Tag

Khi gặp khó, ai cũng cần một… bờ vai

Xã hội 08/03/2022 15:00
aa
TTTĐ - Trong lúc khó khăn, dù đàn ông, phụ nữ, người già, người trẻ hay kể cả người giàu có cũng cần được giúp đỡ, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.
Điều nhỏ bé phi thường cùng câu chuyện người phụ nữ gánh cả gia đình khó khăn trên vai Tạo cơ chế, chính sách nhằm tăng “sức đề kháng” cho các hợp tác xã Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra công vụ, tổ chức hội nghị đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp

Tâm niệm như vậy nên cô Tuyết cũng như nhiều chị em phụ nữ khác ở phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) vẫn hằng ngày, hằng giờ đem tiếng nói, công sức của mình góp phần “giải quyết khó khăn” đó. Nhất là trong giai đoạn dịch bệnh, những việc mà các cô nói là “nhỏ bé, không đáng kể” lại hết sức ý nghĩa đối với người dân trên địa bàn.

Vườn rau COVID-19

Chúng tôi có dịp được gặp cô Tuyết khi cô đang cùng thành viên tổ COVID-19 cộng đồng hái những ngọn rau xanh để mang đến cho người dân bị cách ly vì dịch bệnh.

Không ai nghĩ rằng, giữa trung tâm Thủ đô “tấc đất tấc vàng” lại có vườn rau rộng thênh thang, xanh mướt đến thế.

Vườn rau được hô biến từ bãi rác lớn
Vườn rau được hô biến từ bãi rác lớn

Cô Tuyết chia sẻ: "Vườn rau này được chị em trong khu phố cải tạo từ bãi rác khổng lồ trước kia. Quan niệm "đất tốt thì cây mới tốt", các chị em trong phường học trồng cây và tham khảo thêm kinh nghiệm làm vườn.

Nhiều khi chị em cũng gặp phải cái lắc đầu của người qua đường “rau chả lên nổi với cái đất này, rồi thiết kế gì mà phức tạp, không biết làm được trò trống gì không". Điều đó lại các thôi thúc chị em chúng tôi có thêm động lực để cải tạo.

Sau khi tốn kha khá công sức và tiền bạc, bãi rác nay đã biến thành vườn rau xanh “ăn không hết”. Rau tự trồng, tự chăm nên rất ngọt. Vườn có nhiều loại rau: Cải ngọt, cải xanh, mồng tơi, xà lách… không sửa dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích lại được chị em chăm bón đúng quy trình".

Được biết, vườn rau này đã phát huy hiệu quả rất tích cực trong những ngày F0 “bùng phát” trên địa bàn Hà Nội. Thay vì phải đi chợ mua rau xanh hằng ngày “tiếp tế” cho F0 tại nhà, thì các thành viên tổ COVID-19 cộng đồng lại ra vườn hái rau mang đến cho người dân gặp khó khăn.

Khi gặp khó, ai cũng cần một… bờ vai
Cô Tuyết và thành viên tổ COVID-19 cộng đồng "ship" rau đến tận nhà F0

Chắc hẳn chị Bùi Thị Tuyến chưa quên được những ngày tháng cả gia đình bị F0. Cả nhà có 7 người thì cả 7 người đều dương tính với SARS-CoV-2. Người lớn nhất đã 92 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 2 tháng tuổi. Bản thân chị Tuyến còn trẻ nhưng lại không có việc làm ổn định. Hoang mang trong lúc khó khăn dịch bệnh đó, chị Tuyến được cô Nguyễn Thị Tuyết, tổ trưởng tổ dân phố số 1, Tổ trưởng tổ COVID-19 cộng đồng khu dân cư số 1 và các thành viên trong tổ dân phố, tổ COVID-19 cộng đồng giúp đỡ nhiệt tình.

Hằng ngày, chị Tuyến đều nhận được những bó rau xanh, hay cân thịt, con cá, gọi điện hỏi thăm sức khỏe…

Vườn rau COVID-19
Vườn rau COVID-19

Chỉ trong một thời gian ngắn, sức khỏe của các thành viên trong gia đình chị Tuyến đã ổn định, vơi bớt khó khăn.

Không chỉ riêng gia đình chị Tuyến mà hàng chục hộ gia đình bị F0 không có khả năng tự chăm sóc, cách ly tại nhà đã được chị em phụ nữ trong tổ COVID-19 cộng đồng khu dân cư số 1 và nhiều khu dân cư trong địa bàn phường cũng được quan tâm, giúp đỡ lúc khó khăn như vậy.

Cô Tuyết trải lòng: "Tổ COVID chỉ có 18 thành viên, phân làm 8 tổ nhỏ hơn để theo dõi, giúp đỡ gần 500 hộ gia đình với khoảng 2.000 nhân khẩu, gồm rất nhiều người nhập cư, ở trọ. Số nhân khẩu này đông thứ nhì của phường Phúc Xá. Vì thế, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, chúng tôi phải có nhiều biện pháp riêng, phù hợp nhằm phát huy hiệu quả".

Linh hoạt, bám sát, ai cũng là “pháo đài”

Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Tố Tâm, Bí thư Đảng uỷ phường Phúc Xá khi nói về công tác hỗ trợ, phòng chống COVID-19 của phường. Bà Tâm đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của các chị em phụ nữ của 9 tổ COVID-19 cộng đồng ở 9 địa bàn dân cư.

“Ngay từ những ngày F0 triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà, các thành viên của tổ COVID-19 cộng đồng đã có nhiều biện pháp thiết thực: Chia thành tổ quản lý nhỏ, lập nhóm zalo có đại diện thành viên mỗi hộ, thành lập tổ tư vấn hỗ trợ F0 tại nhà…

Mọi việc được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, trách nhiệm cao, bởi thời gian này dịch bệnh bùng phát ở Hà Nội, nên mọi diễn biến dịch trên địa bàn phải được bám sát, linh hoạt, mỗi cán bộ, tình nguyện viên… là một pháo đài”, bà Tâm nói.

Thành viên tổ COVID-19 cộng đồng phường Phúc Xá hỗ trợ tại điểm tiêm chủng vắc xin
Thành viên tổ COVID-19 cộng đồng phường Phúc Xá hỗ trợ tại điểm tiêm chủng vắc xin

Giữa lúc đang đảm nhiệm vai trò ở điểm tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19 trên địa bàn phường, cô Tuyết luôn chân luôn tay, dường như không có lúc nào được nghỉ. Nào thì tiếp nhận phiếu tiêm, lúc lại ra bàn gọi từng người dân vào bàn tiêm, khi thì cô nghe điện thoại động viên, tư vấn F0 ở nhà.

Cô Tuyết cho rằng, mỗi ngày với cô đều rất ý nghĩa. Cảm thấy giúp được ai là cô giúp ngay không nề hà. Trong lúc khó khăn dịch bệnh thế này, ai cũng cần một “bờ vai”, nhất là những người nhập cư, không có họ hàng thân thích.

Cô chia sẻ cách làm đơn giản mà khá hiệu quả để quản lý ca bệnh, biến động dân cư trong tổ. Theo đó, 8 tổ nhỏ trong khu phố số 1 sẽ lập riêng nhóm Zalo, đại diện từng gia đình tham gia trong nhóm sẽ có trách nhiệm thông báo tình hình gia đình nếu có vấn đề về sức khoẻ và báo cáo di biến động của “hàng xóm”. Với những người thuê trọ sẽ quản lý theo chủ nhà trọ với phương châm không bỏ sót người dân nào bị F0 mà không được quan tâm.

Trong giai đoạn chống dịch mới, Hà Nội ghi nhận hàng chục nghìn ca F0 trong một ngày, hệ thống y tế quá tải, lực lượng chức năng không thể đảm nhận được hết công việc. Chính vì vậy, những người như cô Tuyết hay các thành viên trong hệ thống chính trị từ cấp cơ sở lại là những “pháo đài” vững chắc san sẻ trách nhiệm với cộng đồng.

Đọc thêm

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Xem thêm