Hơn 95,5% người dân hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính
Tỷ lệ người dân hài lòng cao
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có Báo cáo số 41/BC-UBND về kết quả 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tổng hợp một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án tháo gỡ bảo đảm vận hành mô hình chính quyền địa phương.
Theo đó, từ ngày 1/7, UBND các phường, xã, đặc khu thuộc TP Hồ Chí Minh đã chính thức đi vào hoạt động. Sau sắp xếp, thành phố hiện có 168 đơn vị hành chính cấp xã (phường, xã và đặc khu) trải rộng từ đô thị đến nông thôn và hải đảo.
Việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo ra không gian kinh tế đủ lớn để kết nối các vùng, phát huy thế mạnh liên vùng, trong đó TP Hồ Chí Minh được hình thành có quy mô kinh tế vượt trội, có thể vươn tầm khu vực.
![]() |
| Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức giải quyết các TTHC (Ảnh: Nhật Trường) |
Theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh, sau khi bộ máy chính quyền ở xã, phường, đặc khu đi vào hoạt động, thành phố đã tổ chức các đoàn khảo sát việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp để kịp thời chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc…
Một trong những nội dung được nhiều người quan tâm là vấn đề giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh cho thấy, cùng với việc tổ chức các đoàn khảo sát tình hình tổ chức, hoạt động của một số phường, xã mới trên địa bàn, thành phố đã kịp thời ban hành Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện ở chính quyền 2 cấp; chỉ đạo xây dựng quy trình nội bộ phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; yêu cầu các sở, ban, ngành ban hành Cẩm nang hướng dẫn giải quyết TTHC.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đã xây dựng Kế hoạch tập huấn cho đội ngũ công chức thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; yêu cầu xử lý phản ánh tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, trong đó yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp yêu cầu thêm các TTHC giấy tờ ngoài quy định; kiểm tra, rà soát xử lý dứt điểm các hồ sơ trễ hạn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Cùng với đó, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo, kịp thời thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và bố trí đủ nhân sự tại Trung tâm Hành chính công các cấp để đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện.
Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới, TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 211/QĐ-UBND ngày 17/7/2025 về Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp xã thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn thành phố (giai đoạn 1), trong đó có 1.182 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ban, Sở, ngành; 154 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã.
Tính đến hết ngày 29/7/2025, TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 312.468 hồ sơ TTHC. Trong đó, TP đã giải quyết 284.415 hồ sơ (có 272.743 hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn, tỷ lệ 95,89%; 11.681 hồ sơ giải quyết trễ hạn, tỷ lệ 4,1%.
Tổng số hồ sơ đang giải quyết 97.638 hồ sơ. Trong đó, có 61.613 hồ sơ còn trong hạn, đạt tỷ lệ 63,1%; 36.025 hồ sơ giải quyết trễ hạn, đạt tỷ lệ 0.26%...
Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp là 95,56%.
Cũng theo UBND thành phố, hiện nay, số TTHC đã cấu hình quy trình nội bộ trên Hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính là 2.239 thủ tục. Trong đó, TTHC toàn trình: 345 thủ tục; TTHC một phần: 1.281 thủ tục.
Để giải quyết nhanh TTHC cho người dân, doanh nghiệp, UBND TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh công tác phân cấp, ủy quyền để bảo đảm vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Đồng thời, rà soát về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND xã, phường, đặc khu một số nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực xây dựng; lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, tài nguyên nước…
Nhiệm vụ mới
Trong quá trình triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, bên cạnh những khó khăn và thách thức, TP Hồ Chí Minh đã và đang mở ra nhiều cơ hội phát triển đột phá.
![]() |
| Người dân đến giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú trong ngày đầu hoạt động |
Để làm tốt hơn nữa, TP Hồ Chí Minh đã đưa ra một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới nhằm tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.
Cụ thể, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện việc sắp xếp bộ máy, tổ chức đơn vị hành chính giai đoạn 2 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh theo định hướng tại Kết luận số 179/KL-TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 25/7/2025 về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Song song đó, TP Hồ Chí Minh chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch, yêu cầu của Trung ương và Thành ủy; thường xuyên nắm tình hình ở cơ sở, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh thuộc lĩnh vực phụ trách, nhất là giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp về đất đai, cấp phép xây dựng, thủ tục đầu tư, thuế, kinh doanh…; bố trí đủ cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, bảo đảm bộ máy mới hoạt động thông suốt, ổn định, gần dân, sát dân.
Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thiện các chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chịu ảnh hưởng từ quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, tạo điều kiện tái đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và ổn định cuộc sống, góp phần duy trì sự ổn định chính trị - xã hội và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền thành phố.
Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn cao, thông qua các chương trình đào tạo về quản trị công, công nghệ thông tin và kỹ năng khác trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.
UBND TP Hồ Chí Minh giao các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục rà soát, đánh giá và tham mưu Chủ tịch UBND thành phố về việc ủy quyền cho người đứng đầu các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn, đảm bảo phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn và yêu cầu quản lý, nhằm tăng cường tính chủ động, hiệu quả trong công tác điều hành.
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện việc thành lập, tổ chức lại và giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP Hồ Chí Minh, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chí và điều kiện theo quy định của pháp luật, đồng thời phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công và hướng đến mục tiêu xây dựng một bộ máy hành chính hiệu quả đáp ứng tiêu chuẩn của một đô thị quốc tế hiện đại.
Đặc biệt, thường xuyên tổ chức các đợt khảo sát, đánh giá toàn diện và hướng dẫn cụ thể, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp giai đoạn I, đồng thời xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn II, đảm bảo bộ máy chính quyền 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả…
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Môi trường
Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng
Môi trường
Trước 15h hôm nay phải hoàn thành sơ tán dân cư tại khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét
Môi trường
Phát triển kinh tế xanh có phải giải pháp giảm phát thải khí mê-tan
Môi trường
Đắk Lắk dốc toàn lực ứng phó bão Kalmaegi
Môi trường
Bão Kalmaegi chỉ còn cách Quy Nhơn khoảng 450km
Xã hội
Gia Lai: Hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ ngày 6/11 để ứng phó bão
Môi trường
Tập trung triển khai công tác phòng, tránh, ứng phó bão Kalmaegi
Xã hội
VietnamPlus lần thứ 2 liên tiếp trong năm 2025 nhận giải thưởng báo chí quốc tế WAN-IFRA
Xã hội
Sun Life đóng góp hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão
Xã hội




