Tag

Hội thảo online "Ung thư và tin đồn" giúp chữa bệnh khoa học hơn

Sức khỏe 27/04/2022 11:52
aa
TTTĐ - Sau thành công của 2 số đầu tiên, từ 20 - 22h (giờ Việt Nam) ngày 28/4 sẽ diễn ra hội thảo online “Ung thư và tin đồn” do MetaMinds tổ chức với sự đồng hành của Thương hiệu sách y học MedInsight, Công ty Công nghệ eDoctor và Dự án Y học Cộng đồng.
Hội thảo khoa học Danh nhân Phan Huy Ích và dòng họ Phan Huy tại xã Sài Sơn
Hội thảo online

Chương trình có sự tham gia của ba diễn giả. TS. BS Phạm Nguyên Quý hiện là bác sĩ điều trị tại Khoa Ung thư nội, Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren; Nghiên cứu viên tại Khoa Y, Đại học Kyoto; Anh cũng là đồng sáng lập và Trưởng dự án Y học cộng đồng.

TS, BS Phạm Nguyên Quý
TS, BS Phạm Nguyên Quý

TS. BS Đào Thị Yến Phi là Nguyên trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Giảng viên chính ĐHYK PNT, Cố vấn chuyên môn hệ thống phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, Chuyên gia Y khoa của Công ty truyền thông Thái Quân. Bác sĩ Phi còn là cộng tác viên báo đài mảng y khoa, dinh dưỡng.

TS, BS Đào Thị Yến Phi
TS, BS Đào Thị Yến Phi

TS, BS Tuấn Anh - Phó Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K có rất nhiều kiến thức thực tiễn trong điều trị ung thư, với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống ung thư.

TS, BS Tuấn Anh
TS, BS Tuấn Anh

Dẫn dắt, điều phối chương trình là ThS, bác sĩ nội trú Nhi khoa Nguyễn Thị Ngọc Nga - Trường Đại học Y Hà Nội, Học viên ABG Leadership Institute. Bác sĩ Nga là một trong những bác sĩ trẻ vừa có năng lực chuyên môn, vừa có những hoạt động cộng đồng sôi nổi.

ThS, bác sĩ nội trú Nhi khoa Nguyễn Thị Ngọc Nga
ThS, bác sĩ nội trú Nhi khoa Nguyễn Thị Ngọc Nga

Năm 2020, Việt Nam xếp thứ 91/185 về tỷ suất mắc mới và thứ 50/185 về tỷ suất tử vong trên 100.000 người. Thứ hạng này tương ứng của năm 2018 là 99/185 và 56/185. Mặt khác, báo cáo năm 2020 của Cơ quan nghiên cứu và phân tích toàn cầu (EIU) thuộc tạp chí The Economist về khả năng kiểm soát ung thư của 10 quốc gia thuộc Châu Á - Thái Bình Dương, đăng trên Sáng kiến ung thư thế giới cho thấy gần 70% bệnh nhân ung thư ở Việt Nam tử vong. Cũng theo báo cáo EIU, tại Việt Nam, ung thư đứng hàng thứ 2 (chiếm 17,9%) trong các trường hợp tử vong do nguyên nhân bệnh tật.

GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, bệnh ung thư đã và đang là gánh nặng trên toàn cầu, với hơn 19,2 triệu ca mắc mới, gần 10 triệu ca tử vong năm 2020. Tại Việt Nam, mỗi năm ước tính có 182 nghìn ca mắc mới ung thư, gần 123 nghìn ca tử vong.

Trong khi các đơn vị y tế chính thống nỗ lực truyền tải những thông tin thực tế có tính khoa học, thì những tin đồn về tác nhân gây ung thư, những bài thuốc, phương pháp điều trị "thần kỳ"… cũng xuất hiện tràn lan trên mạng.

Những tin đồn lan truyền trên mạng gây rất nhiều khó khăn cho các y bác sĩ trong việc khám và điều trị ung thư. Nhiều bệnh nhân do quá tin vào những thông tin trên mạng mà không nghe theo lời khuyên của bác sĩ, cuối cùng dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Trong khi các bác sĩ thường cố gắng giảng giải cho bệnh nhân hiểu về điều trị tiêu chuẩn trong tình huống căn bệnh, với nhiều bằng chứng khoa học nhất, mang lại khả năng thắng lợi cao nhất thì nhiều người bệnh lại nghĩ rằng "tiêu chuẩn" chỉ là kiểu "trung bình", kiểu "đại trà". Họ muốn phương pháp nào đó đặc biệt hơn, thần kỳ hơn.

Vậy, thực tế ung thư là gì? Thực trạng tin đồn về ung thư đang diễn biến ra sao? Mời độc giả cùng đón xem Med Talks số thứ ba với chủ đề “Ung thư và tin đồn”.

Độc giả theo dõi trực tiếp hội thảo trên:

Fanpage Med Talk (https://www.facebook.com/MED-TALKS-102422082413007)

Fanpage MedInsights (https://www.facebook.com/MedinsightsHieuDeSongKhoe )

Fanpage Edoctor. ( https://www.facebook.com/edoctorvn )

Fanpage Y học Cộng đồng ( https://www.facebook.com/yhoccongdong/ )

hoặc đăng ký tham gia chương trình qua zoom tại các fanpage trên.

“Đi tìm một vì sao” - cuốn tự truyện đậm chất văn chương “Đi tìm một vì sao” - cuốn tự truyện đậm chất văn chương
Vui nhộn, hài hước cuốn sách về học sinh mùa COVID-19 Vui nhộn, hài hước cuốn sách về học sinh mùa COVID-19 "Cơ Bản là Cơ Bản"
Hoa hậu H’Hen Niê: Sách là những người bạn tâm giao, giúp hoàn thiện bản thân Hoa hậu H’Hen Niê: Sách là những người bạn tâm giao, giúp hoàn thiện bản thân

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm