Tag

Khóa học luyện thi đánh giá năng lực cấp tốc liệu có “cấp cứu” được sĩ tử 2k5?

Giáo dục 10/03/2023 08:51
aa
TTTĐ - Tính tới thời điểm hiện tại, gần 10 cơ sở giáo dục đại học đã thông báo tổ chức kỳ thi riêng phục vụ công tác tuyển sinh năm nay. Trước xu thế đó, ngay lập tức, các khóa học “cấp tốc”, sách ôn thi xuất hiện như “nấm mọc sau mưa”. Điều này khiến cả học sinh lẫn phụ huynh đặt ra câu hỏi về chất lượng của chúng.
Kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023 Thí sinh cần làm gì để chỉnh sai sót trong đăng ký đánh giá năng lực? Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

Quảng bá rầm rộ

Cận kề thời điểm các cơ sở giáo dục đại học tổ chức các kỳ thi riêng, chỉ cần tìm kiếm cụm từ “luyện thi đánh giá năng lực” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, hàng triệu kết quả đã xuất hiện chỉ trong 0,50s. Nắm bắt được tâm lý lo lắng cũng như sự quan tâm của phụ huynh, học sinh, nhiều đơn vị đã tổ chức các lớp, các khóa luyện thi “ăn theo” từ sớm.

Không khó để tìm kiếm những thông tin về việc luyện thi đánh giá năng lực trên Internet
Không khó để tìm kiếm những thông tin về việc luyện thi đánh giá năng lực trên Internet

Không khó để các sĩ tử tìm thấy những thông tin về các lớp luyện thi cấp tốc, các khóa học, các gói ôn thi từ bán lẻ đến bán theo combo,… Mỗi khóa luyện thi được niêm yết giá dao động từ 500.000 đến 3.000.000 đồng/khóa. Riêng tài liệu có giá bán từ vài trăm đến cả triệu tùy bộ.

Những lời quảng cáo “có cánh”, những khẳng định đầy uy tín như “đề chuẩn”, “ngân hàng đề khổng lồ”,… đã gia tăng tin tưởng cho cả phụ huynh lẫn học sinh. Hoàng Công Minh, nam sinh một trường THPT nội thành Hà Nội cho hay: “Em có nguyện vọng thi tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi tham khảo nhiều nguồn, em đã chọn mua một khóa học luyện đề Kiểm tra tư duy Đại học Bách khoa. Nhưng cho đến hiện tại, em vẫn chưa nhận thấy sự hiệu quả của nó”.

Trên một nền tảng khác, trong vai một phụ huynh có nhu cầu đăng ký cho con tham gia khóa học, phóng viên nhận về lời cam kết hoàn tiền 100% nếu học viên không đạt hơn 120 điểm trong kỳ thi Đánh giá năng lực tại Đại học quốc gia Hà Nội; học sinh được ôn thi cùng cố vấn xuất thân từ các trường Đại học top đầu, từng tham dự Olympic,… Cuối cùng, mức giá được đưa ra cho khóa luyện thi cấp tốc Đánh giá năng lực này là 4 triệu đồng.

Thị trường tài liệu ôn thi đánh giá năng lực cũng khá sôi động
Thị trường tài liệu ôn thi đánh giá năng lực cũng khá sôi động

Nguy hiểm hơn, nhiều trang còn ngang nhiên đăng tải miễn phí bộ đề được cho là “đề thi chính thức các năm”. Trong khi đó, theo quy định, tất cả đề thi đánh giá năng lực đều được thu lại sau khi thí sinh kết thúc phần thi.

Thực hư về các khóa học cấp tốc ra sao?

Mùa tuyển sinh năm 2023, việc một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển đầu vào hệ đại học chính quy đã khiến không ít học sinh, phụ huynh băn khoăn có nên bỏ ra một khoản tiền để cho con em mình đến lò luyện thu đánh giá năng lực hay không.

“Những kỳ thi riêng của các trường sẽ khác so với thi tốt nghiệp THPT, mức độ phân hóa đề thi cũng cao hơn nên mình cũng muốn cho con được làm quen và tiếp cận các dạng bài của kỳ thi. Nhưng tôi cũng không yên tâm với những khóa học trên mạng như vậy.”, chị Lê Huyền Trang, phụ huynh học sinh quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.

Trước thực trạng này, đại diện các cơ sở giáo dục đại học cho biết, thí sinh cần cẩn trọng với những hình thức luyện thi cấp tốc này. Nhấn mạnh việc thí sinh không cần phải đi luyện, đại diện một trong những đơn vị tổ chức kỳ thi độc lập, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Nếu có thông tin về việc tổ chức ôn luyện Kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thí sinh không nên tin”.

Những khóa ôn luyện được quảng cáo trực tiếp trên nhiều nền tảng, với nhiều mức giá
Những khóa ôn luyện được quảng cáo trực tiếp trên nhiều nền tảng, với nhiều mức giá

Phụ huynh cùng học sinh cũng cần lưu ý, hiện nay, một số trang web, trên các nền tảng mạng xã hội thông báo luyện thi bộ đề đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội đều là các thông tin giả mạo. GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám độc Trung tâ, Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, nhà trường chỉ công bố thông tin hướng dẫn liên quan đến kỳ thi đánh giá năng lực trên website của trường.

Do vậy, thí sinh cần lưu ý các thông tin này để không bị lừa gạt và tốn kém thời gian, tiền bạc. Thí sinh có thể làm quen với phương thức thi bằng cách tham khảo bài thi mẫu của ĐH Quốc gia Hà Nội, trên website của trường.

Là một thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực trong kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2022, bạn Nguyễn Đăng Khoa, sinh viên Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Các bạn sĩ tử không nên sa đà vào những lớp học cấp tốc, cảnh giác với những quảng cáo trên mạng, tránh học tủ, tập trung ôn tập các môn thi tốt nghiệp, có thể tham gia các kỳ thi thử do chính các trường Đại học tổ chức là có thể yên tâm bước vào mùa tuyển sinh năm nay”.

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm