Tag

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

Giáo dục 02/07/2024 14:59
aa
TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
“Đại sứ” tài sắc vẹn toàn trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam Hơn 6.000 thí sinh "tranh suất" vào trường chuyên có tỉ lệ "chọi" cao nhất Hà Nội Hơn 11.000 thí sinh Hà Nội tiếp tục cuộc đua vào trường chuyên Dừng tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Hà Nội - Amsterdam Hơn 11.000 thí sinh Hà Nội "tranh suất" vào lớp 10 trường chuyên

Nguyễn Tiến Hà Dũng là cựu học sinh Trường THCS Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Nam sinh đạt tổng điểm xét tuyển 44.75 trong kỳ thi vào lớp 10 chuyên Hóa, Trường THPT Chu Văn An năm học 2024 – 2025. Trong đó 8.0 điểm môn Văn, 9.25 điểm môn Toán, 9.5 điểm môn Tiếng Anh và 9.0 điểm môn Hóa (nhân hệ số 2).

Với điểm số này, Dũng trở thành thủ khoa khối chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội trong kì thi tuyển sinh năm 2024, thừa 9 điểm so với điểm chuẩn. Trước đó, nam sinh này cũng đã trúng tuyển lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội với 8.5 điểm môn chuyên và trúng tuyển lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội với 9.0 điểm môn chuyên.

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên
Nguyễn Tiến Hà Dũng cùng với cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thu Thủy

Khi được hỏi về cảm xúc khi nhận được kết quả trên, Dũng nói: “Em vỡ òa sung sướng sau khi tra cứu kết quả thi của mình và càng xúc động khi biết mình được xếp ở vị trí đầu trong số các bạn trúng tuyển vào khối chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An năm nay”.

Dũng cho biết em bắt đầu làm quen với môn Hóa từ đầu năm lớp 8. Trước đó, em theo đuổi bộ môn Toán nhưng sau đó phát hiện ra bản thân rất hứng thú với các thí nghiệm Hóa học nên em quyết định chuyển sang bộ môn Hóa học. Cũng trong năm học này, em tham gia câu lạc bộ em yêu thích môn Hóa học của Trường THCS Ngọc Thụy.

Thầy Đỗ Hữu Tuân, giáo viên bộ môn Hóa học đồng thời là chủ nhiệm câu lạc bộ em yêu thích môn Hóa học của Trường THCS Ngọc Thụy cho biết: Hà Dũng là một học sinh hiền lành, chăm chỉ, thông minh, có khả năng tư duy logic tốt, có tinh thần tích cực chủ động trong học tập và có khả năng, tố chất nghiên cứu.

Thầy Tuân bày tỏ sự vui mừng và tự hào khi Hà Dũng như một tấm gương sáng, thầy cũng hy vọng rằng ngày càng có nhiều thế hệ học sinh tiếp bước noi theo để phát huy tinh thần hiếu học nói chung cũng như đam mê môn Hóa nói riêng.

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên
Chân dùng chàng thủ khoa lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên

Cô Nguyễn Thu Thủy, giáo viên chủ nhiệm cũng nhận xét: “Hà Dũng là cậu học trò đa tài, đam mê Hoá học và có duyên với các cuộc thi. Trong ấn tượng của tôi, không điều gì có thể làm khó được chàng trai trầm tính này. Với sự chăm chỉ, tính tự giác, thông minh, Dũng luôn là “vua” của những bài vận dụng, nâng cao. Đặc biệt, Dũng luôn biết cách đặt ra mục tiêu cho bản thân để chinh phục nó thật ngoạn mục. Từ cuộc thi học sinh giỏi cấp Quận, cấp thành phố, đến kì thi vào 10 THPT năm nay, Dũng đều đã vạch ra mục tiêu từ trước. Dũng luôn là tấm gương khiến cô giáo, các bạn trường Ngọc Thuỵ ngưỡng mộ, tự hào!”.

Kết quả của kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023 – 2024, Hà Dũng đạt hai giải cấp Quận gồm giải nhì môn Hóa học và giải nhì môn Khoa học, hai giải cấp thành phố gồm giải ba môn Hóa học và giải nhì môn Khoa học. Khi nói về kết quả của cuộc thi học sinh giỏi, Hà Dũng bày tỏ sự tiếc nuối khi mình chưa đạt được mức giải cao nhất. Dũng nói: “Có lẽ điểm yếu nhất của em nằm ở cách trình bày. Mặc dù biết rằng khi chấm các bài thi học sinh giỏi, các thầy cô chấm rất kỹ và yêu cầu cao ở khía cạnh trình bày nhưng em vẫn chưa khắc phục được thói quen làm tắt, làm gọn”.

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên
Nguyễn Tiến Hà Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình

Chị Đỗ Thị Kiều Phương, mẹ của Hà Dũng cho biết con trai không có bí quyết học tập nào ngoài sự tập trung cao độ và kỷ luật khi học bài. Chị cũng cho biết gia đình không ép con học mà để con tự học theo cách phù hợp với con nhất. Quan điểm của gia đình về giáo dục ở cấp tiểu học là để cho con vừa học vừa chơi. Do đó, suốt 5 năm tiểu học, Hà Dũng không đi học thêm các môn văn hóa mà tập trung cho các môn ngoại khóa như cờ vua, bơi lội, karatedo,…

Lên cấp trung học cơ sở, với tiêu chí chọn trường gần nhà nhất nên con gắn bó với Trường THCS Ngọc Thụy, ngôi trường không phải thuộc hàng “top” của thành phố Hà Nội. Ở cấp học này, đặt mục tiêu thi chuyên vào trường cấp 3 nên gia đình có đăng ký một số lớp học thêm cho con nhưng về cơ bản vẫn duy trì tính thoải mái và phù hợp với con trong học tập. Chị Phương cho biết thêm, Dũng chưa bao giờ thức quá khuya hay dậy quá sớm học bài mà luôn luôn duy trì giấc ngủ từ 22h30 đêm hôm trước đến 6h30 sáng hôm sau.

Cô Nguyễn Thu Thủy nói: “Tôi hoàn toàn tin tưởng Hà Dũng đỗ chuyên, nhưng thủ khoa là điều bất ngờ. Tuy nhiên, khi nghĩ lại tôi cho rằng kết quả đó hoàn toàn hợp lý và xứng đáng với những cố gắng của con”.

Đọc thêm

Ấn tượng ngôi trường ở Thủ đô có nhiều học sinh đỗ THPT chuyên Giáo dục

Ấn tượng ngôi trường ở Thủ đô có nhiều học sinh đỗ THPT chuyên

TTTĐ - Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) gây ấn tượng khi có tới 28 lượt học sinh đỗ lớp 10 trường chuyên, nhiều em đỗ từ 3 chuyên trở lên.
Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Xem thêm