Tag

Hòn đảo xa xôi tại Nhật Bản được tiếp năng lượng từ du học sinh Việt Nam

Thế giới 24h 29/11/2020 13:57
aa
TTTĐ - Một hòn đảo xa xôi ở phía Tây Nam Nhật Bản đang hy vọng những người trẻ Việt Nam đến theo học tại trường dạy tiếng địa phương sẽ giúp giải quyết được làn sóng thiếu hụt nhân lực. Phần lớn những người trẻ tại hòn đảo này đã rời quê hương để đến các nơi khác trên khắp đất nước mặt trời mọc.
Nhật Bản: Tỷ lệ tự tử ở nam giới có xu hướng tăng trong dịch Covid-19 Kinh nghiệm dự báo sạt lở đất từ Nhật Bản Lễ hội Halloween ở Nhật Bản năm nay có gì đặc biệt? Tỷ lệ kết hôn thấp, Nhật Bản tăng trợ cấp

Thiếu hụt dân số trẻ

Các quan chức địa phương cho biết khoảng 90% học sinh tốt nghiệp trung học tại thành phố Goto ở đảo Fukue, phía Tây Nam Nhật Bản đều chuyển đi để theo đuổi giáo dục đại học hoặc tìm kiếm việc làm tại các thành phố lớn. Điều này khiến bức tranh dân số ở đây vô cùng ảm đạm.

Vì vậy sự xuất hiện của 16 sinh viên Việt Nam vào hồi tháng 4 như một luồng gió mới để lấp đầy lỗ hổng này. Những bạn trẻ này cũng nhanh chóng giành được tình cảm của người dân địa phương.

Ý tưởng về việc xây dựng một ngôi trường nội trú lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2018. Trường hy vọng sẽ thu hút những người Việt Nam có nguyện vọng học tiếng Nhật để chuẩn bị cho việc học tập hoặc tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản.

Học sinh Việt Nam tham gia lớp học tiếng Nhật tại Goto (Ảnh: Kyodo)
Học sinh Việt Nam tham gia lớp học tiếng Nhật tại Goto (Ảnh: Kyodo)

Du học sinh Lâm Nhật Hải chia sẻ, em rất vui khi được đến Fukue. Hải là một trong 16 sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Fukue.

“Em có thể tập trung vào việc học bởi môi trường ở đây rất yên tĩnh. Mọi người rất tốt bụng. Vì vậy, em thực sự vui mừng vì đã chọn đến Fukue”, chàng trai 19 tuổi nói.

Vừa học tiếng Nhật vừa đi làm thêm sau giờ học để trang trải chi phí sinh hoạt, Hải đặt mục tiêu nâng cao trình độ ngoại ngữ để sau này có thể theo học ngành du lịch tại một trường đại học ở Kyoto, điểm du lịch hàng đầu của Nhật Bản.

Hải tâm sự: “Em đang làm việc chăm chỉ để đạt được ước mơ sau này là mở khách sạn của riêng mình ở quê nhà”.

Được quan tâm và tạo điều kiện

Tại Fukue, các sinh viên Việt Nam sẽ trải qua một khóa học kéo dài hai năm với mục tiêu vượt qua kỳ thi năng lực tiếng Nhật. Đây là yêu cầu tiên quyết trước khi vào đại học tại nước này. Nhiều người trong số họ đến từ các gia đình có thu nhập thấp.

Chính quyền thành phố Goto đã cung cấp miễn phí một tòa nhà mới xây cho trường cũng như hỗ trợ các suất học bổng trị giá 480.000 yên (4.600 USD) để các sinh viên có thể trang trải một phần học phí hàng năm (khoảng 540.000 yên, tương đương 5.160 USD).

Thầy Yosuke Yoshihama, Hiệu trưởng của trường đã khen ngợi các học sinh đến từ Việt Nam vì “tính ham học đặc biệt cao” và “quyết tâm tạo dựng tên tuổi của bản thân”.

“Tôi hy vọng họ sẽ đóng vai trò như một cầu nối giữa nơi đây và thế giới”, thầy Yoshihama nói và tiết lộ kế hoạch sắp tới sẽ tiếp tục tăng số sinh viên lên 100.

Sau giờ học, Lâm Nhật Hải làm thêm tại một nhà hàng ở Goto (Ảnh: Kyodo)
Sau giờ học, Lâm Nhật Hải làm thêm tại một nhà hàng ở Goto (Ảnh: Kyodo)

Trước khi trường mở cửa, đã có nhiều lo ngại về việc các sinh viên Việt Nam hòa nhập vào nhịp sống chậm rãi trên đảo như thế nào. Tuy nhiên, ông Yoshihama cho biết những lo lắng đó giờ đã tan biến. Quả thực, các sinh viên Việt Nam đã chiếm trọn cảm tình của cộng đồng địa phương.

Hầu hết tất cả các em đều làm việc tối đa 28 giờ mỗi tuần theo quy định pháp luật dành cho sinh viên nước ngoài.

Seiichiro Mochizuki (73 tuổi), người đã thuê hai sinh viên Việt Nam làm thêm tại nhà hàng của mình, cho biết “rất biết ơn” họ và mô tả các bạn trẻ này “nghiêm túc” và “có ý chí”. “Nếu có điều kiện, tôi muốn thuê thêm một bạn sinh viên nữa”, ông Mochizuki nói.

Cộng đồng cư dân địa phương tại đây cũng rất quan tâm chăm sóc đến cuộc sống của các sinh viên Việt Nam. Lo lắng về thu nhập giảm sút của các em sau khi các doanh nghiệp địa phương bị yêu cầu đóng cửa do đại dịch Covid-19, một số người dân còn tổ chức quyên góp gạo và rau quả.

Ông Hiroshi Kambara (73 tuổi), người đứng đầu hiệp hội cư dân địa phương, nhấn mạnh: “Tôi muốn khuyến khích các em thấy được sự nỗ lực hết mình như thế nào. Toàn bộ hòn đảo đang được nhận năng lượng từ các em”.

Tính đến đầu tháng 5/2019, tổng số sinh viên nước ngoài tại Nhật Bản trên 312.000 người. Theo tổ chức Hỗ trợ Sinh viên Nhật Bản (JASSO), Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng sinh viên nước ngoài đang theo học ở nước này.

Đối với các du học sinh, việc học tập, sinh hoạt và làm việc ở một đất nước xa lạ sẽ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đa số các du học sinh đều thể hiện phẩm chất cao đẹp của người Việt Nam là chăm chỉ học tập và không quản ngại khó khăn giúp đỡ những người xung quanh.

Tháng 11/2019, hình ảnh nhóm du học sinh Việt Nam tham gia hoạt động hỗ trợ người dân vùng thiên tai do siêu bão Hagibis càn quét đã được kênh thời sự quốc gia NHK của Nhật Bản ghi lại và dành nhiều lời khen ngợi. Đây không phải là lần đầu tiên du học sinh Việt tại Nhật nhận được lời khen ngợi vì sự tử tế và tấm lòng đẹp. Trước đó, một du học sinh Việt Nam cũng đã được cảnh sát Tokyo trao bằng khen vì đã giúp cụ bà lớn tuổi khỏi bị lừa đảo một số tiền lớn trong khi đang làm thêm tại cửa hàng tiện lợi ở quận Setagaya.

Đọc thêm

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Xem thêm