tài cũng đề ra những giải pháp để xây dựng văn hóa đọc lành mạnh cho học sinh trung học cơ sở.

Hiểu đúng về truyện tranh ngôn tình

Tác giả của đề tài nghiên cứu này là em Nguyễn Thu Phương và Vũ Ngọc Thương – học sinh lớp 8A3, trường THCS Nguyễn Du.

Bày tỏ nỗi trăn trở trước sức “hấp dẫn” của truyện tranh ngôn tình với lứa tuổi học sinh trung học cơ sở, Thu Phương tâm sự: “Nếu như trước đây, độ tuổi dậy thì ở học sinh dao động từ 13 – 15 tuổi thì hiện nay, từ 9 – 13 tuổi, thậm chí có bạn 8 tuổi đã bắt đầu dậy thì. Sự thay đổi về sinh lý khiến tâm lý các bạn cũng có sự xáo trộn. Rất nhiều bạn tò mò, có nhu cầu tìm hiểu về những biến đổi tâm sinh lý, bắt đầu có sự rung động đầu đời với bạn bè khác giới”.

Bắt đầu từ sự tò mò ấy, ở lứa tuổi học sinh trung học, các em sẽ tìm đến các cuốn sách để khám phá bản thân và mọi thứ xung quanh mình. Theo Thu Phương, truyện ngôn tình được rất nhiều học sinh ở lứa tuổi như em yêu thích. Khảo sát của em và bạn của mình đã cho ra kết quả, có đến 80% học sinh nữ tham gia khảo sát chia sẻ bản thân đọc truyện tranh ngôn tình. Số thời gian các bạn dành cho công việc này chiếm từ 2 – 3 tiếng/ngày. “Em cho rằng, truyện ngôn tình có những tác động tích cực và tiêu cực đến lứa tuổi học sinh. Vì vậy, cần phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu để chỉ ra nó, giúp các bạn có định hướng đúng đắn cho bản thân”, Thu Phương cho biết.

Đồng quan điểm với bạn của mình, Ngọc Thương cho rằng, nếu không giúp các bạn nhìn nhận được những tác động tiêu cực của truyện tranh ngôn tình, hậu quả sẽ khôn lường. “Nếu tiếp xúc quá nhiều với loại truyện ấy, người đọc sẽ dễ dàng bị mê đắm, cuốn hút vào thế giới ngôn tình, quên hết mọi thứ xung quanh mình. Không chỉ tốn thời gian, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, việc học hành, nó còn gây ra hiện tượng cưỡng bức tuổi dậy thì với những hệ quả lớn”, Ngọc Thương chia sẻ.

2 học sinh đã dành nhiều tâm huyết, thời gian tìm hiểu để đánh giá tác động của truyện tranh ngôn tình lên lứa tuổi trung học cơ sở
2 học sinh đã dành nhiều tâm huyết, thời gian tìm hiểu để đánh giá tác động của truyện tranh ngôn tình lên lứa tuổi trung học cơ sở

Vẽ cho hươu chạy đúng đường…

Dành nhiều tâm huyết, thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu, Thu Phương và Ngọc Thương đã phát phiếu khảo sát đến 100% học sinh trường THCS Nguyễn Du. Ban đầu, 2 bạn cũng lo lắng về những khó khăn có thể gặp phải khi tham gia khảo sát đối với bạn bè mình vì tính nhạy cảm của đề tài. Tuy nhiên, điều đáng mừng là trái với lo lắng ấy, đề tài đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của thầy cô, bạn bè. Đó là động lực cho Thu Phương và Ngọc Thương cố gắng nhiều hơn.

Nói về những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài, Ngọc Thương cho biết: “Ngoài khảo sát ở trường, chúng em cũng tạo trang mạng để thu thập ý kiến. Tuy nhiên, quá trình đó gặp phải nhiều khó khăn vì những thông tin ảo, khảo sát không trung thực, không xác nhận đúng lứa tuổi mà đề tài hướng tới. Thêm vào đó là sự hạn chế về thời gian, kinh phí”.

Vượt qua những khó khăn ấy, tính giáo dục, ứng dụng thực tiễn của đề tài được nhà trường, Phòng GD – ĐT quận Nam Từ Liêm đánh giá cao. Các em cũng chuẩn bị đưa đề tài của mình đi dự thi cấp thành phố.

Mục đích cuối cùng mà đề tài hướng tới là từ thực trạng đang diễn ra ấy, các em đề nghị với cơ quan quản lý Nhà nước, nhà trường, các bậc phụ huynh cùng chung tay xây dựng văn hóa đọc lành mạnh cho học sinh.

Thu Phương chia sẻ: “Em mong các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có sự kiểm soát nghiêm túc, gắt gao, chặt chẽ hơn nữa với những ấn phẩm sách phát hành ra thị trường. Đối với các bậc phụ huynh, các cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn để quan tâm đến con, kiểm soát việc đọc của con đồng thời không nên cấm đoán, đưa ra những biện pháp tiêu cực, phải lắng nghe, chia sẻ để thấu hiểu các con hơn. Em mong thầy cô sẽ là những người bạn đồng hành giúp học sinh nhận ra ảnh hưởng của truyện tranh ngôn tình để từ đó hạn chế, xây dựng văn hóa đọc lành mạnh cho các bạn”.

Đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của các học sinh khi nghiên cứu một đề tài rất “thời sự”, có tính ứng dụng cao, cô Nguyễn Thị Lý – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Qua nhiều năm làm công tác quản lý, tôi nhận thấy việc học sinh tò mò, tìm hiểu truyện tranh ngôn tình khá phổ biến. Có những câu chuyện phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi nhưng có rất nhiều truyện phản cảm xâm lấn vào môi trường học đường, trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội”.

Luôn xác định việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục, bên cạnh việc dạy chữ, trường THCS Nguyễn Du luôn chú ý đến “rèn người”, trau dồi đạo đức, rèn kỹ năng, giúp các em xây dựng lối sống lành mạnh.

Cô Nguyễn Thị Lý cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường tuyên truyền đến học sinh quyền trẻ em để các em hiểu mình có quyền và nghĩa vụ gì. Hàng năm tuyên truyền sức khỏe giới tính trong ngoại khóa, sinh hoạt lớp, hướng tới cho học sinh bộc lộ tính cách, tâm lý. Bên cạnh tuyên truyền, giáo dục giới tính, các thầy cô thường xuyên giám sát học sinh có hành vi không chuẩn mực, gọi riêng các em vào phòng tham vấn học đường, tư vấn cho học sinh. Thầy cô cũng luôn tạo không khí cởi mở, thoải mái cho các em, khuyến khích học sinh có 30 phút đọc sách mỗi ngày. Lớp học nào cũng có giá sách như một thư viện mini. Bằng những giải pháp cụ thể, nhà trường nỗ lực để xây dựng văn hóa đọc lành mạnh, giúp học sinh tránh xa tệ nạn xã hội”.

Đọc thêm

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Xem thêm