Tag

Hưng Yên: 2 nghi phạm phóng hỏa đốt nhà khiến 4 người thương vong đối diện án tử

Pháp luật 18/03/2020 10:37
aa
TTTĐ – Chiều 17/3, Công an tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) tiến hành bắt giữ 2 nghi phạm gây ra vụ cháy ngôi nhà 4 tầng ở thôn Lê Lợi, xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu khiến 4 ngườithương vong vào đêm 15/3.

Hưng Yên: 2 nghi phạm phóng hỏa đốt nhà khiến 4 người thương vong đối diện án tử

Đối tượng Đào Danh Việt - nghi phạm chủ mưu gây ra vụ phóng hỏa, đốt nhà em gái khiến 4 người thương vong ở Hưng Yên

Bài liên quan

Hưng Yên: Công an tỉnh thông tin việc bắt giữ hung thủ chém cụ ông tử vong ở nghĩa trang

Hưng Yên: Đang dọn nghĩa trang ngày cuối năm, cụ ông bị hung thủ chém chết

Hưng Yên: Xử lý nghiêm doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Cảnh sát đang điều tra vụ cháy khiến 4 người thương vong ở Khoái Châu, Hưng Yên

Cụ thể, 2 nghi phạm gây ra vụ phóng hỏa đốt nhà bị bắt giữ là: Đào Danh Việt (SN 1961, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) và Lò Văn Hà (SN 1990, trú tại Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La). Bất ngờ, nghi phạm Đào Danh Việt là anh ruột của nạn nhân Đào Thị Chiến (vợ ông Vương Gia Mười).

Tại cơ quan Công an, đối tượng Việt khai, do mâu thuẫn cá nhân nên Việt rủ Hà mua xăng, phóng hoả đốt nhà em gái. Quá trình thực hiện, Việt đã đi mua can nhựa ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Sau đó, đối tượng đi đón Hà ở xã Kim Chung (Đông Anh). Trên đường về thôn Lê Lợi, Việt đã mua xăng ở khu vực tỉnh Hưng Yên.

Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với lực lượng chức năng của Bộ Công an khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy
Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với lực lượng chức năng của Bộ Công an khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy

Trước đó, khoảng 23h50 ngày 15/3, người dân tại thôn Lê Lợi phát hiện nhà ông Vương Gia Mười ở cùng thôn bị cháy nên đã hô hoán mọi người cùng dập lửa và thông báo với cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Công an xã Nhuế Dương, Công an huyện Khoái Châu, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Hưng Yên đã có mặt thực hiện các biện pháp chữa cháy, đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, lửa bùng phát mạnh, lan nhanh nên những người trong gia đình ông Mười không thể thoát ra ngoài.

Vụ hỏa hoạn đã khiến hai vợ chồng ông Vương Gia Mười, bà Đào Thị Chiến (cùng SN 1967) và người con trai út Vương Gia Cao Thắng (SN 2008) tử vong; cháu Nguyễn Vương Ngọc Anh (SN 2012), cháu ngoại của ông Mười bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Kim Động, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên.

Hiện cháu Ngọc Anh đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội).

Sau khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, trưng cầu Viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Được biết, ngôi nhà bị cháy là nhà mái bằng 3 tầng, tầng 1 gia đình ông Mười dùng để mở cửa hàng bản đồ thiết bị điện, nước dân dụng. Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Đối tượng Lò Văn Hà - đồng phạm trong vụ phóng hỏa, đốt nhà khiến 4 người trong một gia đình thương vong ở Hưng Yên
Đối tượng Lò Văn Hà - đồng phạm trong vụ phóng hỏa, đốt nhà khiến 4 người trong một gia đình thương vong ở Hưng Yên

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) chia sẻ: Kết quả điều tra ban đầu xác định vụ cháy nhà làm chết 3 người là do 2 đối tượng sử dụng xăng phóng hỏa đốt nhà. Nguyên nhân vụ án xảy ra bắt nguồn từ mâu thuẫn trong gia đình. Đối tượng Đào Danh Việt đã lên kế hoạch cùng Lò Văn Hà chuẩn bị xăng phóng hỏa đốt nhà vợ chồng em gái vào buổi đêm để tránh sự phát hiện của người dân xung quanh.

Sau hơn 1 ngày truy xét, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên, Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp với Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) đã bắt giữ được 2 đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của 2 đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt tính mạng của 3 người và làm 1 cháu bé bị thương nặng. Hành vi này đã cấu thành tội giết người theo điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS. Không những vậy, nó còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của gia đình đã cấu thành tội hủy hoại tài sản theo Điều 178 BLHS. Kết quả định giá tài sản bị cháy sẽ là căn cứ xử lý tương ứng với với hậu quả thiệt hại gây ra.

Nhiều tài sản trong ngôi nhà bị thiêu rụi sau vụ phóng hỏa
Nhiều tài sản trong ngôi nhà bị thiêu rụi sau vụ phóng hỏa

Đối tượng biết rõ các thành viên gia đình vợ chồng em gái ở trong ngôi nhà, lựa chọn thời điểm mọi người ngủ say để phóng hỏa là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của mọi người. Pháp luật buộc các đối tượng phải nhận thức xăng là loại chất dẫn cháy rất nguy hiểm, bắt lửa mạnh, tốc độ lan rất nhanh và gây nguy hiểm đến tính mạng con người khi đổ xăng đốt nhà. Thực tế vụ cháy đã làm cho 2 vợ chồng và cháu bé tử vong, 1 cháu bé khác may mắn được cứu thoát nhưng bị bỏng nặng.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, đối tượng Đào Danh Việt được xác đinh là kẻ chủ mưu lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội. Đối tượng Lò Văn Hà là đồng phạm giúp sức.

Hậu quả của vụ án là hết sức nặng nề, gây căm phẫn trong dư luận bởi sự tàn ác ngay với chính người ruột thịt trong gia đình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu các đối tượng có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì dù là đồng phạm cũng phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; n) Có tính chất côn đồ;

Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm; b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Có tổ chức; b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; c) Tài sản là bảo vật quốc gia; d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Để che giấu tội phạm khác; e) Vì lý do công vụ của người bị hại; g) Tái phạm nguy hiểm,

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

4. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm