Tag
Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025:

Không quy đổi điểm 10 cho thí sinh được miễn thi Ngoại ngữ

Giáo dục 01/09/2024 13:56
aa
TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông với nhiều điểm mới. Quy chế khi được ban hành sẽ áp dụng từ kỳ thi năm 2025.
Chuẩn bị sớm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Từ năm 2025, thời gian thi tốt nghiệp THPT dự kiến được rút ngắn 12 nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục
Không quy đổi điểm 10 cho thí sinh được miễn thi Ngoại ngữ
Ảnh minh họa

Theo dự thảo, kỳ thi sẽ tổ chức thi 3 buổi, gồm: 1 buổi thi môn Ngữ văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi thi của bài tự chọn. Bài thi tự chọn gồm 2 môn thi trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - công nghiệp, Công nghệ - nông nghiệp, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn).

Thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Hình thức thi, thời gian làm môn thi/bài thi thực hiện theo quy định về cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ GD&ĐT ban hành.

Điểm mới đáng chú ý là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ GD&ĐT dự kiến có 2 loại đề thi. Trong đó, loại thứ nhất là đề thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dành cho các thí sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Loại thứ hai là đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 dành cho thí sinh không học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và chưa tốt nghiệp THPT dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT được chọn dự thi theo một trong hai loại đề thi này.

Về miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, dự thảo quy định: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Người có một trong các chứng chỉ Ngoại ngữ được quy định tại phụ lục của quy chế hoặc các chứng chỉ Ngoại ngữ được Bộ GD&ĐT công nhận tương đương với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (đạt từ bậc 3 trở lên và có giá trị sử dụng đến ngày làm thủ tục dự thi) được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh có đủ điều kiện miễn thi bài thi Ngoại ngữ thì sẽ không được quy đổi điểm để tính vào tổng điểm xét tốt nghiệp.

Đối với trường hợp đủ điều kiện miễn thi bài thi Ngoại ngữ nhưng vẫn muốn tham gia thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp thì phải sử dụng kết quả thi Ngoại ngữ thực tế để tính điểm xét tốt nghiệp THPT.

Đọc thêm

Dấu ấn về chuyển đổi số trong giáo dục của Yên Bái Giáo dục

Dấu ấn về chuyển đổi số trong giáo dục của Yên Bái

TTTĐ - Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã đạt kết quả cao trong chuyển đổi số. Nhờ đó, công tác dạy và học tại các trường trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét.
Trường học Thủ đô "khoe" cơ sở vật chất khang trang, hiện đại Giáo dục

Trường học Thủ đô "khoe" cơ sở vật chất khang trang, hiện đại

TTTĐ - Với 2.390 trường học, 2,3 triệu học sinh, Hà Nội dẫn đầu cả nước về quy mô, mạng lưới trường lớp. Năm học mới 2024 - 2025, nhiều trường được xây mới với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.
Khẳng định thương hiệu “Hà Nội - Amsterdam” trên thế giới Giáo dục

Khẳng định thương hiệu “Hà Nội - Amsterdam” trên thế giới

TTTĐ - Là mô hình giáo dục chất lượng cao tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam bằng những thành tích của mình đang dần khẳng định, định vị thương hiệu “Hà Nội - Amsterdam” trên thế giới.
Hà Nội quy định 7 khoản tiền không được phép thu của phụ huynh Giáo dục

Hà Nội quy định 7 khoản tiền không được phép thu của phụ huynh

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, có 7 khoản thu mà ban đại diện cha mẹ học sinh các trường học ở Hà Nội không được thu của gia đình học sinh.
Lễ khai giảng không quá 60 phút, lấy học sinh làm trung tâm Giáo dục

Lễ khai giảng không quá 60 phút, lấy học sinh làm trung tâm

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tổ chức lễ khai giảng không quá 60 phút, từ 7h30 - 8h30.
Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học Giáo dục

Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học

TTTĐ - Ngày 30/8, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học và quản trị nhà trường.
Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt Giáo dục

Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt

TTTĐ - Nằm nép mình trên con phố Thợ Nhuộm, giữa lòng Thủ đô Hà Nội, không khí chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 đang rộn ràng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh.
Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới Giáo dục

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, tình trạng thiếu giáo viên còn phổ biến ở nhiều địa phương trong đó, Hà Nội không phải là ngoại lệ. Các nhà trường đã chủ động khắc phục tình trạng này bằng nhiều giải pháp khác nhau để sẵn sàng bước vào năm học.
Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025 Giáo dục

Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Vương Hương Giang cho biết, năm học 2024-2025, Hà Nội tăng 39 trường mầm non, phổ thông các cấp, tăng 48.000 học sinh…
Xem thêm