Tag

Hưng Phú Invest bị tố dùng “luật riêng” áp đặt với khách hàng để huy động vốn trái phép?

Bạn đọc 23/07/2018 16:06
aa
TTTĐ - Theo phản ánh, mặc dù khách hàng đã thanh toán đủ 30% giá trị căn nhà trước khi ký hợp đồng mua bán (HĐMB), nhưng để nhận được hợp đồng này, khách hàng phải đóng thêm 20% nữa. Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Thăng Long Home Hưng Phú đang phải dở khóc dở cười trước những quy định oái ăm của chủ đầu tư này.

Hưng Phú Invest bị tố dùng “luật riêng” áp đặt với khách hàng để huy động vốn trái phép?

Cổng chính dẫn vào dự án không gắn biển báo công trường và thông tin liên quan đến dự án theo quy định.

Quy định “lạ” của chủ đầu tư?

Theo phản ánh của anh H.N.P (ngụ quận 12, TP HCM) cho biết, cuối năm 2017, thông qua môi giới, anh biết đến dự án Khu nhà ở Hưng Phú (tên thương mại là dự án Thăng Long Home Hưng Phú), tọa lạc tại phường Tam Phú, quận Thủ Đức, do Công ty CP Hưng Phú Invest (Hưng Phú Invest) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô hơn 9,2ha, được chủ đầu tư quảng cáo là một khu dân cư biệt lập có môi trường xanh với quy hoạch bài bản và vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Thủ Đức...

Ngoài một số hạng mục đang thi công, nhiều nơi hạ tầng vẫn còn ngổn ngang, nhưng chủ đầu tư đã thu đến 70% giá trị căn nhà.
Ngoài một số hạng mục đang thi công, nhiều nơi hạ tầng vẫn còn ngổn ngang, nhưng chủ đầu tư đã thu đến 70% giá trị căn nhà.

Sau khi tìm hiểu và được nhân viên ở đây tư vấn, anh quyết định “xuống tiền” để sở hữu cho mình một căn nhà có giá hơn 4,7 tỷ đồng tại dự án. Tuy nhiên, theo anh P., trong quá trình thực hiện việc ký kết hợp đồng, phía chủ đầu tư liên tiếp đưa ra nhiều quy định lạ gây bất lợi cho khách hàng, khiến anh P. và nhiều khách hàng khác vô cùng bức xúc.

Cụ thể, theo anh P. cho biết, ngay khi ký hợp đồng đặt cọc, chủ đầu tư đã thu trước 30% giá trị hợp đồng. Khi chuyển sang ký HĐMB, khách hàng nhận thấy những điều khoản mà chủ đầu tư soạn thảo chỉ đơn phương có lợi cho bên bán, khách hàng yêu cầu được thỏa thuận để chỉnh sửa một số điều khoản trong hợp đồng thì đơn vị này không chấp nhận. Đến khi khách hàng yêu cầu phải có văn bản thông báo về việc đóng tiền thì chủ đầu tư lại ra thông báo kèm theo lãi phạt chậm đóng tiền theo tiến độ.

Đặc biệt, điều khiến anh P. càng bức xúc hơn, đó là sau khi ký HĐMB thì chủ đầu tư thu luôn hợp đồng đặt cọc (bản chính) và không hoàn trả lại. Khi khách hàng liên hệ để lấy hợp đồng mua bán thì chủ đầu tư lại yêu cầu phải thanh toán thêm 20% nữa (tức đã thu tới 50% giá trị hợp đồng) mới được lấy hợp đồng. Trong khi đó, theo anh P. cho biết, tiến độ xây dựng thực tế chưa đủ điều kiện để thu tiền tiếp.

“Công ty Hưng Phú làm như vậy là cố tình áp đặt và không tuân thủ nguyên tắc hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên”, anh P. bức xúc.

Có dấu hiệu huy động vốn trái phép?

Qua tìm hiểu, không chỉ riêng anh P, còn rất nhiều khách hàng khác khi mua nhà tại dự án của Hưng Phú Invest đều chịu cảnh ngộ tương tự. Có khách hàng đã phải thanh toán lên tới 70% giá trị hợp đồng trong khi tiến độ thi công chưa tương xứng với tiến độ thanh toán. Điều này cho thấy có sự không phù hợp với quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

3
Empty
Dự án để “lộ thiên” không che chắn công trường xây dựng với dân cư bên ngoài.
Dự án để “lộ thiên” không che chắn công trường xây dựng với dân cư bên ngoài.

Trước những thông tin phản ánh trên, ngày 20/7, phóng viên đã liên hệ Công ty CP Hưng Phú Invest, tuy nhiên, nhân viên ở đây cho biết lãnh đạo đi vắng, sau đó đề nghị phóng viên để lại nội dung và sẽ có phản hồi bằng văn bản sau.

Trong khi đó, ghi nhận thực tế tại dự án cho thấy, dự án vẫn đang trong quá trình thi công, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, các tuyến đường trong nội khu chỉ mới làm nền cứng, chưa rải thảm nhựa, một số khu vực trong dự án còn đang san lấp, chưa xây dựng, nhiều vật liệu còn ngổn ngang.

Đặc biệt, dự án này đã đưa vào thi công từ rất lâu nhưng theo quan sát, đến nay vẫn chưa được vây rào chắn xung quanh công trường, không thấy lắp đặt biển báo công trình và những thông tin liên quan đến dự án theo đúng quy định của Luật Xây dựng 2014.

Trong khi đó, Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: “Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng...”.

Như vậy, với tiến độ thi công của dự án Thăng Long Home Hưng Phú như hiện tại và việc huy động vốn của chủ đầu tư đối với khách hàng trong thời gian qua, liệu đã phù hợp với quy định của pháp luật? Phải chăng, Hưng Phú Invest đang lách luật, cố tình áp đặt để khách hàng rơi vào tình thế “đâm lao phải theo lao” như nhiều khách hàng đã phản ánh?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin…

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Phản hồi của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng Cải chính

Phản hồi của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa nhận được Công văn số 828/TA-VP ngày 6/9/2024 của Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng về nội dung bài báo "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?". Dưới đây là nội dung công văn.
Xem thêm