Khởi hành chuyến tàu đầu tiên xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc
Khởi hành chuyến tàu chở nông sản từ Bình Dương đi Trung Quốc "Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương |
Ngày 25/10, tại Ga liên vận quốc tế Sóng Thần (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) phối hợp Công ty cổ phần FADO iExport đã tổ chức Lễ khởi hành chuyến tàu đầu tiên vận chuyển dừa tươi xuất khẩu sang Quảng Châu (Trung Quốc).
Lễ khởi hành sản phẩm dừa tươi đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (Ảnh: Trần Trung) |
Kể từ khi triển khai Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đến nay Việt Nam đã có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; trong đó có mặt hàng dừa tươi mới được Trung Quốc chấp thuận cho nhập khẩu chính ngạch từ Việt Nam được kỳ vọng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu, tạo lập một thị trường ổn định. Nhiều mặt hàng tiềm năng như dừa sẽ có cơ hội lớn để thâm nhập thị trường quốc tế.
Trước đó, mặt hàng dừa tươi của Việt Nam đã xuất khẩu đi hơn 15 nước trên thế giới.
Việc lô hàng dừa tươi đầu tiên được xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường sắt là một phương thức vận chuyển mới, có ưu điểm là thời gian vận chuyển ổn định, khi hàng hóa và nông sản đến ga đường sắt sẽ được kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm và hoàn tất đầy đủ tất cả các thủ tục hải quan một cách nhanh chóng.
Đối với lô hàng đầu tiên lần này, công ty Công ty cổ phần FADO iExport đã xuất 3 container (khoảng 20.000 trái/container) dừa tươi có trọng lượng 67,5 tấn, trị giá hàng hóa khoảng 220.000 Nhân dân tệ.
Sau lô hàng đầu tiên này, công ty sẽ tiếp tục ký hợp đồng với 4 đối tác tiếp theo cũng từ Trung Quốc. Dự kiến lượng dừa tươi công ty có thể đáp ứng được khoảng 50 container/tháng.
Ga liên vận quốc tế Sóng Thần nằm tại thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương), thuộc trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam-Trung Quốc, đặc biệt là các mặt hàng trái cây xuất khẩu (Ảnh: Trần Trung) |
Ông Phạm Tấn Đạt - Tổng Giám đốc Công ty CP Fado Iexport cho biết, công ty có vùng nguyên liệu hơn 200 ha dừa tươi từ các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Để vùng nguyên liệu bền vững, công ty luôn duy trì liên kết với bà con nông dân thông qua các hoạt động tập huấn kỹ thuật canh tác theo yêu cầu của nhà nhập khẩu, đồng thời thu mua bao tiêu sản phẩm để yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Công ty còn có nhiều kinh nghiệm và thâm niên trong việc xuất khẩu nông sản sang nhiều thị trường, đặc biệt là sau khi được cơ quan chức năng của Trung Quốc cấp mã đóng gói và mã vùng trồng, cho phép xuất khẩu trực tiếp sang thị trường này.
Điều đó đã cho thấy sự chuyên nghiệp và cam kết cung cấp đúng các sản phẩm tốt nhất đến với thị trường quốc tế; vừa tiết giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp của cả 2 nước vừa góp phần tăng sản lượng vận chuyển hàng hóa nông sản xuất khẩu của Việt Nam bằng đường sắt.
Chuyến tàu đầu tiên rời ga đưa dừa tươi xuất sang Trung Quốc (Ảnh: Trần Trung) |
Theo đại điện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ, trong xu thế hội nhập hiện nay, công ty đang tích cực đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và liên vận quốc tế từ các tỉnh trong cả nước đến các quốc gia trên thế giới, nhằm từng bước nâng cao sản lượng và doanh thu vận tải liên vận quốc tế.
Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo Ga Liên vận quốc tế Sóng Thần; dự kiến giai đoạn 2025-2030 sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực của ga sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.
Sau khi cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics được hoàn thiện và đáp ứng đủ yêu cầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch khai thác Ga liên vận quốc tế Sóng Thần để tổ chức các đoàn tàu liên tuyến chạy thẳng từ ga đi Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ ba và ngược lại nhằm đáp ứng tốt nhất về nhu cầu và chất lượng dịch vụ đến với khách hàng.