Kiểm tra trực tuyến giữa kỳ: Làm thế nào để công bằng và nghiêm túc?
Mấu chốt là cách thức xây dựng đề
Hiện nay các trường đang chuẩn bị thi giữa kỳ. Do phải học trực tuyến nên kỳ thi này cũng sẽ diễn ra bằng hình thức online, nhiều người đang băng khoăn về việc các trường sẽ tổ chức thi như thế nào để đảm bảo sự công bằng và trung thực?
Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, quận đã có kinh nghiệm tổ chức kiểm tra trực tuyến thành công cuối năm học trước (Ba Đình là quận đầu tiên của thành phố tổ chức kiểm tra cuối năm theo hình thức trực tuyến tại trường THCS Thành Công). Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường nếu học sinh vẫn chưa thể đến trường thì việc kiểm tra trực tuyến vẫn diễn ra theo đúng tiến độ ở các trường tiểu học và THCS.
![]() |
Kiểm tra đánh giá online giữa kỳ là vấn đề mà nhiều người đang quan tâm (học sinh trường THCS Giảng Võ học online) |
Các nhà trường xây dựng phương án, kế hoạch kiểm tra giữa kỳ phù hợp với đặc điểm từng môn học, có tính đồng bộ, thống nhất trong từng khối lớp; Có hướng dẫn chi tiết cụ thể cho học sinh, đặc biệt học sinh đầu cấp.
Riêng lớp 1, 2, do đặc thù các con còn nhỏ, kĩ năng về công nghệ thông tin còn hạn chế, vẫn cần sự hỗ trợ của phụ huynh khi học và làm bài nên Phòng GD&ĐT quận chỉ đạo các trường cân nhắc phương án tổ chức kiểm tra trực tuyến hoặc hình thức khác phù hợp. Các trường báo cáo Phòng GD&ĐT quận để xem xét, phê duyệt theo đúng quy định và phù hợp thực tiễn tại đơn vị.
Để kỳ thi online diễn ra công bằng, trung thực, khách quan, ông Thuận cho rằng, nhà trường cần bố trí các ca thi cho từng khối. Mỗi lớp sẽ được chia thành các nhóm nhỏ 20-25 học sinh thành một phòng thi, bố trí 2 giáo viên giám sát, ngoài ra còn có sự giám sát bên ngoài của Ban Giám hiệu, giám thị. Học sinh phải bật đủ camera và micro khi làm bài, nếu không sẽ phạm quy. Kiểm tra trực tuyến tại nhà luôn cần 2 thiết bị có camera trong đó 1 thiết bị làm bài và 1 thiết bị dùng để quay, giám sát.
![]() |
Riêng lớp 1 - 2, các trường ở quận Ba Đình cân nhắc phương án kiểm tra phù hợp |
Cũng theo ông Thuận, việc xây dựng đề thi rất quan trọng. Đề thi (nhất là các môn Xã hội) phải mang tính chất gợi mở. Hình thức kiểm tra không nhất thiết phải theo phom mẫu truyền thống mà có thể cho học sinh viết bài thu hoạch, làm các sản phẩm, dự án học tập theo từng cá nhân hoặc theo nhóm (với học sinh lớn); Có thể kết hợp trong các giờ học trực tuyến, giáo viên cho học sinh kiểm tra vấn đáp hoặc thuyết trình để đánh giá định kì. Với các môn tự luận, đề thi cần thiết là đề mở, học sinh có thể sử dụng tài liệu nhưng cần đưa quan điểm, hiểu biết cá nhân để đánh giá vấn đề.
Lựa chọn phần mềm để giám sát
Theo cô Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng THCS Giảng Võ (Ba Đình), để chuẩn bị cho việc kiểm tra giữa kỳ này, trường THCS Giảng Võ đã họp các tổ, nhóm chuyên môn, phổ biến về tầm quan trọng về kỳ thi (đây là bài thi hệ số 2 tính điểm duy nhất trong một học kỳ cho một học sinh, bài cuối kỳ là bài kiểm tra hệ số 3).
“Chúng tôi làm công bằng, khách quan và nghiêm túc nhưng không để cho học sinh phải căng thẳng. Nhất là trong tình hình dịch bệnh này, nhà trường cố gắng chọn một phương án tối ưu nhất.
Sau khi họp, các thầy cô đóng góp ý kiến, xây dựng ý tưởng… cuối cùng chúng tôi quyết: Đối với khối 7, 8, 9 sẽ kiểm tra chung đề của 3 môn Toán, Văn, Anh. Riêng với học sinh khối 6, năm nay kiểm tra đánh giá có 8 môn tính điểm và 5 môn xếp loại; Với 8 môn tính điểm đều cho đề chung và kiểm tra chung cùng một thời gian”, cô Yến cho hay.
![]() |
Trường THCS Giảng Võ lựa chọn phần mềm trường học điện tử áp dụng cho việc kiểm tra giữa kỳ |
Hiện nay có nhiều phần mềm, công cụ để hỗ trợ kiểm tra online nhưng phần lớn đều có chung hạn chế là học sinh có thể sao chép link đề đó và gửi ra cho người khác làm hộ như vậy sẽ không đảm bảo tính công bằng. Vì thế, trường THCS Giảng Võ đã áp dụng phần mềm trường học điện tử cho việc kiểm tra giữa kỳ.
Ưu việt của phần mềm này là khi nào tài khoản của học sinh được người coi thi duyệt thì mới được làm bài. Như vậy chỉ có đích danh bạn học sinh đó mới được làm và nộp bài kiểm tra.
Cũng theo cô Yến: “Để dự phòng cho kỳ kiểm tra quan trọng này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch của các phòng thi dự phòng. Theo đó, nếu có sự cố, trục trặc trong quá trình mở đề hay vì một lý do nào đó mà học sinh không vào được phòng thi đúng thời gian sẽ lập tức được kiểm tra lại bằng hệ thống đề thi dự phòng”.
![]() |
Giờ học sáng tạo của trường THCS Thống Nhất (Ba Đình) |
Bên cạnh việc lựa chọn và sử dụng phần mềm ưu việt để tăng tính công bằng, trung thực, khách quan cho bài kiểm tra online giữa kỳ, nhiều trường cũng đã yêu cầu học sinh, phụ huynh phải chuẩn bị 2 phương tiện để dự thi.
Cô Trần Thị Lan Hương, Hiệu trưởng trường THCS Thống Nhất (Ba Đình) cho biết: “Chúng tôi đã cho học sinh đề cương ôn tập trước khi thi ít nhất là 1 tuần; Riêng môn Toán, Văn Anh thì trước 2 tuần để các em có ý thức ôn tập cho kỳ kiểm tra.
Khi kiểm tra trực tuyến, nhà trường cố gắng đảm bảo vấn đề trung thực, khách quan và công bằng. Theo đó, chúng tôi cũng yêu cầu phụ huynh và học sinh chuẩn bị 2 phương tiện tham gia thi, một phương tiện để giáo viên có thể nhìn hình ảnh và quan sát học sinh trong quá trình kiểm tra, một phương tiện để các em làm bài thi.
![]() |
Các trường học đều nâng cao giáo dục ý thức, tính trung thực, tự giác cho học sinh |
Về phía nhà trường, số lượng học sinh của các lớp đều ít nên chúng tôi không tổ chức chia phòng cho học sinh. Với các bộ môn Toán, Văn, Anh, chúng tôi tăng cường công tác giám sát, tổng giám thị tham gia giám sát thi, kiểm tra học sinh. Ngoài ra, có thể thầy cô giáo tham gia vào quá trình kiểm tra qua thiết bị hỗ trợ của học sinh".
Do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên học sinh sẽ phải kiểm tra giữa kỳ bằng hình thức trực tuyến nhưng dù là hình thức nào thì ý thức các em là quan trọng nhất. Bởi khi học sinh không trung thực thì tổ chức thi trực tiếp cũng có nhiều cách để gian lận.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

400 học sinh Hà Nội thi Toán học quốc tế WMI vòng quốc gia

Gần 29.000 thí sinh đăng ký thi lớp 10 công lập tại Hải Dương

Khởi đầu vững vàng với giáo dục mầm non: Từ yêu thương đến tự lập

Áp lực mùa thi: Hành trình trưởng thành và rèn luyện bản lĩnh

Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật góp 1 tỷ đồng tặng sinh viên

116 thí sinh tranh tài tại Hội thi tin học trẻ Quảng Nam 2025

Kiểm soát chặt chẽ việc cầm đồ, cho vay nặng lãi quanh trường học

Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Học sinh trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) giành giải Nhất khu vực Đông Á
