Tag
Phát triển ngành công nghiệp văn hoá:

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Văn hóa 09/07/2023 08:34
aa
TTTĐ - Trong công cuộc phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, muốn gặt hái được những thành tựu tốt đẹp chúng ta cần học hỏi thêm kinh nghiệm từ các nơi trên thế giới. Học ở những nước đi đầu, học cả những nước bạn có điều kiện địa lý và hoàn cảnh tương đồng, trong đó, Hàn Quốc là một ví dụ điển hình cho việc đầu tư lớn, cho quả ngọt từ nguồn lợi vô cùng quý giá này.
Nghị lực của chàng trai khuyết hai cánh tay giành học bổng Hàn Quốc Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên năm học 2023 - 2024 Báo chí, xuất bản phát huy quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, không gian văn hóa

Làn gió mát lành

Thế hệ 8X của Việt Nam chắc chắn là những người cảm nhận rõ nhất "làn sóng Hàn Quốc" đối với Việt Nam và các nước châu Á. Sự đổi thay thấy rõ trong từng ngõ ngách của đời sống, từ nông thôn đến thành thị.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng
Những bộ phim "làm mưa làm gió" trong lòng người hâm mộ Việt Nam một thời

Đó là khi phong trào "Làn sóng xanh" trong âm nhạc đã cho chúng ta quen với sự trẻ trung, sôi động của dòng nhạc trẻ. Đó là khi những bộ phim Trung Quốc dài tập "làm mưa làm gió" suốt thời gian dài đã bắt đầu trở nên thoái trào. Đó cũng là lúc kinh tế Việt Nam bắt đầu vươn lên.

Đúng vào lúc ấy, sự "đổ bộ" mạnh mẽ của điện ảnh, thời trang, ca nhạc Hàn Quốc vào Việt Nam khiến chúng ta cảm nhận rõ sự mới mẻ, trẻ trung, đầy sức sống và hấp dẫn đến "chao đảo" mà "những người bạn không xa" Hàn Quốc mang lại. Kéo theo đó, những bộ phim, trang phục, món ăn, cách xưng hô... tựu chung là văn hóa Hàn Quốc đã ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống giới trẻ Việt.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Những chiếc dây buộc tóc, những bộ quần áo mà nhân vật trong phim "Mối tình đầu", "Giày thủy tinh", "Trái tim mùa thu"... cùng tranh, ảnh, đĩa nhạc và rất nhiều phụ kiện đi kèm bán chạy "như tôm tươi" trên khắp các cửa hàng. Các cô cậu học trò, sinh viên thức thâu đêm suốt sáng "cày" phim Hàn, nói chuyện về diễn viên, ca sĩ Hàn, thuộc tên tuổi, ngày tháng năm sinh, sở thích... của thần tượng.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Nói giới trẻ Việt "phát sốt" với làn sóng này không ngoa. Bởi các nước trong khu vực cũng tương tự. Những đặc sắc văn hóa của Hàn Quốc được gọi với cái tên quen thuộc là làn sóng Hallyu. Hallyu là một thuật ngữ được biết đến là "làn sóng Hàn Quốc", bao gồm từ nhạc K-pop đến nhạc rap Gangnam, phim ảnh, trò chơi trực tuyến, phim truyền hình, ẩm thực Hàn Quốc tới các nhà hàng thịt nướng Hàn Quốc và cửa hàng tạp hóa lan rộng khắp thế giới.

Trong chiến lược khôn ngoan và tinh tế, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã sử dụng nhiều loại hình văn hóa đa dạng để giới thiệu trang phục, ẩm thực và thậm chí cả văn học ra khắp thế giới.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Trong bối cảnh Việt Nam bấy giờ, sức ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc cũng đã là một cơn gió mới, mát lành thổi vào khán giả Việt, để chúng ta hòa nhập sâu rộng hơn với thế giới.

Quyết tâm lớn, thành quả lớn

Sau này, khi tìm hiểu kĩ càng, chúng ta mới thấy rằng, không bỗng dưng mà Hàn Quốc lại có sức ảnh hưởng tới toàn thế giới như vậy. Tất cả là do một sự tính toán, đầu tư hết sức bài bản và quyết liệt để Hàn Quốc nhanh chóng trở thành "người khổng lồ" trong khu vực về công nghiệp văn hóa.

Những nhóm nhạc được cả thế giới quen mặt, biết tên
Những nhóm nhạc được cả thế giới quen mặt, biết tên

Các chuyên gia tư vấn kinh doanh quốc tế cho rằng làn sóng Hallyu tạo ra ở Hàn Quốc bởi vì nước này đặt mục tiêu là quốc gia duy nhất trên thế giới trở thành nhà xuất khẩu văn hóa đại chúng hàng đầu thế giới. Theo đó, 1/3 tổng số vốn đầu tư mạo hiểm ở Hàn Quốc tập trung cho ngành giải trí. Khoản đầu tư như vậy đã mang lại lợi nhuận lớn cho Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu nội dung văn hóa của Hàn Quốc đạt mức cao nhất từ trước đến nay vào năm 2021 là 12,4 tỷ USD. Con số này vượt xa kim ngạch xuất khẩu trong các lĩnh vực như thiết bị gia dụng (8,67 tỷ USD), pin sạc (8,67 tỷ USD), xe điện (6,99 tỷ USD) và màn hình (3,6 tỷ USD).

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Tiếp nối đà thắng lợi đó, năm 2023, Hàn Quốc chi khoảng 790 tỷ Won (hơn 622 triệu USD) trong năm nay để hỗ trợ các công ty sản xuất nội dung, nhằm tăng xuất khẩu nội dung văn hóa.

Trước đó, Hàn Quốc đã đầu tư lớn cho nguồn nhân lực đi học tập tại các nước tiên tiến trên thế giới để quay về phục vụ đất nước. Việc học thực chất, làm thực chất đã mang lại kết quả như chúng ta được thấy.

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ Hàn Quốc đều phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt về ca hát, vũ đạo và diễn xuất trước khi được phép hát và thu âm nhạc. Chỉ những tài năng thực sự trong ngành văn hóa của Hàn Quốc mới có cơ hội tham gia các buổi trình diễn lớn và quy mô.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Ngay cả trong lĩnh vực văn học, đất nước này cũng không hề kém cạnh các nền văn học nổi tiếng của thế giới. Các tiểu thuyết được xem là đột phá và sáng tạo. Hàn Quốc đã thâm nhập rất sâu vào các thể loại văn học, khám phá các chủ đề xã hội và chính trị đồng thời tập trung vào công dân toàn cầu của thế kỷ XXI.

Tất cả đều phụ thuộc vào một điều, đó là sự quyết tâm và đồng loạt cùng nhau thực hiện quyết tâm ấy.

Những kinh nghiệm quý

Điểm qua những điều ấy để thấy xung quanh chúng ta đã có những người bạn như Hàn Quốc vụt sáng trong một thời gian ngắn. Không phải là một sự "đốt cháy giai đoạn" mà là sự phát triển bền vững dựa trên chiến lược và đầu tư đúng đắn, bài bản.

Là một đất nước đi sau trong phát triển công nghiệp văn hóa, chúng ta hoàn toàn có thể nhận ra những kinh nghiệm, bài học quý báu mà Hàn Quốc và các nước khác đã thực hiện để áp dụng những điều hay cũng như tránh khỏi những mặt trái không đáng có.

Việt Nam chúng ta cũng có rất nhiều di sản rất đáng tự hào
Việt Nam chúng ta cũng có rất nhiều di sản rất đáng tự hào để tham gia vào phát triển công nghiệp văn hóa

Trên hết, chúng ta phải tiến hành công nghiệp văn hóa bằng chính lòng tự tôn dân tộc của mình. Là một đất nước có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, lâu đời, nhiều loại hình phong phú và độc đáo, chúng ta có thể tự hào giới thiệu, phát triển các di sản của mình với thế giới. Biết nhiều, hiểu nhiều là điều đáng quý nhưng càng biết nhiều, nhận thức được cái hay, cái đẹp của văn hóa nước bạn thì ta lại càng nên nhìn sâu vào văn hóa nước mình để thấy sự đa dạng, đặc sắc của các nền văn hóa trên thế giới, trong đó có văn hóa nước mình.

Có như vậy, chúng ta mới không choáng ngợp, giữ vững được lập trường, quan điểm và sáng tạo nên những cách quảng bá văn hóa Việt một cách thực chất, hiệu quả, mang bản sắc riêng chứ không phải là sự rập khuôn, bắt chước, dựa theo những công thức. Bởi, thế giới đổi thay không ngừng, nhu cầu của khán giả cũng nâng cấp lên từng ngày, nếu không linh hoạt, sáng tạo thì chúng ta không thể đón đầu được xu hướng, không bắt kịp được công chúng.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Song song với các kinh nghiệm học hỏi được, chúng ta càng phải chú trọng đến bản chất con người Việt. Đó là sự nhân văn sâu sắc, là truyền thống vì cộng đồng, vì đất nước được trao truyền qua nhiều thế hệ. Để trong sự nghiệp chung, mỗi cá nhân đều có trách nhiệm, nghĩa vụ và tình cảm để thực hiện nhiệm vụ của mình, ngược lại, từng cá nhân nổi trội đều được ghi nhận công lao xứng đáng, được tạo điều kiện hết mức để tỏa sáng.

Tin rằng, với những chiến lược và sự đồng lòng từ trên xuống dưới của Hà Nội cũng như cả nước, với tinh thần ham học hỏi và quyết tâm cao, chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện mục tiêu mà mình đã đặt ra và gặt hái được thành quả trong tương lai.

Hương Thu

Đọc thêm

“Mệnh lệnh từ trái tim” tôn vinh phẩm chất bộ đội Cụ Hồ Nghệ thuật

“Mệnh lệnh từ trái tim” tôn vinh phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), tối 21/12, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên “Mệnh lệnh từ trái tim”.
Mỹ Linh đăng quang Hoa hậu Miss & Mister Celebrity International 2025 Văn hóa

Mỹ Linh đăng quang Hoa hậu Miss & Mister Celebrity International 2025

TTTĐ - Cuộc thi Miss & Mister Celebrity International (Hoa hậu và Nam vương Siêu sao quốc tế) khép lại với ngôi vị Hoa hậu thuộc về Mỹ Linh đến từ Việt Nam, Nam vương là đại diện đến từ Philippines. Bên cạnh đó, Tuấn Kiệt đạt giải Á vương 3.
Quảng Ninh thêm một di sản được UNESCO ghi danh thế giới Văn hóa

Quảng Ninh thêm một di sản được UNESCO ghi danh thế giới

TTTĐ - Việc Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc được UNESCO trao Bằng công nhận Di sản Văn hóa Thế giới đã khẳng định tầm vóc giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần của vùng đất Quảng Ninh. Không chỉ là niềm tự hào của địa phương, danh hiệu quốc tế này còn mở ra dư địa mới cho công tác bảo tồn, phát huy di sản gắn với phát triển bền vững và quảng bá hình ảnh Quảng Ninh ra thế giới.
Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới Văn hóa

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Ngày 20/12, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã dự và phát biểu tại Lễ đón nhận Bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.
Bản hùng ca tri ân và tôn vinh Quân đội Nhân dân anh hùng Nghệ thuật

Bản hùng ca tri ân và tôn vinh Quân đội Nhân dân anh hùng

TTTĐ - “Mệnh lệnh từ trái tim" là chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Đây là bản hùng ca tri ân và tôn vinh một đội quân anh hùng - đội quân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu. Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 Chủ nhật 21/12/2025 trên kênh VTV1.
Văn hóa EVNHANOI - khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô Văn hóa

Văn hóa EVNHANOI - khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

TTTĐ - Giữa nhịp sống đô thị sôi động của Hà Nội, nơi mỗi ngày điện năng trở thành mạch sống không thể thiếu cho sinh hoạt, sản xuất và phát triển có một “dòng điện vô hình” lặng lẽ nhưng bền bỉ chảy suốt hơn một thế kỷ: Văn hóa của người thợ điện Thủ đô. Đó chính là nền tảng tạo nên bản sắc của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), thắp sáng niềm tin bằng kỷ luật, trách nhiệm và sự tận tâm với con người.
Vai trò của văn hóa và con người trong kỷ nguyên hội nhập Văn hóa

Vai trò của văn hóa và con người trong kỷ nguyên hội nhập

TTTĐ - Hội thảo khoa học quốc tế DHV-2025 được tổ chức nhằm kiến tạo diễn đàn học thuật quốc tế uy tín để các nhà khoa học trong và ngoài nước công bố, trao đổi những nghiên cứu mới nhất về văn hóa, con người, giáo dục và khởi nghiệp trong kỷ nguyên hội nhập.
Lộ diện gương mặt đại diện NTK Nhật Thực 2025: Mẫu nhí Elio K-OA Thời trang

Lộ diện gương mặt đại diện NTK Nhật Thực 2025: Mẫu nhí Elio K-OA

TTTĐ - Mới đây, nhà thiết kế (NTK) Nhật Thực chính thức công bố gương mặt đại diện của năm 2025 - gương mặt mẫu nhí Nguyễn Như Anh Khoa, nghệ danh Elio K-OA.
"Hà Nội Đẹp Sound" - chuỗi hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch Thủ đô Nghệ thuật

"Hà Nội Đẹp Sound" - chuỗi hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch Thủ đô

TTTĐ - Triển khai Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2025 của thành phố Hà Nội, tối 19/12, Sở Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp phường Cửa Nam tổ chức chương trình chuỗi các hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch đêm Hà Nội năm 2025 với chủ đề "Hà Nội Đẹp Sound" tại Phố sách Hà Nội.
Quảng Ninh: Khai mạc triển lãm "Sắp đặt Bạch Đằng" bên bờ di sản Nghệ thuật

Quảng Ninh: Khai mạc triển lãm "Sắp đặt Bạch Đằng" bên bờ di sản

TTTĐ - BIM Land, thành viên Tập đoàn BIM chính thức tổ chức khai mạc triển lãm sắp đặt điêu khắc lấy cảm hứng từ chiến thắng Bạch Đằng tại công viên cảnh quan, Khu đô thị vịnh biển Halong Marina phường Bãi Cháy (Quảng Ninh). Triển lãm nghệ thuật công cộng quy mô lớn này lần đầu được trưng bày dài hạn trong không gian đô thị ven biển, góp phần đưa di sản lịch sử đến gần hơn với cộng đồng cư dân và du khách.
Xem thêm