Tag
Bộ Y tế:

Huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch Covid-19

Sức khỏe 02/08/2021 14:45
aa
TTTĐ - Ngày 2/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến và tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng, chống Covid-19 tại điểm cầu Bộ Y tế ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ 27/4 đến nay đã xét nghiệm Covid-19 trên 17,5 triệu lượt người Quảng Ninh: Tập huấn cấp cứu phản vệ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 TP HCM: Đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn trong tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Các địa phương cần phát huy phương châm “4 tại chỗ”

Hội nghị kết nối đến hơn 700 điểm cầu trong cả nước. Tại nhiều điểm cầu có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này có diễn biến nhanh, xảy ra trên địa bàn rộng. Trong thời gian ngắn, số ca mắc tăng rất cao.

“Đợt này, những địa bàn trọng điểm về dịch rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0. Do đó, chúng ta phải xác định tiếp tục công cuộc phòng, chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến và tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống Covid-19
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến và tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống Covid-19

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh một số nội dung các địa phương cần nghiêm túc quan tâm trong công tác phòng chống dịch để tránh xảy ra tình trạng hoang mang, bị động khi dịch xảy ra trên diện rộng.

Thứ nhất, qua kiểm tra thực tiễn công tác phòng chống dịch tại nhiều địa phương và nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng rất nhiều địa phương có cách làm hay trong phòng chống dịch nhưng cũng có nhiều địa phương trong xây dựng kịch bản phòng chống dịch trên địa bàn chưa tính hết những tình huống có thể xảy ra dù Bộ Y tế đã cảnh báo nhiều lần chủng virus Delta sẽ lây lan mạnh, rộng, khó kiểm soát và kéo dài.

Hầu hết tại nhiều địa phương, kịch bản chuẩn bị đều thấp hơn thực tế, có địa phương chuẩn bị kịch bản cao nhưng cũng chưa tính hết phương án; Vẫn chưa chuẩn bị chu đáo cho phòng, chống dịch.

Thứ hai, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ vẫn còn thực trạng một số địa phương chưa phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch. Trong đợt thứ 4 này, dịch xảy ra chỉ trong một thời gian ngắn, diễn biến nhanh, nhiều ca nhiễm, nên cần cần chuẩn bị sẵn năng lực phòng chống để chủ động ứng phó với dịch.

Thứ ba, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, các địa phương cần hết sức lưu ý về năng lực ứng phó an toàn trật tự xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch Covid-19
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Phải phân tầng điều trị phù hợp

Trong công tác y tế cần quan tâm sâu sắc đến điều trị và xét nghiệm. Đây là 2 vấn đề khó đáp ứng theo tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh của các địa phương hiện nay. Do đó, các địa phương cần hết sức quan tâm đến năng lực ứng phó về điều trị và xét nghiệm.

Về công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đây là vấn đề đặc biệt đáng quan tâm. “Hiện nay, năng lực ứng phó của các địa phương về điều trị Covid-19 vẫn chủ yếu trông chờ vào cơ sở đang có nhưng trên thực tế hệ thống điều trị chưa đáp ứng được yêu cầu”, Bộ trưởng thẳng thắn nói.

Bộ Y tế đã phân tầng điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng”. Theo đó, tầng 1 không nên chọn các cơ sở y tế mà nên chọn các cơ sở cách ly F1 để triển khai thiết lập địa điểm theo dõi sức khỏe.

Những bệnh nhân không có triệu chứng phân bổ vào điều trị ở tầng này, không cần nhiều nhân lực y tế. Sau điều trị 7 ngày nếu xét nghiệm âm tính, chỉ số tải lượng virus CT > 30 thì cần cho ra viện.

Hội nghị kết nối đến hơn 700 điểm cầu trong cả nước
Hội nghị kết nối đến hơn 700 điểm cầu trong cả nước

Nếu bệnh nhân có triệu chứng trung bình thì đưa vào điều trị tại cơ sở y tế tuyến quận, huyện - tầng thứ 2 của tháp điều trị. “Tại tuyến điều trị này phải có hệ thống oxy và oxy trung tâm, nhân viên y tế phải được trang bị máy thở HFNC để sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân khi cần”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý.

Nếu bệnh nhân diễn biến nặng cần đưa ngay lên tầng 3 - tầng điều trị cao nhất. Tại tầng điều trị này, các địa phương phải thiết lập khu vực điều trị hồi sức tích cực.

“Việc phân tầng điều trị rất quan trọng, trong đó có vai trò điều tiết bệnh nhân đến các tầng phù hợp để tránh đưa bệnh nhân chưa nặng lên tầng cao, tránh để bệnh nhân có nguy cơ tử vong ở tầng 1 và 2. Việc điều phối, vận chuyển bệnh nhân, tiếp nhận bệnh nhân phải được thực hiện bài bản”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế: "Quan điểm là đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt, do đó các địa phương phải chuẩn bị cho điều trị để khi dịch xảy ra không bị động, lúng túng. Để chuẩn bị về điều trị hiệu quả, yếu tố nhân lực hết sức quan trọng".

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch.

“Cả y tế công lập và tư nhân phải cùng đồng hành chống dịch. Ngay bây giờ kể cả các địa phương chưa có dịch cần phải rà soát ngay nhân lực biết sử dụng máy thở, tập huấn lại trên toàn tuyến”, Bộ trưởng yêu cầu.

Trong vấn đề nhân lực cũng lưu ý rà soát số lượng nhân lực sử dụng cho tầng điều trị 2, số lượng nhân lực cho tầng điều trị 3 để có điều phối trong trường hợp cần thiết.

Một vấn đề được Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại hội nghị là chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế cho phòng, chống dịch như máy thở, oxy, thuốc men, vật tư tiêu hao.

“Các địa phương phải phát huy tối đa “4 tại chỗ”, Trung ương chỉ hỗ trợ trong tình huống cần thiết cho các trung tâm hồi sức tích cực trên địa bàn”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Trong chuẩn bị hậu cần cho điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 phải chuẩn bị sẵn về oxy và máy thở.

“Đây là 2 yếu tố cần thiết trong điều trị, do đó Bộ Y tế đã phải có vài văn bản đôn đốc vấn đề này. Chúng ta không thiếu oxy nhưng nhiều chỗ không có bồn chứa oxy, vận chuyển khó khăn. Vì vậy các cơ sở y tế phải rà soát, lên phương án chuẩn bị ngay”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Đọc thêm

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe" Sức khỏe

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe"

TTTĐ - "Đại sứ cao khỏe" là dự án vì cộng đồng được LineaBon triển khai trong tháng 9/2024, thu hút sự tham gia của 10.000 ba mẹ. Mỗi hashtag kèm video tham dự chương trình được LineaBon góp 10.000đ tới quỹ Trái tim cho em. Cùng với đó, LineaBon hỗ trợ thêm 100 triệu đồng, nâng tổng số tiền trao tặng tới các em nhỏ lên 200 triệu đồng.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở Sức khỏe

Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang; Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn sạt lở.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Xem thêm