Tag

Khán giả Hà Nội sẽ được đắm mình vào “vũ trụ âm nhạc” Mozart

Văn hóa 29/07/2024 12:55
aa
TTTĐ - Sau thành công của Hòa nhạc Bốn mùa (Four Seasons Concert), Nhà hát Hồ Gươm tiếp tục mang đến cho công chúng trải nghiệm thú vị trong âm nhạc cùng những khoảnh khắc tươi đẹp với The Mozart Concert mang tên “Bei Momenti” (Beautiful Moment), diễn ra vào hai ngày 23 - 24/8.
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

Chương trình do Les Musiciens du Louvre biểu diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després cùng sự xuất hiện giọng ca soprano Sofia Savenko.

Hòa nhạc “Bei Momenti - The Mozart Concert" hứa hẹn những điều bất ngờ về trải nghiệm nghệ thuật, không chỉ đơn thuần là thưởng thức âm nhạc mà còn kích thích đa giác quan, tạo nên những cảm xúc sâu lắng và khó quên cho công chúng thưởng thức.

Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre
Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre

Wolfgang Amadeus Mozart (1756 - 1791) là nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo thế kỷ XVIII, có đóng góp và tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất đến nền nghệ thuật âm nhạc cổ điển. Âm nhạc của Mozart chinh phục trái tim hàng triệu người yêu nhạc trên khắp hành tinh bởi vẻ đẹp bất tận của những thanh âm, tinh tế và giàu cảm xúc.

Mozart đã để lại cho nhân loại một kho tàng âm nhạc đồ sộ gồm: 628 tác phẩm ở nhiều hình thức, thể loại, trong đó thành tựu được coi là đỉnh cao của ông là những sáng tác trong lĩnh vực khí nhạc và nhạc kịch.

Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre
Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre

Có thể kể đến một số tác phẩm nổi tiếng như: “Cây sáo thần” (Die Zauberflöte); vở “Don Giovanni”; vở “Đám cưới Figaro” (Le nozze di Figaro); Piano Concerto số 27 giọng Si giáng trưởng, K 595 (Piano Concerto No. 27 in B-flat major, K 595); Symphony số 39 giọng Mi giáng trưởng, K 543 (Symphony No. 39 in E-flat major, K. 543); Concerto số 21 giọng Đô trưởng, K 467 (Piano Concerto No. 21 in C major, K 467)...

Riêng opera, Mozart đã thể hiện một tầm nhìn sâu sắc về tâm lý con người, mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và đầy cảm xúc, thu hút và truyền cảm hứng cho các nhạc sĩ và người yêu nhạc trên toàn thế giới. Với những sáng tạo của mình, ông được coi là người khởi xướng trường phái âm nhạc cổ điển. Những tác phẩm ấy đã có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều thế hệ nhạc sĩ trên thế giới, ngay cả đối với những nhạc sĩ đương thời.

Nhà hát Hồ Gươm
Nhà hát Hồ Gươm

Chính vì thế mà Mozart được coi là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại. Mozart được coi là biểu tượng, hiện thân của những gì tinh túy và thuần khiết nhất trong âm nhạc, bởi ông luôn nhìn cuộc sống bằng ánh mắt trong sáng của trẻ thơ, và một tâm hồn tươi trẻ, thánh thiện nhất của con người.

Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre được thành lập vào năm 1982 bởi nhạc trưởng Marc Minkowski. Dàn nhạc đã rất thành công trong việc hồi sinh những tác phẩm ở thời kỳ âm nhạc Baroque, Cổ điển hay Lãng mạn trên những cây nhạc cụ đặc trưng vốn có ở từng thời kỳ âm nhạc ấy.

Khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm
Khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm

Trong bốn mươi năm qua, dấu ấn của Les Musiciens du Louvre được khẳng định qua các tác phẩm của G.F.Handel, H.Purcell, J.S.Bach và J-P.Rameau, cho đến thời kỳ Cổ điển với J.Haydn và W.A.Mozart, cũng như đầu thời kỳ Lãng mạn với F.Schubert. Không chỉ vậy, Les Musiciens du Louvre còn nổi tiếng với việc thể hiện vẻ đẹp âm thanh qua các tác phẩm của những nhà soạn nhạc Pháp thế kỷ XIX như H.Berlioz, G.Bizet, J.Massenet và J.Offenbach,…

Les Musiciens du Louvre là một trong những dàn nhạc đầu tiên được mời đến biểu diễn tại Nhà hát Thành phố Vienna (Wiener Staatsoper Opéra) và có mặt tại Liên hoan Salzburg (Festival de Salzbourg), cũng như thường xuyên chuyến lưu diễn đến các nhà hát lớn tại Pháp và trên thế giới.

Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després
Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després

Ngoài ra, dàn nhạc thường xuyên được mời biểu diễn tại các Nhà hát Lớn trong nước và trên thế giới như: Nhà hát Lớn của Paris (Opéra National de Paris), Nhà hát Philharmonie de Paris (Philharmonie de Paris), Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles (L’Opéra Royal de Versailles), Nhà hát Hoàng gia Madrid (Teatro Real de Madrid, Spain), Nhà hát Quốc gia Berlin (Staatsoper Berlin, Germany)...

Sofia Savenko là giọng ca Soprano người Đức - Nga, đã hoàn thành xuất sắc chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Thanh nhạc tại Đại học Âm nhạc Nürnberg (Hochschule für Musik Nürnberg) vào năm 2023.

Giọng ca chính Sofia Savenko
Giọng ca chính Sofia Savenko

Cô đã đảm nhận các vai chính trong nhiều vở nhạc kịch nổi tiếng như vai Donna quý cô Elvira trong vở “Don Giovanni”, vai nữ Bá tước Gräfin trong vở “Đám cưới Figaro” (Le nozze di Figaro), vai Papagena trong vở “Cây sáo thần” (Die Zauberflöte), vai Musetta trong vở “La Bohème”, vai Baronin von Freimann trong vở “Der Wildschütz”… và rất nhiều tác phẩm khác.

Đọc thêm

NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị Điện ảnh - Âm nhạc

NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị

TTTĐ - "Thiên hùng ca bất tử" là một MV ca nhạc với chủ đề, nội dung, ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh quên mình vì đất nước, vì Tổ quốc. MV được thực hiện khá công phu khi cả nhạc sĩ Kiên Ninh, NSND Quốc Hưng cùng toàn bộ ekip trực tiếp vào Quảng Trị để ghi hình.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Anh ấy vẫn như xưa Văn học - Nghệ thuật

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Anh ấy vẫn như xưa

TTTĐ - Bài viết “Anh ấy vẫn như xưa” đăng trên tuần báo Tuổi trẻ Thủ đô, số 26 (từ ngày 20/6 - 28/6/2002) do bà Khúc Nga, nguyên Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu lên những cảm nghĩ của mình về đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội lúc bấy giờ. Bài viết này sau đó được báo Nhân Dân tuyển chọn, phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật (năm 2019) in trong cuốn sách “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế”). Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng lại bài viết này, giới thiệu với độc giả.
Sáng mãi tấm gương "Những anh hùng trẻ tuổi" Văn hóa

Sáng mãi tấm gương "Những anh hùng trẻ tuổi"

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến độc giả bộ sách "Những anh hùng trẻ tuổi".
Hà Nội đêm lặng yên như lời từ biệt kính cẩn Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội đêm lặng yên như lời từ biệt kính cẩn

TTTĐ - Đêm Hà Nội lặng yên, không một làn gió thoảng. Thành phố bỗng chốc trở nên trầm mặc, bao nhiêu tâm hồn như cùng chung một nỗi niềm thương tiếc. Hà Nội đêm nay, vạn người thao thức, tưởng nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới của những người hiền.
Khi những vần thơ, điệu nhạc bật lên từ cảm xúc... Văn hóa

Khi những vần thơ, điệu nhạc bật lên từ cảm xúc...

TTTĐ - Khi trái tim lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngừng đập, hàng triệu trái tim người Việt Nam thổn thức, nghẹn ngào với niềm tiếc thương vô bờ người lãnh đạo cả một đời vì nước, vì dân. Xúc động trào dâng, những văn nghệ sĩ đã biến cảm xúc thành tác phẩm bày tỏ thành kính tri ân những công lao, di sản mà người cộng sản kiên trung Nguyễn Phú Trọng để lại cho Tổ quốc.
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Xem thêm