Tag

Khoảng 10% dân số thế giới không có nước sạch

Thế giới 24h 22/03/2020 19:31
aa
TTTĐ - Theo Tổ chức Y tế thế giới hiện có gần 780 triệu người sống không có nước sạch và hơn 2,5 tỷ người cần cải thiện nguồn nước hợp vệ sinh. Đây là thông tin do WHO đưa ra ngày nhân ngày Nước thế giới (22/3).

Khoảng 10% dân số thế giới không có nước sạch

Một phụ nữ Sudan cố gắng đổ đầy chai nước được giữ bởi cậu bé ở bang Bắc Darfur (Ảnh: CNN)

Bài liên quan

Niềm vui “Nước sạch học đường” trước thềm năm mới tại huyện Bình Đại, Bến Tre

Bài 3: Đồng bộ các giải pháp để giảm thiểu thiệt hại

Hà Nội: Nâng tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch khu vực nông thôn đạt 100%

Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp tiếp tục bàn giao công trình nước sạch tại Tiền Giang

Thành phố kiên trì với mục tiêu cấp nước sạch cho mọi người dân

Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam có Chủ tịch mới

Tài nguyên nước toàn cầu phân bố không đồng đều. Mức độ sử dụng nước ngọt bình quân mỗi người vẫn ở mức tấp. Đến năm 2025, 2 tỷ người sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nước sạch trầm trọng. Tức là, cứ 4 người trên trái đất thì có một người không có nước sạch để sử dụng.

Đến năm 2050, toàn cầu sẽ sử dụng nước sạch tăng 20 - 30% với khoảng 4.600km3 hiện tại, tương ứng hơn 2 tỷ bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Điều đó càng làm căng thẳng thêm nguồn lực thiết yếu này.

Cư dân khu ổ chuột Ấn Độ lấy nước sạch từ xe chở ở Durga Nagar
Cư dân khu ổ chuột Ấn Độ lấy nước sạch từ xe chở ở Durga Nagar

Theo Hội đồng nước thế giới, tỷ lệ khai thác nước ngọt đã tăng gấp sáu lần trong thập kỷ do quá trình công nghiệp hóa, thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng sử dụng nhiều tài nguyên hơn.

Dựa trên báo cáo của Liên hợp quốc năm 2019, việc sử dụng nước sạch đã tăng trên toàn thế giới thêm khoảng 1% mỗi năm kể từ những năm 1980. Nhu cầu gia tăng chủ yếu ở các nền kinh tế đang phát triển.

Dữ liệu do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc biên soạn cho thấy châu Âu và châu Mỹ có nguồn nước tái tạo nhiều nhất tính theo đầu người, trong khi châu Á và châu Phi có ít nhất.

Với dân số đô thị ở châu Á dự kiến sẽ tăng 60% từ nay đến năm 2025, sự căng thẳng về tài nguyên nước càng tăng lên cùng với sự biến đổi khí hậu. Được mệnh danh là lục địa chịu áp lực nước nhiều nhất trên thế giới, châu Á là nơi cư trú của 65% dân số toàn cầu nhưng chỉ có 47% lượng nước ngọt trung bình trên toàn thế giới.

Trẻ em ở Bắc Kenya đào một cái hố trên lòng sông để lấy nước
Trẻ em ở Bắc Kenya đào một cái hố trên lòng sông để lấy nước

Sự phát triển đã làm thay đổi mạnh mẽ châu Á. Lấy Jakarta làm ví dụ. Dân số thủ đô Indonesia đã tăng gấp đôi từ 4,5 triệu vào năm 1970 lên hơn 10 triệu vào năm 2016. Tuy nhiên, nhu cầu về nước đã tăng ít nhất 40 triệu mét khối (khoảng 17%) trong giai đoạn đó. Việc tiếp cận với nước sạch đã bị xâm phạm thêm bởi quản lý nước và vệ sinh kém. Chỉ 1,9% dân số của thành phố được bao phủ bởi một mạng lưới nước thải, với hầu hết cư dân sống dựa vào các cơ sở tại chỗ hoặc đơn giản là đổ chất thải xuống sông.

Tại thị trấn Delwara của Ấn Độ, mùa hè rất nóng, có mưa nhỏ. Những điều kiện khô cằn này làm căng thẳng nguồn cung cấp nước ít ỏi chỉ bằng một nửa trong số 7.000 thị trấn. Nguồn nước chính của thị trấn là hồ Palera, nơi dễ bị hạn hán.

Một người đàn ông đi trên mặt hồ khô cằn ở ngoại ô Chennai, Ấn Độ
Một người đàn ông đi trên mặt hồ khô cằn ở ngoại ô Chennai, Ấn Độ

Lượng mưa không đủ và tình trạng khai thác nước ngầm quá mức trước đây đã khiến hầu hết thị trấn ở Ấn Độ có rất ít nước. Tình trạng này buộc mọi người phải di chuyển quãng đường xa hơn để lấy nước sạch, là nguyên nhân khiến phụ nữ và trẻ em có ít thời gian đi làm, đi học.

Sau ba mùa hè nắng nóng và rất ít mưa, cộng đồng người dân thị trấn Delwara của Ấn Độ đã chung tay cải thiện hệ thống cấp nước vào năm 2004. Hồ Palera đã được đào sâu để cải thiện khả năng giữ nước, các kênh cấp nước cũng được sửa chữa và duy trì để cải thiện khả năng tiếp cận. Sau đó, người dân định kỳ cùng sửa chữa, duy trì cơ sở hạ tầng nước sạch và không bị thiếu nước kể từ đó.

Hội đồng nước thế giới khuyến cáo mọi người đừng lãng phí và sử dụng nước hiệu quả hơn trong cuộc sống hằng ngày:

• Tắt vòi khi không sử dụng

• Rút ngắn thời gian tắm

• Sử dụng nhà vệ sinh có lưu lượng nước thấp

• Tưới cây trồng bằng tay, không nên dùng vòi phun trực tiếp

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm