Khởi công cầu Rạch Tôm nối liền TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh
Khởi công tòa tháp đôi hơn 6.500 tỷ đồng tại Bình Dương Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng |
Dự án có chiều dài khoảng 684m (phần cầu dài 174m, phần đường dài 510m), được xây dựng với quy mô mặt cắt ngang cầu 15m, với 4 làn xe. Điểm đầu cách mố cầu cũ phía TP Hồ Chí Minh khoảng 320m, điểm cuối cách mố cầu cũ phía tỉnh Tây Ninh (Long An cũ) khoảng 302m.
Ngoài ra, dự án cũng xây dựng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông hoàn chỉnh theo cấp đường.
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công |
Ông Trịnh Linh Phương, Phó Giám đốc Ban Giao thông cho biết, dự án xây dựng cầu Rạch Tôm trên địa bàn xã Hiệp Phước có tổng mức đầu tư 497 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng là 141 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 226 tỷ đồng và cùng các chi phí khác.
Để thực hiện dự án, có 111 trường hợp bị ảnh hưởng, trong số này, có 83 trường hợp đồng ý nhận tiền bồi thường.
Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè (nay thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) và UBND xã Hiệp Phước đang tập trung vận động để bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/9.
![]() |
Cầu tạm Rạch Tôm cũ |
Dự kiến, cầu Rạch Tôm sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026, thay thế cầu sắt hiện hữu đã xuống cấp không đáp ứng tải trọng khai thác.
"Cây cầu mới sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông; từng bước thực hiện quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông TP Hồ Chí Minh và kết nối liên vùng với tỉnh Tây Ninh", ông Phương nói.
![]() |
Cầu tạm hiện hữu đang trong tình trạng quá tải, xuống cấp |
Cũng theo ông Phương, cùng với cầu Long Kiểng và cầu Rạch Đĩa đã hoàn thành trong thời gian qua, việc khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm và dự án xây dựng cầu Rạch Dơi (dự kiến triển khai trong năm 2026) nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng mới, thay thế toàn bộ 4 cầu yếu trên trục đường Lê Văn Lương, hình thành 1 trục đường chiến lược, tăng cường nối kết với tỉnh Tây Ninh (bao gồm tỉnh Long An cũ), góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực phía Nam thành phố và phát triển hệ thống giao thông, kết nối liên vùng.
"Ngay sau lễ khởi công, Ban Giao thông sẽ đôn đốc các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công bắt tay ngay vào công tác thi công, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ công trình, thông xe cầu Rạch Tôm đúng kế hoạch để phục vụ người dân", ông Phương nói.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị trong 4 ngày lễ 2/9

“Điểm đen” giao thông ở Hoài Đức: Nỗi ám ảnh sắp được giải tỏa

Hải Phòng: Nhà thầu nào thi công cầu vượt sông Thái Bình

Nhanh chóng triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp 2/9

Hà Nội điều chỉnh hoạt động giao thông công cộng phục vụ A80

Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh

Tăng cường xử lý xe tải "đại náo" đường ĐH6 có biển báo cấm

Chi tiết 92 địa điểm người dân gửi phương tiện xem diễu binh

Tàu điện Hà Nội: Dòng người rợp sắc đỏ đổ về Ba Đình
