Khuyến cáo "nóng": Hành khách nên sử dụng phương tiện công cộng khi ra sân bay Nội Bài
Sân bay Nội Bài khai thác thêm đường băng trước mùa cao điểm du lịch Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không dịp 30/4 Tránh ùn ứ cục bộ ở sân bay mùa cao điểm hè 2022 |
Sản lượng vận chuyển tăng cao
Cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại Cảng HKQT Nội Bài tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách quốc nội.
Mỗi ngày, sản lượng hành khách liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử ngày 24/6/2022 sản lượng vận chuyển đạt 102.000 lượt khách trong đó có 91.000 lượt khách nội địa. Ngày 25/6/2022 đạt hơn 104.000 lượt khách trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa.
Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách.
Lực lượng an ninh hàng không điều tiết giao thông giữa thời tiết nắng nóng |
Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Cảng HKQT Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch COVID-19. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại Cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.
Cán bộ Đồn Công an Nội Bài phối hợp với an ninh hàng không Nội Bài điều tiết giao thông |
Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng HKQT Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch COVID-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép. Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng HKQT Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch COVID-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.
Giải pháp giảm ùn ứ giao thông
Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, Cảng HKQT Nội Bài đã tăng cường lực lượng An ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn Công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; Hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón cán bộ công nhân viên không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.
Lực lượng an ninh sân đỗ ô tô tăng cường điều tiết giao thông giữa dòng xe nối đuôi nhau từ sáng sớm đến tối muộn |
Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô; Hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông vận tải cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung 1 sân đỗ ô tô phục vụ người dân.
Hành khách nên sử dụng phương tiện công cộng
Ông Tô Tử Hà - Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài cho biết: Mặc dù Cảng đã triển khai nhiều biện pháp, song vào một số thời điểm nhất định, khu vực làn giao thông ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn. Để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, nhanh chóng tiếp cận nhà ga, chúng tôi kêu gọi quý hành khách thấu hiểu, cảm thông và hợp tác với Cảng để nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và thuận lợi ngay cho chính bản thân hành khách.
Nỗ lực để tránh ùn ứ |
Theo đó, hành khách cần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga.
Sát giờ tàu bay hạ cánh, quý khách mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ.
Hành khách cần di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định. Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách: Dừng xe sát lề đường bên phải và tối đa không quá 5 phút/lượt vào đón khách, không đỗ xe tại làn này. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe.
Những phương tiện dừng đỗ sai quy định bị lực lượng an ninh hàng không khoá bánh xe |
Cùng với đó, hành khách cũng cần nâng cao văn hóa tham gia giao thông, tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng tại Cảng hàng không để đảm bảo lưu thông thuận tiện, an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Cảng.
Có thể nói, sự phục hồi quá nhanh sau đại dịch COVID-19 đang gây ra những áp lực cho ngành hàng không toàn cầu. Tại Cảng HKQT Nội Bài cũng như các cảng hàng không trực thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhiều giải pháp đã được áp dụng, mọi mắt xích trong chuỗi dây chuyền phục vụ chuyến bay đều được siết chặt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân.