Hành trình mới của một đô thị đang chuyển mình
Bộ máy mới, kỳ vọng mới cho TP Cần Thơ hậu hợp nhất |
Ngày 4/7, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động của các sở, ngành sau một tuần triển khai hợp nhất bộ máy theo chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.
Theo báo cáo của Sở Nội vụ TP Cần Thơ, quá trình hợp nhất giữa các địa phương cũ là Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang bước đầu mang lại một số thuận lợi, tuy nhiên còn không ít khó khăn, bất cập cần tập trung tháo gỡ.
Trong đó, nổi bật là việc chưa hoàn tất sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm các Ban quản lý dự án; chưa thành lập xong Trung tâm Phát triển quỹ đất và Văn phòng Đăng ký đất đai cùng các chi nhánh. Hạ tầng công nghệ thông tin tại nhiều đơn vị xuống cấp, hoạt động chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
![]() |
Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ họp với lãnh đạo các Sở, ngành sau sáp nhập |
Liên quan đến nhu cầu nhà công vụ và nhà ở xã hội cho cán bộ từ các địa phương sáp nhập, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ Mai Văn Tân cho biết, thành phố đã rà soát và ghi nhận 87 trường hợp lãnh đạo cấp sở từ Hậu Giang và Sóc Trăng có nhu cầu chỗ ở tại Cần Thơ.
Hiện tại, Nhà khách Tây Nam Bộ và Nhà khách số 2 có thể đáp ứng, với số lượng phòng hiện còn dư hơn 50 phòng. Ngoài ra, có 4 dự án nhà ở xã hội đang triển khai, với tổng cộng 500 căn hộ đủ điều kiện phục vụ nhu cầu mua và thuê mua của cán bộ, công chức, viên chức.
Ngành Giáo dục thành phố cũng đang khảo sát, cải tạo lại ký túc xá Trường THPT Trần Đại Nghĩa thành nhà công vụ cho cán bộ. Việc chuyển trường cho con em cán bộ, công chức sẽ được tạo điều kiện thuận lợi, giúp gia đình an tâm công tác và học tập.
Về giải quyết thủ tục hành chính, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ Lê Xuân Hoa cho biết, đến ngày 3/7, thành phố đã công bố 2.113 thủ tục hành chính cấp tỉnh và xã.
Trong những ngày đầu vận hành, hệ thống chỉ bị nghẽn mạng ngày đầu tiên, sau đó hoạt động ổn định.
Tuy nhiên, tại cấp xã, do HĐND thành phố chưa ban hành nghị quyết về phí, lệ phí nên công chức gặp lúng túng khi thực hiện thủ tục hành chính cho người dân.
Một số hệ thống như đăng ký và quản lý hộ tịch vẫn chưa vận hành được, ảnh hưởng đến các thủ tục như xác nhận tình trạng hôn nhân.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Văn Lâu phát biểu tại cuộc họp |
TS Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ kiến nghị thành phố tạm thời chưa thu lệ phí thủ tục hành chính trong giai đoạn này, chờ HĐND ban hành nghị quyết.
Liên quan đến công tác số hóa và nền tảng hạ tầng dùng chung, ông Ngô Anh Tín cho biết, đến nay, thành phố đã hoàn tất việc chuyển đổi và triển khai đồng bộ hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cho 120 đơn vị, với hơn 8.800 tài khoản người dùng đã được tạo lập, bao gồm cán bộ, công dân và doanh nghiệp.
Hệ thống đã kết nối thành công với Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 30/6, đồng bộ hơn 2.100 thủ tục hành chính và đang kiểm thử tích hợp thêm nhiều hệ thống khác, như cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID. Đặc biệt, công nghệ AI đã được bổ sung bước đầu để hỗ trợ công chức bộ phận một cửa cấp xã.
Tuy nhiên, theo Công an TP Cần Thơ, các thủ tục như đăng ký xe vẫn đang được thực hiện tại trụ sở Công an cấp xã do chưa có quy định cụ thể cho cán bộ công an làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường.
Ở lĩnh vực đất đai, Giám đốc Sở TN&MT Ngô Thái Chân thông tin, một số nơi chưa thể tiếp nhận hồ sơ như cấp giấy chứng nhận, thế chấp, cho vay... do chưa thành lập xong Văn phòng Đăng ký đất đai và các chi nhánh. Việc này ảnh hưởng lớn đến nhu cầu thực tế của người dân.
Giám đốc Sở TN&MT kiến nghị tạm thời cho phép sử dụng con dấu cũ để giải quyết công việc, đồng thời đề xuất phê duyệt thành lập Trung tâm Quỹ đất mới và cho phép tiếp tục áp dụng bảng giá đất cũ tại Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng cho đến khi có giá đất mới từ HĐND thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Khởi yêu cầu các Sở, ngành sớm trình giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, sớm hợp nhất các ban chỉ đạo của ba địa phương để bộ máy vận hành thông suốt.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Hòa đề nghị Sở Nội vụ sớm tham mưu chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các sở, ngành để các đơn vị hoạt động ổn định.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng được nhấn mạnh là đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. TP Cần Thơ đang quản lý nguồn vốn rất lớn, cần sớm kiện toàn các ban quản lý dự án, ban quản lý khu công nghiệp, trung tâm phát triển quỹ đất để kịp thời phân bổ, giải ngân hiệu quả, tránh thất thoát tài sản công trong quá trình sắp xếp tổ chức.
![]() |
Cần Thơ khẩn trương lập bảng giá đất của thành phố sớm nhất |
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Văn Lâu nêu rõ: Đây là "công cuộc sắp xếp lại giang sơn" của Trung ương và các tỉnh trên tinh thần nhanh chóng nhưng hiệu quả để có không gian phát triển và tầm nhìn rộng lớn cho tương lai sau này.
Ông Trần Văn Lâu đề nghị giám đốc các sở, ngành cần phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, khẩn trương tham mưu giải quyết các khó khăn. Những nội dung vượt thẩm quyền cần báo cáo cấp trên để kịp thời xử lý, bảo đảm không làm gián đoạn hoạt động của bộ máy.
Các yêu cầu cụ thể được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao thực hiện ngay gồm: bố trí trụ sở, nhà ở công vụ, chuyển trường cho con em cán bộ; tạm miễn lệ phí hành chính; khắc phục các vấn đề kỹ thuật; tạm thời áp dụng bảng giá đất cũ; xem xét thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch phát triển mới; sớm chi trả chế độ cho cán bộ nghỉ hưu theo Nghị định 178/2025/NĐ-CP; đồng thời, khẩn trương kiện toàn bộ máy bên trong các sở, tiếp nhận các ban quản lý dự án và hỗ trợ các xã, phường hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển tiếp.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm như tuyến cao tốc, Bệnh viện Ung bướu, đường vành đai phía Tây. Các Sở, ngành được giao nhiệm vụ cập nhật và bám sát kịch bản tăng trưởng đến cuối năm 2025, bảo đảm TP Cần Thơ phát triển ổn định, bền vững trong giai đoạn mới.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Văn Lâu vừa ký quyết định phân công nhiệm vụ đối với Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND TP. Theo đó, ông Trần Văn Lâu chịu trách nhiệm lãnh đạo, điều hành toàn diện hoạt động của UBND thành phố và trực tiếp phụ trách các lĩnh vực như cải cách hành chính, thanh tra, liên kết vùng và hợp tác quốc tế... Các Phó Chủ tịch UBND TP được phân công phụ trách từng lĩnh vực chuyên môn: - Ông Nguyễn Văn Hòa: Quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị, nhà ở, bất động sản, giao thông và các khu công nghiệp. - Ông Vương Quốc Nam: Tài chính, thương mại, đầu tư, doanh nghiệp nhà nước và công tác chống gian lận thương mại. - Ông Nguyễn Văn Khởi: Giáo dục, khoa học, lao động - việc làm, chính sách người có công, dân tộc và tôn giáo. - Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp: Văn hóa, thể thao, y tế, báo chí, bảo hiểm xã hội và ngoại vụ. - Ông Trần Chí Hùng: Nông nghiệp, tài nguyên môi trường, biến đổi khí hậu, hợp tác xã, phòng chống thiên tai và tư pháp. |
Tin liên quan
Đọc thêm

Miễn giấy phép xây dựng cho 112 dự án nhà ở riêng lẻ

Triển khai hoạt động nâng cao năng lực y tế đặc khu Côn Đảo

Lực lượng 363 - “quả đấm thép” trong công tác an ninh trật tự

TP Hồ Chí Minh họp phiên đầu tiên về kinh tế - xã hội sau hợp nhất

Thông tin về xe đưa rước cán bộ, công chức TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh: Nhiều lãnh đạo chủ chốt nghỉ hưu trước tuổi

Cần Thơ giải bài toán chỗ ở cho cán bộ sau sáp nhập

Cà Mau khơi thông “mạch nguồn” kinh tế biển

TP Hồ Chí Minh gỡ vướng 17 dự án chậm sổ hồng
