Tag
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

Văn hóa 20/07/2024 15:11
aa
TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ Cộng sản ưu tú Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một vĩ nhân trong lòng Nhân dân

Hình mẫu lý tưởng để noi theo

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn - Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội bày tỏ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô: “Khi nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, tôi cảm giác rất đau xót, nghẹn ngào, xúc động. Với sự kính trọng, ngưỡng mộ đồng chí, thực sự tiếc thương và kính cẩn nghiêng mình trước sự ra đi này.

Đây không chỉ là mất mát của gia đình đồng chí Nguyễn Phú Trọng mà còn với toàn thể dân tộc Việt Nam. Với tôi, đồng chí Tổng Bí thư không phải chỉ là nhà lãnh đạo tài ba mà còn là hình mẫu vô cùng lý tưởng. Đồng chí là người đứng đầu đất nước nhưng rất gần dân, sát dân và luôn vì lợi ích của Nhân dân, đặt quyền lợi của người dân lên trước hết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (Ảnh: TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (Ảnh: TTXVN)

Đồng chí là người có trái tim vô cùng nhân hậu, luôn lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân. Bên cạnh đó, đồng chí còn là tấm gương sáng về trí tuệ, tài năng, tâm huyết và tầm vóc về tư tưởng.

Là người am hiểu sâu rộng mọi vấn đề, những bài phát biểu, chỉ đạo, nói chuyện của Tổng Bí thư rất cuốn hút, khơi mở cho chúng ta nhiều điều và đặc biệt luôn là kim chỉ nam cho mọi đường hướng phát triển của đất nước, nhà là ở những giai đoạn quan trọng, then chốt.

Tôi cũng vô cùng ấn tượng trước phong thái ung dung, đĩnh đạc, khoan thai và vô cùng khúc chiết khi phát biểu của đồng chí. Nhất là những khi đồng chí thể hiện tình cảm trân trọng, kính yêu vô bờ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại thông qua việc thường xuyên trích dẫn những lời dạy của Người. Tấm gương thấm nhuần, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Chủ tịch Hồ Chí Minh của Tổng Bí thư thực sự đã truyền cảm hứng tới rất nhiều người, trong đó có một sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam như tôi.

Tôi rất thích câu nói “Thời đại sản sinh ra con người và với những con người kiệt xuất, có thể sinh ra một thời đại”. Thời đại Hồ Chí Minh mà chúng ta đang sống Nhân dân Việt Nam đã làm được những điều hết sức kì diệu bằng những cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, giải phóng đất nước, chống lại thực dân, đế quốc, góp phần cùng nhân loại kiến tạo tương lai, kiến tạo một xã hội dựa trên căn bản sự phát triển hài hòa quyền tự do dân chủ của lòng nhân ái, sự nghiệp giải phóng con người.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các văn nghệ sĩ tiêu biểu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các văn nghệ sĩ tiêu biểu

Tấm gương vĩ đại nhất là toàn dân tộc chúng ta biết ơn và noi theo chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không người thầy vĩ đại nào mà không có những người học trò xuất sắc. Các bậc tiền bối như các đồng chí Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp... là những học trò của Bác đã có những cống hiến cho lịch sử dân tộc ta.

Kế thừa và phát huy những giá trị tinh thần to lớn từ tư tưởng Hồ Chủ tịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là lớp kế cận xuất sắc. Tổng Bí thư là người cộng sản kiên trung, trung thành vận dụng sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đưa vào sự nghiệp xây dựng đất nước tiến lên Chủ nghĩa Xã hội của Việt Nam lên một tầm cao mới”.

Hướng tới Đảng, Nhân dân bằng tất cả nhiệt huyết

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn vô cùng khâm phục, ngưỡng mộ sự am hiểu sâu sắc mọi lĩnh vực của đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Anh tâm đắc: “Đối với ngành văn hóa, Tổng Bí thư luôn đề cao và dành nhiều tâm huyết nhất cho bản sắc dân tộc và phát triển con người.

Riêng trong lĩnh vực nghệ thuật, Tổng Bí thư luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải luôn lắng nghe Nhân dân, những điều dân mong muốn thì chúng ta phải thực hiện cho bằng được, ngược lại điều gì Nhân dân không đồng tình thì cương quyết ngăn ngừa, uốn nắn và xử lý nghiêm các sai phạm.

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn khắc sâu lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để phục vụ Đảng, Nhân dân bằng tất cả trái tim
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn khắc sâu lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để phục vụ Đảng, Nhân dân bằng tất cả trái tim

Toàn thể Nhân dân Việt Nam cũng như những nghệ sĩ nói chung và nghệ sĩ quân đội nói riêng như chúng tôi luôn dành trọn sự yêu mến, tin tưởng, kính trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí là con người của Nhân dân, con người tận hiến hết cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, dẫn dắt đất nước trải qua nhiều giai đoạn lịch sử khó khăn.

Đảng đã lãnh đạo đất nước ta 94 năm và khẳng định rằng một Đảng cách mạng chân chính, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, tôn trọng, gắn bó máu thịt với Nhân dân. Được Nhân dân ủng hộ thì Đảng có sức mạnh to lớn, không thế lực nào có thể ngăn cản nổi sự phát triển.

Tôi nhớ như in về kỉ niệm một lần hai ca khúc tôi sáng tác là “Có Đảng sáng soi vững bước ta đi” và “Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh” vinh dự được biểu diễn trên sân khấu trong một chương trình chính luận về Đảng.

Sự kiện hôm đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự nên tôi khá hồi hộp và có chút lo lắng.

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

Sau chương trình, tôi rất vinh dự và tự hào được trò chuyện ngắn với Tổng Bí thư, được nghe những lời dặn dò, dạy bảo của đồng chí. Đồng chí khen tác phẩm tôi viết mới mẻ, cập nhật xu hướng thời đại nhưng vẫn giữ được tính tuyên truyền, tính chính luận của Đảng. Đồng chí nhận xét việc ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi Đảng được tôi thể hiện giản dị, mộc mạc, đúng với tình cảm của đất nước, của Nhân dân ta.

Đồng chí Tổng Bí thư cũng động viên tôi cố gắng phấn đấu, phát huy để tuyên truyền, lan tỏa đề tài này bằng âm nhạc, bằng nghệ thuật đặc biệt với vai trò, trách nhiệm của một người sĩ quan Quân đội Nhân dân, một đảng viên.

Đồng chí còn chỉ bảo tôi phải cố gắng viết về Đảng bằng sự gần gũi, chân thành để đi vào trái tim, cảm xúc của quần chúng Nhân dân. Có như thế thì quần chúng mới yêu thích và mục đích tuyên truyền mới thành công.

Những lời nhắc nhở, dặn dò của đồng chí là động lực để tôi kiên trì theo đuổi con đường mình đang lựa chọn. Đồng thời, tôi cũng suy nghĩ, trăn trở rất nhiều để tiếp tục sáng tạo nghệ thuật sao cho cảm xúc, thăng hoa nhưng luôn hướng tới Đảng, tới Nhân dân bằng tất cả trái tim và nhiệt huyết của mình.

uôn là cánh chim đầu đàn trong việc tuyên truyền và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua văn hoá nghệ thuật
Anh và đồng chí, đồng đội dành mọi tâm huyết để Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội luôn là cánh chim đầu đàn trong việc tuyên truyền và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua văn hóa nghệ thuật

Tiếp thu lời dạy của đồng chí, tôi luôn cố gắng truyền tải những thông điệp về Đảng, về Bác Hồ hay những tác phẩm về quê hương đất nước luôn bằng sự giản dị, gần gũi đến với người dân theo cách nhìn, hơi thở của thế hệ trẻ bây giờ.

Tôi cũng như tập thể đồng chí, đồng đội của mình luôn dành mọi nỗ lực, sáng tạo, đam mê và tâm huyết để Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội luôn là cánh chim đầu đàn trong việc tuyên truyền và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua văn hóa nghệ thuật.

Với những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm, đã cống hiến cho đất nước, cho Nhân dân, dân tộc Việt Nam, bản thân tôi là một đảng viên trẻ, một nhạc sĩ, một sĩ quan trong Quân đội Nhân dân sẽ luôn biết ơn, quý trọng và tiếp tục rèn luyện theo tấm gương trong sáng, giản dị của Tổng Bí thư, góp phần vào quá trình hội nhập sâu rộng và mạnh mẽ hơn nữa của đất nước ta”.

Đọc thêm

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Văn hóa

Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hoá là nội dung phụ thuộc lớn vào quyết tâm của người đứng đầu và cách thức tổ chức thực hiện. Các địa phương cần rà duyệt kỹ, ít nhất xác định được 1 sản phẩm du lịch và sự kiện về công nghiệp văn hoá trên địa bàn.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Văn học - Nghệ thuật

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024. Đây là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Đoàn Công Vinh chính thức dự thi Nam vương thế giới 2024 Giải trí

Đoàn Công Vinh chính thức dự thi Nam vương thế giới 2024

TTTĐ - Đoàn Công Vinh đã chính thức lên đường tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế dành cho phái mạnh mang tên Nam vương thế giới Man Of The World 2024 diễn ra tại Manila, Philippines.
Top 36 thí sinh Mister Vietnam 2024 diễn thời trang chuyên nghiệp Thời trang - Làm đẹp

Top 36 thí sinh Mister Vietnam 2024 diễn thời trang chuyên nghiệp

TTTĐ - Vừa qua, tại NovaWorld Phan Thiet đã diễn ra sự kiện Mister Vietnam Fashion Show. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức với mục đích tìm kiếm “Mister Runway Star” - một trong những giải thưởng quan trọng của cuộc thi sẽ được công bố trong đêm chung kết Mister Vietnam 2024 dự kiến được tổ chức vào tháng 9 tới đây.
Xem thêm