Tag
Hà Nội:

Hơn 100.000 người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19

Sức khỏe 04/01/2022 20:06
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính tới hết ngày 3/1, Hà Nội đã tiêm gần 172.000 mũi 3 vắc xin COVID-19 liều bổ sung và 441.000 mũi 3 liều nhắc lại.
Ngày 4/1/2022, cả nước ghi nhận 14.861 ca nhiễm mới COVID-19 Ngày 4/1/2022, Hà Nội ghi nhận 2.578 ca bệnh COVID-19, trong đó 723 cộng đồng Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề cấp bách ứng phó với dịch COVID-19 Quảng Ninh ghi nhận thêm 187 ca dương tính với COVID-19

Chú trọng tiêm vắc xin cho người từ 50 tuổi trở lên

Trong công điện do UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêm chủng mũi 1, 2 và tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại vắc xin COVID-19 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế là nội dung được nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP Hà Nội chỉ đạo tiếp tục rà soát người từ 50 tuổi trở lên, tăng cường, kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục tiêm vắc xin.

Tổng cộng, ngành Y tế Hà Nội đã tiêm mũi 3 cho hơn 610.000 người từ 18 tuổi trở lên ở thành phố, số liệu này chưa tính lượng người tiêm mũi 3 tại các bệnh viện, đơn vị, ngành Trung ương trên địa bàn.

Hơn 100.000 người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19
Ảnh minh họa

Trong số này, có hơn 100.000 người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm mũi 3. Theo chỉ đạo của chính quyền Hà Nội, việc tiêm mũi bổ sung cần hoàn thành trước ngày 31/1/2022. Vài ngày gần đây, trung bình mỗi ngày ngành Y tế Hà Nội tiêm khoảng 70.000 liều là mũi 3 cho người dân.

Sau khi bao phủ 2 mũi vắc xin cho gần 99% người từ 18 tuổi, hiện nay Hà Nội là địa phương tiêm mũi 3 nhiều thứ 2 cả nước, chỉ sau TP HCM (với khoảng hơn 1,1 triệu mũi nhắc lại và hơn 320.000 mũi bổ sung).

Người già an tâm khi được tiêm 3 mũi vắc xin COVID-19

Ở độ tuổi từ 50 trở lên, cơ thể bắt đầu có những dấu hiệu đi xuống về sức khỏe và đây cũng là những đối tượng chính mắc các bệnh mạn tính.

Vốn đã có bệnh lí nền, mắc thêm COVID khiến “bệnh chồng bệnh”, nguy cơ diễn biến nặng và tử vong là rất cao. Vì vậy, vắc xin được coi là điều kiện cần để người cao tuổi có thể chung sống an toàn với đại dịch.

Do đó, khá nhiều người lớn tuổi đã chủ động tìm hiểu các thông tin về vắc xin COVID-19 và đăng ký tiêm đủ 3 mũi vắc xin.

Người dân Ba Đình được đo huyết áp trước khi tiêm vắc xin
Người cao tuổi được đo huyết áp, khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin

Có tiền sử bệnh tiểu đường, bà Nguyễn Thị Lợi (ở quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Giữa năm ngoái khi nghe tin về việc tiêm vắc xin COVID-19 tôi khá lo lắng sợ cơ thể của mình không đáp ứng được với việc tiêm vắc xin.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, các ca tử vong của người cao tuổi mắc COVID-19 tăng cao, tôi đã quyết định tiêm đủ 2 mũi vắc xin và đầu năm nay tôi đã tiêm đủ mũi thứ 3 để phòng chống biến thể mới của virus SARS-CoV-2".

Người có bệnh lí nền và người cao tuổi được coi là đối tượng dễ bị tổn thương khi nhiễm COVID-19. Người bình thường khi mắc bệnh vẫn có khả năng bệnh nặng hay nhập viện, thậm chí là tử vong.

Tuy nhiên, những người cao tuổi và bệnh lý nền có hệ miễn dịch suy giảm theo tuổi; cùng với đó, việc điều trị bằng thuốc trong thời gian dài khiến hệ miễn dịch của họ suy yếu hơn, sẽ tiềm ẩn những biến chứng cao nếu mắc COVID-19. Do đó, người từ 50 tuổi trở lên và người có bệnh lí nền là đối tượng rất cần thiết tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Bác sĩ Đoàn Thị Khánh Châm, Trung tâm tiêm chủng VNVC Nguyễn Thái Học, Hà Nội: "Đối với người lớn, người cao tuổi và đặc biệt là những người mắc bệnh nền như huyết áp, tiểu đường, thì việc tiêm phòng vắc xin rất quan trọng để tạo miễn dịch cho họ cũng như phòng bệnh một cách chủ động".

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 có ý nghĩa rất lớn trong việc chủ động phòng lây bệnh và hạn chế diễn biến nặng khi mắc bệnh. Tiêm vắc xin đủ mũi vẫn có khả năng mắc COVID-19 nhưng biến chứng nặng sẽ được giảm đi rất nhiều và tỉ lệ tử vong gần như không có.

Với đối tượng người cao tuổi, người mắc bệnh nền thì việc tiêm vắc xin là vô cùng cần thiết. Đối tượng này sẽ được chỉ định tiêm tại cơ sở y tế, đảm bảo được theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình tiêm chủng và bệnh lí nền của mình.

Khuyến cáo sau khi tiêm chủng, người cao tuổi nên có người nhà chăm sóc thường xuyên, liên tục trong khoảng 3 ngày sau tiêm, khi có bất cứ triệu chứng gì bất thường, cần báo ngay cho cán bộ y tế để được hướng dẫn xử trí và đưa đến cơ sở y tế nếu cần thiết.

Với phản ứng sau tiêm, dù là điểm tiêm ngoài hay trong bệnh viện thì tất cả những phản ứng sau tiêm từ nghiêm trọng như phản vệ, thuyên tắc mạch, viêm cơ tim, viêm ngoài tim… hay những phản ứng thường gặp như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi… đều sẽ được tư vấn và theo dõi như nhau.

Theo các chuyên gia, vắc xin là điều kiện cần để người cao tuổi và người có bệnh lí nền chung sống an toàn với đại dịch; tuy nhiên những đối tượng này cũng được khuyến cáo cần phải tuân thủ tuyệt đối 5K, hạn chế tối đa việc ra ngoài và tiếp xúc chỗ đông người để phòng lây nhiễm bệnh.

Đọc thêm

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Xem thêm