Tag

Khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42

Thời sự 23/08/2021 11:15
aa
Sáng ngày 23/8, Đại hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA-42) đã khai mạc trọng thể tại Brunei. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự AIPA-42 theo hình thức trực tuyến tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib bày tỏ hài lòng khi nhận thấy tinh thần hữu nghị, hợp tác là điểm nổi bật cho phép nghị viện các nước tiến hành cuộc họp theo hình thức trực tuyến, tận dụng công nghệ để đem các bên xích lại gần nhau.

"Chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công AIPA-41 năm 2020 bằng hình thức trực tuyến và mở đường cho chúng tôi tổ chức AIPA năm nay theo hình thức này", ông Abdul Rahman Taib bày tỏ.

Khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 -0

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam nhận định, trong bối cảnh cùng nhau ứng phó và hồi phục từ đại dịch, đã đến lúc các nước đảm bảo chuyển đổi số bao trùm để tăng cường khả năng chống chọi và chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ hiện tại và tương lai "hậu đại dịch".

Phát biểu khai mạc AIPA-42, Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah nhấn mạnh chủ đề AIPA năm 2021 là "chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị, chúng ta thịnh vượng"; đồng thời khẳng định, ASEAN phải phản ứng nhanh chóng đối với những sự kiện bất thường diễn ra, thích ứng cộng đồng để tạo ra một Cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết hơn, phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm, hướng tới ASEAN 2025.

Khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 -0

Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah phát biểu khai mạc AIPA-42 (ảnh chụp màn hình trực tuyến).

"Chủ đề năm nay khẳng định một lần nữa cam kết của nghị viện thành viên ASEAN để tạo dựng Cộng đồng ASEAN thành một trong những nền kinh tế hàng đầu, thông qua AIPA nâng cao nhận thức, hoà nhập cộng đồng, đưa ra chính sách, luật pháp ở ASEAN để bảo vệ các lĩnh vực, từ đó xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững và thịnh vượng" – ông Haji Hassanal Bolkiah nhấn mạnh thêm.

Khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 -0

Toàn cảnh phiên họp tại điểm cầu Việt Nam.

Quốc vương Brunei Darussalam mong muốn, các nghị viện sẽ tiếp tục vun đắp để AIPA trở thành diễn đàn đa phương có ý nghĩa; tin tưởng AIPA - ASEAN có thể hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đối mặt với những thách thức trong khu vực và thế giới trong bối cảnh khó khăn này; đồng thời tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng một cộng đồng vững mạnh và hòa hợp...

Theo chương trình làm việc, Phiên toàn thể thứ nhất diễn ra sáng nay với nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua Chương trình nghị sự AIPA-42.

Khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 -1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự AIPA-42.

Khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 -0

Các đại biểu tham dự Phiên khai mạc AIPA-42.

Chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ có bài phát biểu quan trọng, tập trung đánh giá tình hình thế giới, khu vực qua đó nêu cao vai trò của hợp tác đa phương và sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN; ghi nhận những nỗ lực của ASEAN và các quốc gia thành viên trong kiểm soát đại dịch COVID-19; khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và quan điểm của Việt Nam về hợp tác vaccine... và nêu những khuyến nghị tăng cường vai trò chức năng của nghị viện nhằm thúc đẩy các Chính phủ ASEAN triển khai các chương trình, kế hoạch bảo đảm kỹ thuật số bao trùm.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Xem thêm