Khởi động cuộc thi Lập trình phát triển ứng dụng hội thoại thông minh Chatbot
Theo đó, dựa trên các nền tảng như FPT.AI, wit.ai, api.ai và thông qua các ứng dụng nhắn tin phổ biến như Facebook Messenger, Slack, Viber, Zalo,… các cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp sẽ đưa ra các ý tưởng và lập trình phát triển các ứng dụng chatbot. Thí sinh đăng ký tham dự tại https://fpt.ai/bot-of-the-year/. Hạn nộp đăng ký ý tưởng đến hết ngày 22/01/2018. 20 đội có ý tưởng xuất sắc nhất được lựa chọn sẽ có 6 tháng để phát triển sản phẩm và được FPT hỗ trợ về mặt kỹ thuật cũng như sự tư vấn trong suốt quá trình của cuộc thi. Lễ trao giải Bot of the Year dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 8/2018 tại sự kiện Ngày Công nghệ FPT.
Tiêu chí chấm điểm chatbot dựa trên các yếu tố: Kỹ thuật (60%), tính thực tiễn (20%). Ngoài ra BTC sẽ cộng điểm thêm cho các đội có tính sáng tạo cao (10%) và khuyến khích sử dụng nền tảng FPT.AI để phát triển (10%).
Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT cho biết: “Xây dựng và phát triển hệ sinh thái công nghệ là một trong những mục tiêu mà FPT đang hướng tới. Không chỉ chia sẻ các dữ liệu, kết quả nghiên cứu công nghệ, FPT còn tổ chức các cuộc thi công nghệ với kỳ vọng sẽ cùng với cộng đồng tạo ra nhiều ứng dụng công nghệ mới, hữu ích phục vụ cho nhu cầu thực tiễn của xã hội”.
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo đã đưa chatbot trở thành một khái niệm quen thuộc với người dùng cũng như các nhà phát triển. Ngay cả các ông lớn như Microsoft (Cortana), Facebook (chatbot messenger), hay Apple (Siri)… cũng không đứng ngoài cuộc chơi này. Tại Việt Nam hàng loạt chatbot đã và đang được nghiên cứu và đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây như MyFSoft, Chatbot chăm sóc khách hàng của FPT Shop và FPT Telecom, Timo Chat Bot… Hiện chatbot đang được ứng dụng trong rất nhiều công việc như chăm sóc khách hàng (cung cấp thông tin sản phẩm, đưa ra những gợi ý…), quản lý hàng tồn, sắp xếp lịch, tra cứu dữ liệu hồ sơ y tế, chăm sóc sức khỏe, khuyến khích người dùng tập luyện, hướng dẫn chế độ ăn…
Chatbot khi đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp bởi nó giúp tương tác với người dùng một cách tự động. Chatbot có khả năng trả lời 24/7 nên giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất kinh doanh và cắt giảm chi phí nhân lực. Ví dụ trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, 1 startup đã ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên của FPT mở cho cộng đồng để phát triển hệ thống tự động liên hệ với khách hàng có khả năng liên hệ 15.000 khách hàng trong vòng 1 giờ, tương đương với sức làm việc của 500 người.