Tag

Khu du lịch sinh thái trái phép Ngọc Linh Ecogarden: Cưỡng chế trên giấy

Bạn đọc 07/11/2019 07:22
aa
TTTĐ - Chính quyền xã Quang Tiến đã phát hiện khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden xây dựng trái phép từ năm 2011 và ra quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, quyết định cưỡng chế này thực chất nằm trên giấy, hàng nghìn mét vuông công trình vẫn xây dựng và tồn tại đến ngày nay.

Khu du lịch sinh thái trái phép Ngọc Linh Ecogarden: Cưỡng chế trên giấy

Khu nhà chính tại Ngọc Linh Ecogarden cao 3 tầng với diện tích 1600m2

Bài liên quan

Hà Nội: Khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden xây dựng trái phép nhưng không bị xử lý

Khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden xây dựng từ năm 2011…

Báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài viết phản ánh về việc khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden (cạnh hồ Đồng Quan, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) xây dựng trái phép trong suốt nhiều năm nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý.

Khu nhà khách 1 tầng tại Ngọc Linh Ecogarden với diện tích 280m2
Khu nhà khách 1 tầng tại Ngọc Linh Ecogarden với diện tích 280m2

Mới đây, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã ký văn bản gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô cung cấp các thông tin liên quan đến việc khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden xây dựng trái phép.

Theo văn bản của UBND huyện Sóc Sơn, nguồn gốc đất khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden là đất vườn quả do Trung tâm Phát triển lâm nghiệp Hà Nội (nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội) giao cho bà Trần Thị Tính (địa chỉ thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến). Bà Trần Thị Tính chuyển nhượng cho ông Hoàng Trọng Nguyên (địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh).

Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Nguyên tiến hành xây dựng các công trình trên diện tích đất này. Ngày 17/5/2011, UBND xã Quang Tiến đã kiểm tra hoạt động xây dựng, lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công đối với chủ đầu tư là ông Hoàng Trọng Nguyên.

Ngày 18/5/2011, UBND xã Quang Tiến ban hành quyết định về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Bể bơi rộng 200 m2 tại Ngọc Linh Ecogarden
Bể bơi rộng 200 m2 tại Ngọc Linh Ecogarden

Đến ngày 19/5/2011, UBND xã Quang Tiến tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Hoàng Trọng Nguyên.

Tuy nhiên, thực tế, công trình khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden vẫn tiếp tục được hoàn thiện và đi vào sử dụng. Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình của UBND xã Quang Tiến thực chất chỉ nằm trên giấy.

Năm 2016 sở, huyện mới kiểm tra

Thậm chí, khi công trình đi vào hoạt động trong một thời gian dài, UBND huyện Sóc Sơn cũng không có động thái xử lý vi phạm của khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden .

Mãi đến năm 2016, UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo, các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên - Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban Quản lý rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn… mới tiến hành xác minh, kiểm tra thực tế hiện trường các hạng mục công trình xây dựng tại khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden.

Nhà gỗ tại Ngọc Linh Ecogarden
Nhà gỗ tại Ngọc Linh Ecogarden

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hàng loạt các hạng mục đã được xây dựng tại khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden. Diện tích xây dựng các hạng mục này lên tới hàng nghìn mét vuông.

Cụ thể: Khu nhà chính cao 3 tầng với diện tích 1600m2; nhà khách 1 tầng với diện tích 280m2; bể bơi rộng 200m2; nhà phụ trợ bể bơi 100m2; các loại nhà ăn, nhà vệ sinh, nhà gỗ, nhà tiếp khách… cũng lên tới hàng trăm mét vuông. Toàn bộ hạng mục công trình sử dụng là mô hình nhà hàng sinh thái.

Về kế hoạch xử lý, UBND huyện Sóc Sơn cho biết, khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden do ông Hoàng Trọng Nguyên làm chủ đầu tư đã có trong kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội ngày 14/3/2019.

Mặc dù vậy, UBND huyện Sóc Sơn cho rằng, đến thời điểm hiện tại vẫn đang tiến hành tổ chức rà soát, phân loại để đề xuất phương án khắc phục theo kết luận thanh tra.

Vì sao khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden ngang nhiên xây dựng trái phép với diện tích hàng nghìn mét vuông vẫn tồn tại suốt nhiều năm không bị chính quyền huyện Sóc Sơn xử lý?

Mặc dù, UBND huyện Sóc Sơn đã biết rõ các vi phạm của khu du lịch sinh thái này từ nhiều năm trước nhưng vẫn không có động thái gì để xử lý bất chấp chỉ đạo của UBND TP Hà Nội từ năm 2016.

Thậm chí, ngày 14/3/2019 Thanh tra thành phố Hà Nội đã có kết luận rõ ràng về khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden nhưng đến nay đã 8 tháng trôi qua, UBND huyện Sóc Sơn vẫn chỉ “đang rà soát, phân loại để đề xuất phương án khắc phục”.

Trong khi UBND huyện Sóc Sơn còn “đang rà soát, phân loại”, khu du lịch sinh thái Ngọc Linh Ecogarden vẫn tổ chức kinh doanh rầm rộ như không hề có chuyện gì xảy ra.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm