Tag

Kết quả tích cực sau hơn 1 tháng thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Xã hội 06/02/2020 10:24
aa
TTTĐ - Sau hơn 1 tháng thực hiện, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đi vào cuộc sống (1/1/2020), đã mang lại kết quả rõ rệt.

Kết quả tích cực sau hơn 1 tháng thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Vi phạm giao thông giảm mạnh

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trong tháng 1/2020, đơn vị đã xử lý 334 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, trong đó có 95 trường hợp bị xử phạt mức cao nhất.

Nhờ vậy, trong tháng 1/2020, toàn thành phố chỉ xảy ra 68 vụ TNGT, làm 27 người chết, 44 người bị thương, không hề xảy ra vụ TNGT nào từ mức nghiêm trọng trở lên. So với cùng kỳ, TNGT giảm 47 vụ, giảm 25 người chết, giảm 31 người bị thương.

Kết quả tích cực sau hơn 1 tháng thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Còn Bộ Công an thông tin, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 17.386 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, phạt tiền hơn 53 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 10.695 trường hợp, tạm giữ 17.386 phương tiện các loại.

Trong tháng 1/2020, trên toàn quốc xảy ra 1.300 vụ tai nạn giao thông, làm chết 591 người và làm bị thương 968 người. Dù chưa có số liệu thống kê cụ thể, song Thạc sĩ Phạm Gia Anh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức khẳng định, khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ được triển khai, số ca tai nạn giao thông nặng, chấn thương sọ não đưa vào bệnh viện liên quan đến rượu, bia đã giảm mạnh trong dịp Tết vừa qua.

Tại buổi họp giao ban đầu năm 2020 của Bộ Giao thông - Vận tải diễn ra sáng 31/1 mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rất tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên, tai nạn giao thông đã giảm nhiều. Rõ ràng, những quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ phù hợp với thực tiễn, đi vào cuộc sống”.

Cũng như cả nước, mặc dù triển khai trong thời gian cao điểm diễn ra Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội đầu năm 2020 nhưng việc kiểm tra nồng độ cồn vẫn được lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội thực hiện đúng tinh thần “không có du di trong dịp Tết”. Thiếu tá Lê Văn Tiến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 9 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, dịp Tết Nguyên đán vừa qua đơn vị xử lý 9 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, đa số vi phạm đều do cả nể nhau mà uống rượu, bia trong dịp đầu xuân.

Trên thực tế, không chỉ ở nội thành mà cả ở vùng nông thôn của thành phố Hà Nội, việc sử dụng tràn lan bia rượu đã giảm. Không chỉ biết sợ mà tránh sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, nhiều người dân còn thay đổi nhận thức và hành vi bằng việc hạn chế sử dụng rượu, bia trong sinh hoạt thường ngày. Có được những kết quả này là nhờ lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền cũng như dứt khoát xử lý các trường hợp vi phạm, nhanh chóng đưa các quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP vào cuộc sống.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội cho hay, đơn vị kiên quyết không để xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” khi xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn và nhiệm vụ này sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục trong năm 2020. Công an thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị, bãi tạm giữ phương tiện 24/24 giờ, bảo đảm các yêu cầu về xử lý phương tiện.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội Phạm Văn Ngọc cho biết: “Tôi và nhiều người thấy hiếm có luật, nghị định nào đi vào cuộc sống mà tạo ra hiệu ứng mạnh như Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, nhất là thời điểm áp dụng đúng vào dịp Tết. Mức phạt cao đã khiến nhiều người phải nghiêm chỉnh chấp hành, thay đổi thói quen uống rượu, bia bất kể có tham gia giao thông hay không”.

Qua nhiều cuộc khảo sát của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, hầu hết những tài xế kinh doanh vận tải đều nói không với rượu bia. Những bàn tiệc không bia rượu cũng không còn là chuyện lạ. Có những ca làm việc của cán bộ, chiến sĩ Cục CSGT, Bộ Công an kiểm tra gần 200 người điều khiển phương tiện nhưng không phát hiện trường hợp nào vi phạm nồng độ cồn.

Không chỉ ở thành phố, mà các vùng ngoại thành, nông thôn, ngay cả đi trong đường làng ngõ xóm, người dân cũng nhắc nhau nghiêm chỉnh chấp hành, đã lái xe là không bia rượu. Sau một tháng, mọi người đều chủ động gọi taxi, xe ôm, hay bố trí người tỉnh táo đưa đón, nếu có kế hoạch uống bia rượu. Đó là một sự thay đổi rất lớn trong thái độ chấp hành, cho thấy chuyển biến về ý thức và nhận thức của người tham gia giao thông.

Không vì dịch mà lúng túng trong việc kiểm tra nồng độ cồn

Một trong những vấn đề người dân băn khoăn, lo ngại nhất hiện nay là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, có thể lây lan khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Giải đáp vấn đề này, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT cho hay, Cục CSGT đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan. Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo CSGT, Công an các địa phương chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus Corona, không để lây lan trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông. Theo đó, quá trình kiểm tra, xử lý, CSGT phải tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ thi hành công vụ; bảo đảm vệ sinh tiệt trùng cho thiết bị đo và mỗi ống thổi chỉ sử dụng một lần, sau khi sử dụng phải thu gom, xử lý theo quy định.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có ý kiến chính thức nêu việc sử dụng máy kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở theo nguyên tắc mỗi người sẽ dùng một một ống thổi riêng, sau khi thay ống thổi mới thì sẽ không còn tồn lưu khí thở của người cũ trong thiết bị nữa. Vì vậy, thực hiện theo đúng quy trình sẽ không có nguy cơ bị lây nhiễm vi rút từ người này sang người khác.

Như vậy là sau 1 tháng thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ đã đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Phát huy những kết quả bước đầu, mỗi người dân, mỗi gia đình cần tiếp tục góp phần cùng các cơ quan chức năng giữ nghiêm pháp luật, duy trì hiệu quả lâu dài cho một cuộc sống bình yên và văn minh…

Tin liên quan

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Xem thêm