Tag

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập”

Văn học - Nghệ thuật 08/10/2024 16:27
aa
TTTĐ - Ngày 8/10, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Câu lạc bộ Ảnh báo chí tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập”.
Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà báo Tô Quang Phán, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội cho biết: “Trong không khí của những ngày mùa thu tháng 10 lịch sử, mỗi chúng ta lại dâng trào cảm xúc, lòng tự hào về lịch sử hào hùng cùng những giá trị truyền thống văn hóa của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Triển lãm là hoạt động văn hóa - nghệ thuật ý nghĩa đối với giới báo chí và các nghệ sĩ nhiếp ảnh, diễn ra đúng dịp Thủ đô thân yêu tròn 70 năm ngày giải phóng, với con số 70 tác phẩm trưng bày”.

Khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập”
Các vị đại biểu tham gia khai mạc triển lãm
Các đại biểu tham gia khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập”

Theo nhà báo Tô Quang Phán, với 70 bức ảnh được lựa chọn trưng bày, người xem có thể cảm nhận khái quát bức tranh toàn cảnh về sự đổi mới, phát triển và hội nhập sâu rộng của Thủ đô hôm nay.

Không chỉ phản ánh đa dạng các hoạt động thời sự - chính trị, đời sống, văn hóa - xã hội đang diễn ra mà triển lãm còn cập nhật những hình ảnh mới có giá trị về nội dung, tư tưởng, lan tỏa những hình ảnh đẹp của Thủ đô tới Nhân dân cả nước và bè bạn quốc tế.

Nhà báo
Nhà báo Tô Quang Phán, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội phát biểu khai mạc sự kiện

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cảm nhận được vẻ đẹp thiên thiên, lịch sử, kiến trúc và những đổi thay tạo nên diện mạo Thủ đô, con người Hà Nội mới trong lao động, sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học, giữ gìn an ninh trật tự - xã hội…; nét đẹp trong nhịp sống Hà Nội được thể hiện trong tính cách nhân văn, ứng xử văn minh, thanh lịch của người Tràng An - người Hà Nội.

Trong số ảnh triển lãm có những bộ ảnh về tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, đang ngày đêm cống hiến cho Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày một tươi đẹp, hiện đại, phát triển.

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc Triển lãm
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm ảnh“Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập”

Sau một thời gian triển khai, tính đến hết ngày 6/9, Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 839 tác phẩm ảnh (trong đó có 760 ảnh đơn và 79 ảnh bộ) của 207 tác giả đến từ 8 tỉnh, thành phố gửi tới dự thi.

Từ ngày 17 - 23/9, Hội đồng xét chọn tiến hành chấm ảnh dựa trên quy chế xét chọn tác phẩm. Qua 5 vòng, 70 tác phẩm xuất sắc nhất (với 13 ảnh bộ và 57 ảnh đơn) được Hội đồng xét chọn để trưng bày tại Triển lãm.

Để khích lệ tinh thần hăng say sáng tác, hoạt động nghiệp vụ của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên, Ban Tổ chức đề xuất khen thưởng với cơ cấu: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 15 giải Khuyến khích và 49 giải phong trào.

Triển lãm
Triển lãm 70 bức ảnh chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ban Tổ chức, Hội đồng xét chọn đã thống nhất lựa chọn được 21 tác phẩm (gồm 5 bộ ảnh và 16 ảnh đơn) để xét giải thưởng. 21 tác phẩm này được các thành viên Hội đồng đánh giá kỹ lưỡng từng theo các tiêu chí: Nội dung bám sát đề tài, bố cục, kỹ thuật nhiếp ảnh.

Đây thực sự là những bức ảnh tiêu biểu, lưu lại những hoạt động và giá trị trong đời sống, văn hóa, nghệ thuật của Thủ đô phát triển hôm nay.

Triển lãm ảnh ảnh diễn ra trong 6 ngày, từ 8 - 13/10 tại Trung tâm Thông tin Triển lãm, số 93 phố Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đọc thêm

Ấn tượng với bộ sưu tập tem về Bác Hồ Văn học - Nghệ thuật

Ấn tượng với bộ sưu tập tem về Bác Hồ

TTTĐ - Sáng nay (7/10), tại Hoàng thành Thăng Long, Công ty Tem Bưu chính phối hợp với Trung tâm Hoàng thành Thăng Long tổ chức triển lãm “Hồ Chí Minh - Hành trình vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội qua sưu tập tem và bưu ảnh”. Đặc biệt, trong đó có những hình ảnh con tem, bưu ảnh thể hiện tình cảm của Bác Hồ với Thủ đô và Hà Nội quyết tâm làm theo lời của Người, xây dựng một “Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.
Niềm tự hào giá trị di sản của Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào giá trị di sản của Thủ đô

TTTĐ - Hình ảnh “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” đã in đậm trong ký ức của bao người dân Thủ đô. Chặng đường lịch sử vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội là quá trình tiếp nối truyền thống cha ông, tạo nên những dấu ấn lịch sử của Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình qua 70 năm xây dựng và phát triển.
Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris Văn học - Nghệ thuật

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Diễn ra trong 5 ngày từ 2 - 6/10, những hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng như không gian triển lãm trưng bày phong phú của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và bạn bè quốc tế tại Làng Pháp ngữ ở thủ đô Paris.
Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội

TTTĐ - “Hà Nội - Những cảm xúc tháng Mười” là chương trình nghệ thuật, gợi lại những ký ức hào hùng về trang sử vàng của dân tộc gắn với Thủ đô Hà Nội, đem đến cho khán giả bức tranh bằng âm nhạc đầy lãng mạn, thơ mộng về mảnh đất Thăng Long vào mùa Thu.
Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Ảnh

Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), sáng 6/10, UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

TTTDD - Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức Hội diễn văn nghệ - Cụm số 5 với sự tham gia của 10 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội Văn hóa

"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội

TTTĐ - Tập thơ "Bay qua hồ Gươm" của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Mai Liên là một món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lấy cái nhìn trẻ thơ đầy trong trẻo, những tác phẩm là tiếng nói thủ thỉ tâm tình, là tình yêu Hà Nội gửi gắm qua mỗi thế hệ.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc Văn hóa

Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, triển lãm tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Xem thêm