Tag

Khối Khoa học Tự nhiên đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao

Giáo dục 14/04/2024 09:00
aa
TTTĐ - Đó là chia sẻ của TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nhiệp trường Đại học Bách khoa Hà Nội tại chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ”.
Nữ sinh Đại học Khoa học tự nhiên chinh phục danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có độ phân hóa phù hợp cho xét tuyển đại học

Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức ngày 13/4 tại trường THPT Lý Thường Kiệt, quận Long Biên, Hà Nội.

Khối Khoa học Tự nhiên đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao
TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nhiệp trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ tại chương trình

Theo TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nhiệp trường Đại học Bách khoa Hà Nội: "Hiện các trường đã rục rịch phương án tuyển sinh đại học năm nay và năm 2025, các em cần đáp ứng các phương thức tuyển sinh đại học để có sự chuẩn bị tốt nhất. Trong đó, việc tham gia kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa và Đại học Quốc gia cũng rất quan trọng".

Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy là một trong ba phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 (bên cạnh phương thức xét tuyển tài năng, xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT). Kỳ thi Đánh giá tư duy 2024 do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức sẽ được tổ chức thành 6 đợt thi bằng hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính. Thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi có giá trị trong 2 năm để đăng ký xét tuyển và các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước có nhu cầu.

Dù có một số thay đổi trong các phương án tuyển sinh năm nay nhưng yêu cầu tuyển chọn các ngành nghề cơ bản vẫn giữ nguyên. Ví dụ nếu các bạn học chưa tốt môn Vật Lý bắt đầu từ con số 0 thì rất khó khi lựa chọn các ngành nghề liên quan đến khối A.

Một vấn đề nữa các bạn cần quan tâm khi tham gia lựa chọn khối ngành nhiều bạn đáp ứng tốt là mức độ cạnh tranh. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện khối Khoa học Tự nhiên chỉ chiếm 30% lượng thí sinh tuyển sinh còn lại khối Khoa học xã hội đang chiếm phần lớn.

Trong khi đó, các ngành nghề khối Khoa học Tự nhiên đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao. Các em cần chăm chỉ học tập, dành sự chuẩn bị tốt nhất và điều quan trọng là có thời gian tìm hiểu các ngành nghề để có sự lựa chọn kiên định.

Trả lời câu hỏi của học sinh về cách làm sao lựa chọn được ngành nghề phù hợp khi có quá nhiều thông tin trên mạng, TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô cho rằng: Mặc dù lượng thông tin đề án tuyển sinh các trường lớn nhưng các em có thể ưu tiên lựa chọn nhóm các ngành nghề mình thích, sau đó tìm hiểu các trường có đào tạo ngành nghề đó rồi mới xét đến ngành này có phù hợp với năng lực và hoàn cảnh bản thân hay không.

“Mong rằng sau khi lựa chọn qua các bước như vậy, các em sẽ tìm được ngành nghề yêu thích, trở thành công dân có ích cho xã hội”, TS Nguyễn Thúy Vân bày tỏ.

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm