Tag

Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình

Giao thông 23/04/2025 15:04
aa
Sáng 23/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành, tỉnh Bình Phước, Nam Định, Thái Bình về tình hình triển khai 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Nam Định - Thái Bình.
Khẩn trương chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long Chỉ đạo của Phó Thủ tướng về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, có chiều dài khoảng 124 km, tổng mức đầu tư 20.434 tỷ đồng, được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT); giai đoạn phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, sau đó sẽ mở rộng lên 4 làn xe ở giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã thực hiện thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án và đề nghị tỉnh Bình Phước, nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thành Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); rà soát, tính toán phương án tài chính, thời gian thu phí của dự án; làm rõ một số vấn đề kỹ thuật, như quy mô nút giao liên thông, thiết kế kết cấu mặt đường làn dừng khẩn cấp, tăng khối lượng gia cố mái dốc, tăng nguy cơ sạt lở…

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Bình Phước đã trao đổi, thảo luận những công việc cần khẩn trương thực hiện sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi để đủ điều kiện tổ chức khởi công: Lựa chọn nhà đầu tư; lập thiết kế cơ sở; hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế kỹ thuật cơ sở; giải phóng mặt bằng…

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ các bước chuẩn bị để có thể khởi công dự án theo đúng kế hoạch.

Kết luận về nội dung này, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước gửi ngay văn bản để tỉnh Bình Phước, nhà đầu tư nghiên cứu tiếp thu, giải trình, làm rõ một số nội dung trong Báo cáo nghiên cứu khả thi; hoàn chỉnh ĐTM, thiết kế kỹ thuật cơ sở trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng ý giao Bình Phước, theo thẩm quyền, lựa chọn nhà đầu tư để khởi công dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

"Nội dung hợp đồng BOT phải bảo đảm lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, chủ đầu tư và nhân dân, thực hiện kiểm toán định kỳ để điều chỉnh phương án, thời gian thu phí phù hợp với thực tế", Phó Thủ tướng lưu ý.

, Phó Thủ tướng lưu ý: Nội dung hợp đồng BOT phải bảo đảm lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, chủ đầu tư và nhân dân, thực hiện kiểm toán định kỳ để điều chỉnh phương án, thời gian thu phí phù hợp với thực tế - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng lưu ý: Nội dung hợp đồng BOT phải bảo đảm lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, chủ đầu tư và nhân dân, thực hiện kiểm toán định kỳ để điều chỉnh phương án, thời gian thu phí phù hợp với thực tế - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình triển khai dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, khó khăn lớn nhất là đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư của dự án đã được giải quyết.

Dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình có tổng chiều dài 60,9 km (tỉnh Thái Bình là 33,3 km, tỉnh Nam Định là 27,6 km), quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 19.000 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công - tư BOT.

Đến nay, hai tỉnh Thái Bình, Nam Định đã giải phóng 304/492 ha mặt bằng phục vụ dự án. Vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho dự án 5.700 tỷ đồng, tỉnh Thái Bình là 362 tỷ đồng, tỉnh Nam Định là 1.000 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định về kéo dài thời gian giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện phù hợp với tình hình triển khai thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư phải có đủ điều kiện, năng lực về tài chính, công nghệ kỹ thuật, thi công, giám sát… để bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án, để kết nối toàn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng theo đúng kế hoạch đề ra, nhằm tăng cường kết nối khu vực Nam đồng bằng sông Hồng và các tỉnh ven biển Bắc Bộ.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân

TTTĐ - Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm.
Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung 2 nút giao trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối Khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và hoàn thiện mạng lưới giao thông Đông - Tây.
Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành Giao thông

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Giao thông

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

TTTĐ - Trong khi cầu Nghĩa Tự đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò tại Km13 đã được tái khởi động trở lại.
Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành Giao thông

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ Giao thông

Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ

TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có ý nghĩa chiến lược, không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, logistics của tỉnh Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Xem thêm