Tag

Huyện Củ Chi - TP HCM: “Ma trận” phân lô bán nền trái phép

Bất động sản 26/04/2019 08:43
aa
TTTĐ - Mặc cho cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, pháp lý chưa đầy đủ, nhưng hàng loạt các dự án trên địa bàn 2 xã Tân Thạnh Đông và Bình Mỹ, huyện Củ Chi (TP HCM) đang được rao bán rầm rộ, bất chấp quy định pháp luật, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Huyện Củ Chi  - TP HCM: “Ma trận” phân lô bán nền trái phép

Dự án cá nhân như Suncity chưa có cơ sở hạ tầng đã mở bán rầm rộ

Bài liên quan

TP HCM: Vấn nạn đầu cơ “hô biến” đất quy hoạch thành khu nhà xây dựng trái phép

Bài 2: Những chiêu trò tinh vi

TP HCM: Đề nghị chấn chỉnh lại tình trạng xưng danh chung cư cao cấp, hạng sang

Huyện Củ Chi có ưu ái phê duyệt cho cá nhân làm dự án?

Các dự án: Suncity, Erapark, Residence 1 và 2, Osaka 5, KDC Kim Phong lần lượt do các Công ty CP Toàn Quốc, Công ty BĐS Nam Gia, Công ty CP Kim Tâm Hải, Công ty Nhất Nam, Công ty Vietnam House “tự xưng” làm chủ đầu tư. Tính đến thời điểm hiện tại, các dự án trên đều có một điểm chung là cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện, chưa được UBND huyện nghiệm thu cho phép mở bán.

Trả lời phóng viên, đại diện UBND xã Bình Mỹ cho biết: “Trên địa bàn chỉ có một dự án duy nhất của chủ đầu tư Kim Tâm Hải, còn dự án KDC Kim Phong không có trên địa bàn”. Về vấn đề liên quan tới pháp lý của dự án Kim Tâm Hải, đại diện UBND xã Bình Mỹ yêu cầu phóng viên làm việc trực tiếp với huyện Củ Chi.

Ông Nguyễn Công Duyên, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông thì cho biết, các dự án trên là của một số cá nhân có đất, phối hợp với một số công ty môi giới rồi bán tràn lan trên địa bàn. Về tên những dự án trên đều là tự đặt mà không được bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào quyết định phê duyệt.

Cụ thể, với dự án Residence 1 là do ông Nguyễn Thanh H. làm chủ đầu tư theo văn bản chấp thuận của UBND huyện Củ Chi số 9737/UBND-QLĐT, ngày 6/8/2018, tại thửa 380, tờ bản đồ 66 (KTS) có diện tích 20.263,5 m2;

Dự án Residence 2 do ông Nguyễn Thế T. V. làm chủ đầu tư theo văn bản chấp thuận số 10158/UBND–QLĐT ngày 16/8/2018; Dự án Erapark do chủ đầu tư là Nguyễn Thanh H. theo văn bản chấp thuận số 14920/UBND–QLĐT ngày 21/11/2018 tại thửa đất 617, 619, 168, tờ bản đồ 70 (KTS), thửa 62, tờ bản đồ 16 có tổng diện tích 8.15127m2;

Dự án Residence 1, 2 đến nay vẫn chưa được cơ quan huyện Củ Chi nghiệm thu cơ sở hạ tầng, thế nhưng các dự án này đã chào bán rầm rộ từ nhiều tháng qua
Dự án Residence 1, 2 đến nay vẫn chưa được cơ quan huyện Củ Chi nghiệm thu cơ sở hạ tầng, thế nhưng các dự án này đã chào bán rầm rộ từ nhiều tháng qua

Khu vực đầu tư cơ sở hạ tầng dự án Suncity tại các thửa đất số 262, 271, 277 có tổng diện tích khoảng 18.316,85 m2, trong đó có 7.431,6 m2 đất ở của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS Toàn Quốc. Công trình trên đang tiến hành san lấp, đặt cống thì UBND xã Tân Thạnh Đông đã lập biên bản và yêu cầu ngừng thi công. Hiện công trình đang bị dừng thi công toàn bộ.

Đại diện UBND xã Tân Thạnh Đông khẳng định, trên địa bàn xã không có dự án nào có tên dự án Osaka như báo chí đã nêu.

Phòng Quản lý Đô thị huyện Củ Chi cho biết, đến nay các dự án mà UBND huyện cấp phép cho các cá nhân vẫn chưa nghiệm thu các công trình và chưa được phép mở bán hay giao dịch.

Chính quyền đã cảnh báo nhiều lần

Liên quan việc phân lô bán nền tràn lan khi chưa đủ pháp lý như nêu trên, Nguyễn Công Duyên, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông cho rằng: Về các vấn đề rao bán rầm rộ là vấn đề dân sự giữa các tổ chức, cá nhân, thủ tục mua bán không qua xã. Mọi thủ tục chuyển nhượng giữa các bên đều thông qua Văn phòng công chứng và thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi.

Ông Duyên cũng cho biết, tại địa bàn, UBND xã Tân Thạnh Đông đã thường xuyên tuyên truyền người dân đề cao cảnh giác, đối với việc mua bán phải theo đúng quy định và đúng mục đích sử dụng để tránh thiệt hại cho người dân.

Các dự án tại huyện Củ Chi đa phần có diện tích từ 0,5 – 2,5 ha đều do UBND huyện phê duyệt, chấp thuận cho các cá nhân làm cơ sở hạ tầng nhưng chưa cho phép bán
Các dự án tại huyện Củ Chi đa phần có diện tích từ 0,5 – 2,5 ha đều do UBND huyện phê duyệt, chấp thuận cho các cá nhân làm cơ sở hạ tầng nhưng chưa cho phép bán

Ngoài ra, xã Tân Thạnh Đông còn thực hiện theo Văn bản số 13273/UBND-VHXH ngày 22/10/2018 của UBND huyện Củ Chi về tăng cường công tác quản lý về hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn huyện. Tổ Kiểm tra liên ngành Văn hoá – Xã hội thường xuyên ra quân kiểm tra và tháo dỡ nhiều biển quảng cáo, rao bán đất nền…

Riêng tuyến đường Võ Văn Bích, xã Tân Thạnh Đông, Tổ Kiểm tra liên ngành của xã thường xuyên rà soát, xử lý các bảng quảng cáo, rao vặt trái quy định, lấn chiếm lòng lề đường. Theo đó, ngày 15/3/2019, Tổ Kiểm tra liên ngành UBND xã đã kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu các chủ đầu tư thu gom các bảng quảng cáo tại khu đầu tư hạ tầng dọc tuyến đường Võ Văn Bích, xã Tân Thạnh Đông.

Theo ghi nhận của phóng viên, các dự án trên đang được mời chào rầm rộ với mức giá từ 13 triệu đồng/m2 đến 24 triệu đồng/m2 (tuỳ vào vị trí), được các chủ đầu tư “tận thu” đến 95% giá trị thông qua các hợp đồng góp vốn, thoả thuận đầu tư, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng hứa… cam kết sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng, ra sổ riêng từng nền cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, các hợp đồng trên khi xảy ra tranh chấp đa phần khách hàng phải chịu thiệt, gặp rủi ro cao để lấy lại tài sản…

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất Thị trường

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất

TTTĐ - Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Nghị định quy định chung); cho ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (Nghị định xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản).
Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence Bất động sản

Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence

TTTĐ - Vì sao Sun Symphony Residence bên sông Hàn, Đà Nẵng đang trở thành một “hiện tượng” của địa ốc 2024?
Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ Dự án

Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ

TTTĐ - Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

TTTĐ - Người dân đang có nhiều kỳ vọng Luật Đất đai sớm được đưa vào thi hành sẽ kịp thời xử lý các tồn đọng về đất, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; từ đó đem lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ Dự án

Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ

TTTĐ - Dự án Khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa được thống nhất điều chỉnh tiến độ lần cuối đến hết năm 2022 nhưng đến nay UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều chỉnh tiến độ.
“Điểm hẹn” mới của giới tinh hoa Quảng Ninh Bất động sản

“Điểm hẹn” mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

TTTĐ - Grand Bay Halong Clubhouse quy mô 5.000m2 cùng khối tiện ích đặc quyền không chỉ phục vụ chủ nhân của cộng đồng cư dân ưu tú, mà còn trở thành điểm hẹn gặp gỡ và kết nối của cộng đồng tinh hoa đất mỏ.
Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê Quy hoạch - Xây dựng

Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê

TTTĐ - Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.
Sức hút của “điểm phải đến” mới tại thành phố Cảng Bất động sản

Sức hút của “điểm phải đến” mới tại thành phố Cảng

TTTĐ - Vừa chính thức ra mắt đầu tháng 6, Phố đi bộ Công viên Vũ Yên (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng) đã trở thành điểm đến hấp dẫn với người dân đất Cảng và các tỉnh, thành lân cận. Đón cao điểm du lịch hè, nơi đây sẽ tiếp tục chiêu đãi du khách với nhiều lễ hội vui chơi giải trí ngập tràn trải nghiệm đặc sắc và cảm xúc mới mẻ.
Sống giữa những “báu vật” thiên nhiên ban tặng Đà Nẵng Bất động sản

Sống giữa những “báu vật” thiên nhiên ban tặng Đà Nẵng

TTTĐ - Nhường chỗ cho những cuộc di cư trú ẩn về miền hoang sơ, lối sống “xa xỉ”, chữa lành giữa thiên nhiên giờ đây có thể được tìm thấy ở trung tâm của một trong những thành phố đáng sống bậc nhất Châu Á.
Xem thêm