Tag

Kiểm tra trực tuyến giữa kỳ: Làm thế nào để công bằng và nghiêm túc?

Giáo dục 26/10/2021 09:02
aa
TTTĐ - Học trực tuyến không thể hiệu quả bằng học trực tiếp, vì thế, kiểm tra đánh giá online đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm, nhất là việc giám sát học sinh làm bài kiểm tra khi ở nhà.
Các nhà trường kiểm tra, đánh giá phù hợp trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Kiểm tra, đánh giá học sinh như thế nào khi dạy online? “Một chương trình, nhiều sách giáo khoa”: Kiểm tra, đánh giá như thế nào?

Mấu chốt là cách thức xây dựng đề

Hiện nay các trường đang chuẩn bị thi giữa kỳ. Do phải học trực tuyến nên kỳ thi này cũng sẽ diễn ra bằng hình thức online, nhiều người đang băng khoăn về việc các trường sẽ tổ chức thi như thế nào để đảm bảo sự công bằng và trung thực?

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, quận đã có kinh nghiệm tổ chức kiểm tra trực tuyến thành công cuối năm học trước (Ba Đình là quận đầu tiên của thành phố tổ chức kiểm tra cuối năm theo hình thức trực tuyến tại trường THCS Thành Công). Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường nếu học sinh vẫn chưa thể đến trường thì việc kiểm tra trực tuyến vẫn diễn ra theo đúng tiến độ ở các trường tiểu học và THCS.

Việt kiếm tra đánh giá online giữa kỳ là vấn đề mà nhiều người đang quan tâm
Kiểm tra đánh giá online giữa kỳ là vấn đề mà nhiều người đang quan tâm (học sinh trường THCS Giảng Võ học online)

Các nhà trường xây dựng phương án, kế hoạch kiểm tra giữa kỳ phù hợp với đặc điểm từng môn học, có tính đồng bộ, thống nhất trong từng khối lớp; Có hướng dẫn chi tiết cụ thể cho học sinh, đặc biệt học sinh đầu cấp.

Riêng lớp 1, 2, do đặc thù các con còn nhỏ, kĩ năng về công nghệ thông tin còn hạn chế, vẫn cần sự hỗ trợ của phụ huynh khi học và làm bài nên Phòng GD&ĐT quận chỉ đạo các trường cân nhắc phương án tổ chức kiểm tra trực tuyến hoặc hình thức khác phù hợp. Các trường báo cáo Phòng GD&ĐT quận để xem xét, phê duyệt theo đúng quy định và phù hợp thực tiễn tại đơn vị.

Để kỳ thi online diễn ra công bằng, trung thực, khách quan, ông Thuận cho rằng, nhà trường cần bố trí các ca thi cho từng khối. Mỗi lớp sẽ được chia thành các nhóm nhỏ 20-25 học sinh thành một phòng thi, bố trí 2 giáo viên giám sát, ngoài ra còn có sự giám sát bên ngoài của Ban Giám hiệu, giám thị. Học sinh phải bật đủ camera và micro khi làm bài, nếu không sẽ phạm quy. Kiểm tra trực tuyến tại nhà luôn cần 2 thiết bị có camera trong đó 1 thiết bị làm bài và 1 thiết bị dùng để quay, giám sát.

Riêng lớp 1,2, các trường ở quận Ba Đình cân nhắc phương án kiểm tra phù hợp
Riêng lớp 1 - 2, các trường ở quận Ba Đình cân nhắc phương án kiểm tra phù hợp

Cũng theo ông Thuận, việc xây dựng đề thi rất quan trọng. Đề thi (nhất là các môn Xã hội) phải mang tính chất gợi mở. Hình thức kiểm tra không nhất thiết phải theo phom mẫu truyền thống mà có thể cho học sinh viết bài thu hoạch, làm các sản phẩm, dự án học tập theo từng cá nhân hoặc theo nhóm (với học sinh lớn); Có thể kết hợp trong các giờ học trực tuyến, giáo viên cho học sinh kiểm tra vấn đáp hoặc thuyết trình để đánh giá định kì. Với các môn tự luận, đề thi cần thiết là đề mở, học sinh có thể sử dụng tài liệu nhưng cần đưa quan điểm, hiểu biết cá nhân để đánh giá vấn đề.

Lựa chọn phần mềm để giám sát

Theo cô Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng THCS Giảng Võ (Ba Đình), để chuẩn bị cho việc kiểm tra giữa kỳ này, trường THCS Giảng Võ đã họp các tổ, nhóm chuyên môn, phổ biến về tầm quan trọng về kỳ thi (đây là bài thi hệ số 2 tính điểm duy nhất trong một học kỳ cho một học sinh, bài cuối kỳ là bài kiểm tra hệ số 3).

“Chúng tôi làm công bằng, khách quan và nghiêm túc nhưng không để cho học sinh phải căng thẳng. Nhất là trong tình hình dịch bệnh này, nhà trường cố gắng chọn một phương án tối ưu nhất.

Sau khi họp, các thầy cô đóng góp ý kiến, xây dựng ý tưởng… cuối cùng chúng tôi quyết: Đối với khối 7, 8, 9 sẽ kiểm tra chung đề của 3 môn Toán, Văn, Anh. Riêng với học sinh khối 6, năm nay kiểm tra đánh giá có 8 môn tính điểm và 5 môn xếp loại; Với 8 môn tính điểm đều cho đề chung và kiểm tra chung cùng một thời gian”, cô Yến cho hay.

Kiểm tra trực tuyến giữa kỳ: Làm thế nào để công bằng và nghiêm túc?
Trường THCS Giảng Võ lựa chọn phần mềm trường học điện tử áp dụng cho việc kiểm tra giữa kỳ

Hiện nay có nhiều phần mềm, công cụ để hỗ trợ kiểm tra online nhưng phần lớn đều có chung hạn chế là học sinh có thể sao chép link đề đó và gửi ra cho người khác làm hộ như vậy sẽ không đảm bảo tính công bằng. Vì thế, trường THCS Giảng Võ đã áp dụng phần mềm trường học điện tử cho việc kiểm tra giữa kỳ.

Ưu việt của phần mềm này là khi nào tài khoản của học sinh được người coi thi duyệt thì mới được làm bài. Như vậy chỉ có đích danh bạn học sinh đó mới được làm và nộp bài kiểm tra.

Cũng theo cô Yến: “Để dự phòng cho kỳ kiểm tra quan trọng này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch của các phòng thi dự phòng. Theo đó, nếu có sự cố, trục trặc trong quá trình mở đề hay vì một lý do nào đó mà học sinh không vào được phòng thi đúng thời gian sẽ lập tức được kiểm tra lại bằng hệ thống đề thi dự phòng”.

Kiểm tra trực tuyến giữa kỳ: Làm thế nào để công bằng và nghiêm túc?
Giờ học sáng tạo của trường THCS Thống Nhất (Ba Đình)

Bên cạnh việc lựa chọn và sử dụng phần mềm ưu việt để tăng tính công bằng, trung thực, khách quan cho bài kiểm tra online giữa kỳ, nhiều trường cũng đã yêu cầu học sinh, phụ huynh phải chuẩn bị 2 phương tiện để dự thi.

Cô Trần Thị Lan Hương, Hiệu trưởng trường THCS Thống Nhất (Ba Đình) cho biết: “Chúng tôi đã cho học sinh đề cương ôn tập trước khi thi ít nhất là 1 tuần; Riêng môn Toán, Văn Anh thì trước 2 tuần để các em có ý thức ôn tập cho kỳ kiểm tra.

Khi kiểm tra trực tuyến, nhà trường cố gắng đảm bảo vấn đề trung thực, khách quan và công bằng. Theo đó, chúng tôi cũng yêu cầu phụ huynh và học sinh chuẩn bị 2 phương tiện tham gia thi, một phương tiện để giáo viên có thể nhìn hình ảnh và quan sát học sinh trong quá trình kiểm tra, một phương tiện để các em làm bài thi.

Tiết học trực tuyến của trường THCS Thống Nhất
Các trường học đều nâng cao giáo dục ý thức, tính trung thực, tự giác cho học sinh

Về phía nhà trường, số lượng học sinh của các lớp đều ít nên chúng tôi không tổ chức chia phòng cho học sinh. Với các bộ môn Toán, Văn, Anh, chúng tôi tăng cường công tác giám sát, tổng giám thị tham gia giám sát thi, kiểm tra học sinh. Ngoài ra, có thể thầy cô giáo tham gia vào quá trình kiểm tra qua thiết bị hỗ trợ của học sinh".

Do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên học sinh sẽ phải kiểm tra giữa kỳ bằng hình thức trực tuyến nhưng dù là hình thức nào thì ý thức các em là quan trọng nhất. Bởi khi học sinh không trung thực thì tổ chức thi trực tiếp cũng có nhiều cách để gian lận.

Đọc thêm

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Xem thêm