Tag

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

Ký sự pháp đình 22/01/2024 10:47
aa
TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Rita Võ: Cam kết chính hãng Đức, khách nhận hàng có xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ" Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay

Tạo điều kiện để "thương hiệu lớn" hòa giải nhưng không thành

Ngày 15/1, TAND TP HCM đã tuyên án vụ kiện “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Tập đoàn Rita Võ (gọi tắt là Rita Võ) và bị đơn là bà Trần Ngọc Linh (ngụ Quận 7, TP HCM).

Quá trình xét xử, bị đơn cho biết, khi đến showroom của Rita Võ để tìm hiểu sản phẩm, qua xem xét, sản phẩm tủ mát âm tường, tủ đông âm tường đều có cánh cửa bên ngoài và tay nắm cửa như hợp đồng đã thể hiện. Các hợp đồng mua bán giữa 2 bên cũng thể hiện tủ mát và tủ đông đều có cánh cửa và tay nắm có xuất xứ là Miele - EU.

Sản phẩm tủ mát, tủ đông mà bà Linh mua từ Rita Võ có giá gần nửa tỷ đồng mỗi chiếc nhưng bị phản ánh không đúng nguồn gốc xuất xứ
Sản phẩm tủ mát, tủ đông mà bà Linh mua từ Rita Võ có giá gần nửa tỷ đồng mỗi chiếc nhưng bị phản ánh không đúng nguồn gốc xuất xứ

Tại phiên tòa, nguyên đơn thừa nhận hình ảnh thể hiện tủ đông, tủ mát có cửa và tay nắm. Các sản phẩm gồm tủ cấp đông âm, tủ mát âm và máy rửa chén được giao cho bà Linh không giống với hình ảnh sản phẩm mô tả, không đúng xuất xứ hàng hóa theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Cụ thể, 3 sản phẩm trên sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ (quốc gia không thuộc EU) là không đúng theo hợp đồng đã ghi là xuất xứ Miele - EU.

HĐXX đánh giá, việc Rita Võ giao hàng hóa có xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ cho bà Linh là vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của hợp đồng.

Ngược lại, phía bị đơn cũng có lỗi trong việc tự ý đưa sản phẩm vào sử dụng đến nay, thay vì giao trả hàng hóa đã được niêm phong hoặc giữ nguyên hiện trạng ngay khi phát hiện có lỗi hoặc sai phạm của bên bán.

Bà Linh cho rằng, sản phẩm tủ mát, tủ cấp đông mà Rita Võ chào bán và ký hợp đồng là xuất xứ từ EU - hàng của Đức nhưng khi giao hàng lại có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ (không phải EU)
Bà Linh cho rằng, sản phẩm tủ mát, tủ cấp đông mà Rita Võ chào bán và ký hợp đồng là xuất xứ từ EU - hàng của Đức nhưng khi giao hàng lại có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ (không thuộc EU)

Cũng theo HĐXX, bản án sơ thẩm đã xét xử và chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là chưa chính xác do các sai phạm trên của nguyên đơn. Về thủ tục tố tụng, các chứng cứ có giá trị quan trọng như vận đơn, thư trả lời của Miele... đều chưa được dịch ra tiếng Việt; các văn bản chưa được hợp pháp hóa lãnh sự để được xem xét tính hợp pháp của chứng cứ.

Căn cứ các lý do trên, HĐXX nhận thấy cấp phúc thẩm không thể bổ sung những thiếu sót và việc xác định lại giá trị của 3 sản phẩm mà các bên tranh chấp được sản xuất tại quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ là bao nhiêu để so sánh giá trị sản phẩm được sản xuất tại nước Đức.

Từ đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.

HĐXX cấp phúc thẩm TAND TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại
HĐXX cấp phúc thẩm TAND TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại

Trước đó, tại phiên xét xử phúc thẩm vào ngày 20/12/2023, HĐXX nhận định, Rita Võ đã giao hàng không đồng bộ, không đúng chủng loại, xuất xứ. “Phụ lục hợp đồng hai bên đã thỏa thuận rồi đi đến ký kết. Hình ảnh sản phẩm theo phụ lục hợp đồng thì phải giao theo hình ảnh của phụ lục hợp đồng”, HĐXX nêu rõ.

Đối với bị đơn, HĐXX cho rằng, khi phát hiện Rita Võ giao hàng không đồng bộ, không đúng yêu cầu nhưng không niêm phong lập biên bản để hoàn trả cho Rita Võ mà vẫn sử dụng là có một phần lỗi.

Sau khi xét hỏi, phân tích đúng sai của nguyên đơn và bị đơn, HĐXX nhận định Rita Võ là thương hiệu lớn nên ngồi lại với khách hàng để giải quyết vấn đề, tránh ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như uy tín. Ngoài ra, số tiền mà bị đơn còn nợ không phải quá lớn, vẫn trong khả năng thanh toán của bà Linh.

Do đó, HĐXX cho nguyên đơn và bị đơn khoảng thời gian 7 - 10 ngày để hòa giải. Tuy nhiên, do các bên không tìm được tiếng nói chung nên HĐXX tiếp tục mở phiên tòa.

Hợp đồng một đằng, giao hàng một nẻo

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/5/2020, giữa Rita Võ và bà Trần Ngọc Linh có ký 2 hợp đồng kinh tế về cung cấp thiết bị vệ sinh thương hiệu Kohler và thiết bị bếp thương hiệu Miele. Tổng giá trị 2 hợp đồng gần 1,9 tỷ đồng. Riêng hợp đồng cung cấp thiết bị bếp thương hiệu Miele là hơn 1,1 tỷ đồng.

Đại diện Rita Võ cho rằng, đơn vị đã giao đầy đủ hàng hóa của cả 2 hợp đồng cho bà Linh từ tháng 12/2020 và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, bảo trì hàng hóa theo đúng thỏa thuận. Tuy nhiên, do bà Linh không thanh toán đủ nên công ty khởi kiện buộc bà thanh toán nợ gốc hơn 368 triệu đồng và lãi chậm thanh toán hơn 179 triệu đồng.

Không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bà Linh có đơn phản tố, đồng thời cho rằng đối với hợp đồng cung cấp sản phẩm thiết bị bếp, bà đã chuyển 80% tiền hàng. Sau đó, Rita Võ giao tủ mát, tủ cấp đông, máy rửa chén không đúng như hình ảnh sản phẩm được thể hiện trong hợp đồng và tư vấn, thiếu mặt tủ, tay nắm.

Hơn nữa, tủ mát, tủ cấp đông mà Rita Võ chào bán và ký hợp đồng là xuất xứ từ EU - hàng của Đức nhưng khi giao hàng lại có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ (không phải EU).

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ
Hợp đồng kinh tế (kèm phụ lục) về cung cấp thiết bị vệ sinh thương hiệu Miele thể hiện nguồn gốc xuất xứ là EU nhưng khi giao hàng lại là "made in Turkey"

Sau khi phát hiện sản phẩm giao không đúng với hợp đồng, bà Linh đã thông báo đến Rita Võ để thu hồi sản phẩm và yêu cầu hoàn tiền cho 3 sản phẩm này. Tuy nhiên, phía Rita Võ vẫn luôn khẳng định đã làm đúng hợp đồng và yêu cầu bà Linh thanh toán phần tiền còn lại.

Trong đơn khởi kiện, Rita Võ lý giải: Sản phẩm tủ mát, tủ đông và máy rửa chén mà bà Linh lựa chọn là hàng âm tường, không có mặt tủ ở phía trước. Điều này Rita Võ đã tư vấn cho bà Linh và đã được nhà sản xuất của hãng Miele Đức xác nhận.

Về xuất xứ hàng hóa, Rita Võ khẳng định: Hãng Miele đã xác nhận các sản phẩm nêu trên là hàng chính hãng của Miele Đức. Mặc dù hàng hóa được sản xuất, gia công ở nhiều quốc gia khác nhau nhưng sản phẩm vẫn là hàng chính hãng của Miele Đức, chất lượng đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Rita Võ cũng cho rằng công ty đã yêu cầu niêm phong hàng hóa để chờ giải quyết hoặc thu hồi sản phẩm và hoàn tiền nhưng bà Linh đã lắp đặt sản phẩm dùng từ đó đến nay.

Sau nhiều lần tiếp xúc, trao đổi nhưng do các bên không tìm được tiếng nói chung, phía Rita Võ có các lý do không đưa sản phẩm về, trong khi bà Linh đang cần nên đã lắp đặt để sử dụng.

Xét xử sơ thẩm, TAND Quận 7 chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Rita Võ, buộc bà Linh có nghĩa vụ thanh toán cho nguyên đơn số tiền tổng cộng hơn 548 triệu đồng (trong đó tiền gốc là 368,3 triệu đồng và tiền lãi 179,7 triệu đồng).

Không đồng ý với phán quyết của TAND Quận 7, bà Linh kháng cáo.

Đọc thêm

“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án Ký sự pháp đình

“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án

TTTĐ - Sau 2 ngày (4 - 5/4) xét xử bị cáo Nguyễn Minh Thành cùng 52 đồng phạm về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc, Hội đồng xét xử (HĐXX) Toà án Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đánh giá, các bị cáo đã sử dụng mạng máy tính, viễn thông tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến với số tiền hưởng lợi đặc biệt lớn. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm, tạo tiền lệ xấu cho xã hội nên tuyên phạt mức án nghiêm khắc đối với từng bị cáo.
Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay Ký sự pháp đình

Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay

TTTĐ - Tòa án Nhân dân huyện An Lão (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo là anh em ruột đã khai báo gian dối sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết người.
Tòa án huyện Ia Grai tuyên trả hồ sơ điều tra lại Ký sự pháp đình

Tòa án huyện Ia Grai tuyên trả hồ sơ điều tra lại

TTTĐ - Từ ngày 1 - 4/3/2024, Tòa án Nhân dân huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, đã đưa ra xét xử vụ án Lê Xanh Ngọc cố ý dùng xe ô tô bán tải 6 lần tông vào xe Innova khi có 2 người đang ngồi trên xe và dùng hung khí tấn công mẹ con bà Sẩm Hùng Mùi, gây thương tích.
Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Lê Xanh Ngọc 2 tội danh Ký sự pháp đình

Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Lê Xanh Ngọc 2 tội danh

TTTĐ - Mới đây, Viện kiểm sát Nhân dân huyện Ia Grai đã ban hành Cáo trạng số 04/CT-VKS, quyết định truy tố Lê Xanh Ngọc về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 3 Điều 178, tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.
Giám đốc rởm lĩnh án 9 năm tù vì tội lừa đảo bán nhà Ký sự pháp đình

Giám đốc rởm lĩnh án 9 năm tù vì tội lừa đảo bán nhà

TTTĐ - Do cần tiền ăn tiêu và trả nợ, Nguyễn Hải Vân đã tự nhận mình là Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group, bố vợ làm Tổng Giám đốc Công ty Hải Thành, có suất mua nhà với giá ưu đãi, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ Ký sự pháp đình

Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ

TTTĐ - Dù đã chia tay vợ cũ để đi tìm hạnh phúc mới nhưng sau đó Nguyễn Văn Mạnh (quê ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vẫn quay về nhà vợ cũ ăn uống và chăm sóc 2 con chung. Trong một tối, Mạnh nhắn tin xin vợ cũ cho vào phòng ngủ không được, Mạnh đã nhẫn tâm sát hại người đã đầu gối, tay ấp, sinh 2 con chung…
Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Xem thêm