Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền
![]() |
Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Sa Loong (tỉnh Quảng Ngãi) thực hiện thủ tục hành chính cho người dân (Ảnh: Trần Nghĩa) |
Phân công rõ người, rõ việc
Xã Đăk Long (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum cũ – nay là tỉnh Quảng Ngãi) là xã biên giới được giữ nguyên khi thực hiện sắp xếp, sát nhập.
Với diện tích tự nhiên 280,5km2, dân số khoảng 6808 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 95%.
Từ ngày 1/7, để thực hiện tốt nhiệm vụ theo chính quyền địa phương 2 cấp, UBND xã Đăk Long đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức sắp xếp, bố trí lại phòng làm việc, thay thế các biển chỉ dẫn, biển thông báo, lưu trữ hồ sơ, tài liệu cũ; vệ sinh, trang trí trụ sở làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công để người dân thuận lợi trong quá trình làm các thủ tục hành chính.
Sau gần 2 tuần vận hành bộ máy chính quyền cấp xã, đến nay công tác thành lập các phòng ban chuyên môn, ban hành quy chế làm việc của UBND xã và các phòng ban chuyên môn đã được triển khai đúng quy trình, quy định.
Bên cạnh đó, công tác phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức đảm bảo rõ người, rõ việc và tạo được sự đồng thuận trong bộ máy chính quyền cấp xã nhằm hướng đến sự phục vụ người dân được tận tình, chu đáo và hiệu quả cao nhất.
Anh A Tâm, trú tại xã Đăk Long (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Sau khi thực hiện sắp xếp chính quyền 2 cấp, khi người dân lên Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm các thủ tục hành chính như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký kết hôn, đăng ký giấy khai sinh, xác nhận hôn nhân...đều được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình, chu đáo. Đối với những thủ tục hành chính không quá phức tạp đều được giải quyết nhanh, gọn”.
Xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ – nay là tỉnh Quảng Ngãi) được thành lập trên cơ sở hợp nhất xã Sa Loong và xã Đăk Kan. Sau khi thực hiện việc sát nhập chính quyền cấp xã, bộ máy mới đã được đưa vào vận hành, đảm bảo thông suốt để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sa Loong, rất đông người dân có mặt để giải quyết các thủ tục hành chính.
Tại mỗi quầy đều có các cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình trên các lĩnh vực. Người dân được hướng dẫn kê khai trực tuyến các thông tin cần thiết để giải quyết nhanh gọn, hiệu qủa.
Ông Lương Đại Nghĩa, trú tại thôn 3, xã Sa Loong chia sẻ: “Trước đây, khi chưa thực hiện sát nhập, tôi phải lặn lội gần 20km ra tận huyện để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, do thủ tục rườm rà nên chưa giải quyết được nên đành ra về “trắng tay”.
“Kể từ ngày 1/7, khi chính quyền 2 cấp được vận hành và mọi thủ tục đều được giải quyết tại cấp xã nên tôi không còn phải đi xa mà chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để làm thủ tục về đất đai. Quá trình kê khai thông tin trực tuyến, tôi được cán bộ của xã hướng dẫn tận tình, nhanh chóng”, ông Nghĩa vui vẻ cho biết.
Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum cũ – nay là tỉnh Quảng Ngãi) là xã miền núi được thành lập trên cơ sở sát nhập các xã: Măng Ri, Tê Xăng, Ngọk Lây, Văn Xuôi và Ngọk Yêu.
Mặc dù là địa phương xa xôi, địa hình cách trở, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm đầy mới sát nhập, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Măng Ri mới đã nêu cao quyết tâm đưa xã ngày càng triển, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, tất cả vì người dân.
Ông Nguyễn Cửu Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Măng Ri kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: “Khi bỏ chính quyền cấp huyện, các thủ tục hành chính sẽ được cấp xã đảm nhiệm, thực hiện. Do đó, người dân sẽ giảm bớt thời gian, công sức đi lại để làm các thủ tục hành chính.
Hiện nay, các thủ tục hành chính sẽ được kê khai trực tuyến nên thời gian thực hiện rất nhanh. Người dân khi có nhu cầu sẽ được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình quy trình các thủ tục.
Sau gần 2 tuần thực hiện các thủ tục tại cấp xã, người dân rất phấn khởi khi được rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.
Sự hài lòng của người dân chính là thước đo về sự hiệu quả khi thực hiện chính quyền 2 cấp”.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Thanh Hoá: Đã tìm thấy thi thể cháu bé mất tích do đuối nước tại biển Sầm Sơn

TP Hồ Chí Minh tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính sau hợp nhất

Đà Nẵng: Lấy ý kiến của người dân mẫu logo thành phố mới

Đảm bảo vận hành chính quyền 2 cấp thông suốt, không gián đoạn

Quảng Trị: Giải cứu bé trai 5 tuổi mắc kẹt trong ống thoát nước

Kịp thời cứu vớt cô gái trẻ nhảy cầu Vĩnh Tuy xuống sông Hồng

Huế: Người đàn ông đi câu cá bị điện giật nguy kịch

Nghệ An: Đã tìm thấy 2 chị em trú tại xã Xuân Lâm bị mất tích

Cử nhân báo chí giành giải thưởng 320 triệu đồng
