Tag

Khi bảo tàng trở thành trường học trải nghiệm

Giáo dục 14/03/2025 13:29
aa
TTTĐ - Ða dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm, sử dụng di lịch sử, di sản văn hóa trong dạy học là định hướng của Bộ Giáo dục và Ðào tạo nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường phổ thông. Thời gian qua, nhiều trường học tại Hà Nội đã khéo léo đưa giáo dục lịch sử vào trường học thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Thầy, trò quận Ba Đình quyết tâm xây dựng "Trường học hạnh phúc" Giáo viên, học sinh huyện Thanh Oai giao lưu viết chữ đẹp Hà Nội triển khai cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học

Giờ học sống động và thú vị

Đến với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam những ngày này, không khó để bắt gặp giữa hàng nghìn du khách, có rất nhiều du khách “nhí” với đồng phục học sinh đến tham quan và trải nghiệm rất nhiều hoạt động.

Khi bảo tàng trở thành trường học trải nghiệm
Học sinh lớp 2A8, trường Tiểu học Văn Yên đi tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, tọa lạc tại Km 6+500 Đại Lộ Thăng Long, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Bảo tàng sở hữu không gian rộng lớn với diện tích hàng chục ngàn mét vuông, chia thành nhiều khu vực trưng bày theo từng giai đoạn lịch sử. Bảo tàng hiện lưu giữ và trưng bày hơn 150.000 hiện vật, trong đó có 4 bảo vật quốc gia.

Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động trưng bày và các video mô tả 3D mapping về những trận đánh lớn từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đến các chiến dịch bảo vệ Tổ quốc.

Khi bảo tàng trở thành trường học trải nghiệm
Các bạn nhỏ hào hứng, thích thú khi được tham quan bảo tàng, tìm hiểu về lịch sử

Hòa vào dòng học sinh đi thăm quan, trải nghiệm ở bảo tàng, các em học sinh lớp 2A8, trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông, Hà Nội vô cùng hào hứng và thích thú. Ở đó, các em như được quay ngược dòng thời gian, trở về với các giai đoạn lịch sử quan trọng của dân tộc, từ buổi đầu dựng nước, giữ nước; trải qua các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ; đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Em Đào Anh Tú phấn khởi chia sẻ: “Em vô cùng hứng thú khi được chiêm ngưỡng những hiện vật gắn liền với các chiến công oanh liệt của bộ đội ta như xe tăng T-54 số hiệu 843, máy bay MIG-21 hay các loại vũ khí tự chế mà ông cha ta đã sử dụng trong các trận đánh lịch sử. Tất cả đã tái hiện một phần lịch sử đấu tranh giành độc lập, chủ quyền đầy hào hùng của dân tộc”.

Khi bảo tàng trở thành trường học trải nghiệm
Các em học sinh được xem nhiều hiện vật quý, phản ánh lịch sử hào hùng của cha ông ta trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc

Hào hứng với những hiện vật phong phú, âm thanh, ánh sáng chân thực cùng sự độc đáo của các không gian trưng bày, em Hoàng Bách như được thỏa sức tìm hiểu từng giai đoạn lịch sử. Bách chia sẻ, thông qua buổi trải nghiệm, em thấy yêu thích lịch sử và vô cùng tự hào về thế hệ cha ông.

Còn nhóm học sinh lớp 8A3, trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội lại đặc biệt ấn tượng với cách trưng bày và bố trí khoa học, sử dụng công nghệ hiện đại của bảo tàng. Em Đặng Phương Thái chia sẻ nhờ đó mà các hiện vật hiện lên “sống động và thú vị” hơn rất nhiều.

Lần đầu tiên được đến một bảo tàng lịch sử, học sinh Gia Bách - trường THCS Giảng Võ xúc động: “Chỉ qua trang sách, con khó có thể mường tượng được hết về sự khốc liệt của chiến tranh. Khi tận mắt nhìn thấy những vết tích còn lại, những mô hình chiến trường được tái hiện, con mới thực sự thấm thía những gian khổ, mất mát của cha ông”.

Trân trọng quá khứ để dựng xây tương lai

Giáo dục tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc là một trong những mục tiêu quan trọng của trường Tiểu học Văn Yên nhằm góp phần xây dựng thế hệ học sinh có đủ đức, tài, trở thành công dân có ích cho xã hội. Hoạt động trải nghiệm thăm quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhằm cụ thể hóa mục tiêu đó, theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Khi bảo tàng trở thành trường học trải nghiệm
Nhà giáo Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên mong muốn các em học sinh sẽ trân trọng và biết ơn những thế hệ đi trước, từ đó yêu quý hiện tại và nuôi dưỡng khát vọng xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn

Chia sẻ về mục đích tổ chức buổi trải nghiệm, nhà giáo Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên cho rằng: "Đến tham quan bảo tàng, tận mắt chứng kiến hiện vật, lắng nghe lời thuyết minh và xem những tư liệu chân thực, những bài học lịch sử đối với các em sẽ trở nên sống động hơn rất nhiều.

Tôi cũng bày tỏ mong muốn các em học sinh sẽ trân trọng và biết ơn những thế hệ đi trước, từ đó yêu quý hiện tại và nuôi dưỡng khát vọng xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”.

Không chỉ có trường Tiểu học Văn Yên hay THCS Giảng Võ, những năm qua, các hoạt động trải nghiệm tại di sản văn hóa được trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tích cực triển khai.

Năm học nào học sinh các khối lớp cũng được tham quan, học tập chuyên đề tại các bảo tàng, di tích lịch sử văn hóa như: Bảo tàng Lịch sử quốc gia; Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày; Hoàng thành Thăng Long; Tòa nhà Quốc hội và Bảo tàng Khảo cổ học Việt Nam…

Với mô hình câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, “Giờ học lịch sử”, đến nay, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã tổ chức hàng trăm buổi học với hàng nghìn học sinh tham gia, trong đó có cả học sinh Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.

Ðến các bảo tàng khu vực Hà Nội, học sinh còn được trải nghiệm làm đồ gốm, chơi các trò chơi dân gian (Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam); đánh máy chữ, in báo Việt Nam Ðộc lập, in tranh cổ động (Bảo tàng Hồ Chí Minh)...

Khi bảo tàng trở thành trường học trải nghiệm
Giáo dục lịch sử bồi đắp cho học sinh lòng tự hào dân tộc

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương với quy mô giáo dục và số lượng học sinh lớn nhất cả nước (hơn 2.900 trường học với 2,3 triệu học sinh), nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa cho học sinh được ngành Giáo dục và cả hệ thống chính trị thành phố quan tâm. Trên địa bàn TP Hà Nội có rất nhiều di tích lịch sử văn hóa, bảo tàng có giá trị, là nguồn tài nguyên giáo dục quý báu trong công tác giáo dục học sinh.

Từ đó, nhằm thực hiện Chương trình 06/Ctr-TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, giai đoạn 2021-2025”, nâng cao hiệu quả giáo dục di sản cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng các đơn vị, địa phương đã có thỏa thuận hợp tác giáo dục di sản cho học sinh.

Nội dung thỏa thuận hợp tác giữa các bên nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức lịch sử của Thăng Long - Hà Nội gắn với các hoạt động trải nghiệm thực tế tại các di tích, bảo tàng… Ngành Giáo dục Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, 100% các trường trên địa bàn thành phố tổ chức giáo dục di sản văn hóa tại khu di tích lịch sử, di sản văn hóa địa phương ít nhất 1 lần/năm học.

Đọc thêm

Xu hướng phát triển và cơ hội việc làm thời đại số Giáo dục

Xu hướng phát triển và cơ hội việc làm thời đại số

TTTĐ - Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Lữ hành và Du lịch tại Việt Nam đang trở nên cấp thiết.
Cầu nối hợp tác giáo dục chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản Giáo dục

Cầu nối hợp tác giáo dục chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

TTTĐ - Việt Nam đã và đang thúc đẩy các chương trình hợp tác giáo dục chiến lược với những quốc gia có nền giáo dục phát triển, trong đó Nhật Bản là một đối tác quan trọng.
Phrase-ology - Tuyển tập 100 cụm từ tiếng Anh Giáo dục

Phrase-ology - Tuyển tập 100 cụm từ tiếng Anh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa ra mắt một tuyển tập gồm 100 thành ngữ, tục ngữ và cụm từ giúp hiểu rõ hơn quá trình phát triển của tiếng Anh.
Thủ tướng đề nghị Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phát huy "5 tiên phong" Giáo dục

Thủ tướng đề nghị Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phát huy "5 tiên phong"

Sáng 24/4, ngay sau khi dự lễ phát động Phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số" được tổ chức tại tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Học viện này.
Bệ phóng cho khát vọng chinh phục thị trường kinh tế toàn cầu Giáo dục

Bệ phóng cho khát vọng chinh phục thị trường kinh tế toàn cầu

TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, ngành Kinh doanh quốc tế đang trở thành một lĩnh vực đầy tiềm năng và cơ hội cho thế hệ trẻ Việt Nam. Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (UTT) đã khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo uy tín, tiên phong trong lĩnh vực này, trang bị cho sinh viên hành trang vững chắc để tự tin làm chủ thị trường toàn cầu.
Hà Nội tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm không đúng quy định Giáo dục

Hà Nội tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm không đúng quy định

TTTĐ - Sáng 24/4, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, Sở đã tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm, học thêm không đúng quy định ở quận Đống Đa.
Sôi động liên hoan tài năng sinh viên Đại học Đà Nẵng Giáo dục

Sôi động liên hoan tài năng sinh viên Đại học Đà Nẵng

TTTĐ - Liên hoan tài năng sinh viên Đại học Đà Nẵng 2025 là sự kết hợp sinh động giữa nội dung các giá trị truyền thống, tốt đẹp được gìn giữ, phát huy với sự năng động, sáng tạo trong không gian sắc màu tuổi trẻ.
Học sinh Trường THPT Việt Đức giành giải Nhì SV-Startup 2025 Giáo dục

Học sinh Trường THPT Việt Đức giành giải Nhì SV-Startup 2025

TTTĐ - Tại vòng chung kết “Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII - SV-Startup 2025” vừa qua, dự án ARHub - Ứng dụng số hóa sản phẩm bằng công nghệ thực tế ảo 3D tiên tiến của học sinh Phạm Quang Minh lớp 12D0 và Phạm Nguyên Đức lớp 10D7 đến từ Trường THPT Việt Đức đã xuất sắc đạt giải Nhì toàn quốc.
Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội xác minh, xử lý nghiêm Giáo dục

Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội xác minh, xử lý nghiêm

TTTĐ - Ngày 23/4, Bộ GD&ĐT có văn bản đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội xác minh thông tin về vi phạm dạy-học thêm và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Đã có trên 800 nghìn thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đã có trên 800 nghìn thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Từ 21 - 22/4, đã có trên 800 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT; tăng gần 2 lần so với 2 ngày đầu đăng ký của năm 2024.
Xem thêm