Tag

Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm

Giáo dục 27/05/2025 16:21
aa
TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về việc thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm...
Đại biểu Quốc hội đề xuất miễn thuế đất nông nghiệp đến 2035 Quốc hội sẽ chất vấn về giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

Đau đầu chuyện học thêm, dạy thêm

Theo Văn phòng Quốc hội, kỳ họp thứ 9 sẽ dành thời gian 1,5 ngày để chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thời gian sẽ là chiều 19/6 và đầu giờ sáng 20/6.

Quốc hội sẽ chất vấn về thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Quốc hội cũng sẽ chất vấn về việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm; công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Người trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Nội vụ, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Công an cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, về vấn đề giáo dục, các đại biểu Quốc hội và người dân đang tỏ ra đặc biệt quan tâm đến phiên chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm.

Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội về học thêm, dạy thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Thiện (chung cư Tân Việt, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) nhận định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm sẽ thu hút sự quan tâm của người dân và dư luận, đặc biệt là trong bối cảnh các cháu học sinh bắt đầu kỳ nghỉ hè.

"Qua theo dõi kỳ họp trên tivi và đọc sách báo, kỳ họp Quốc hội lần này tập trung nhiều vào các vấn đề về tinh gọn bộ máy và sắp xếp các đơn vị hành chính các cấp. Tuy nhiên, một vấn đề nóng nữa người dân cũng rất quan tâm là thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm", ông Thiện chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Thiện cho biết, trước đó, ông có con trai đều học thêm môn Toán và tiếng Anh ở nhà cô chủ nhiệm, nhưng từ khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực, con ông đã phải dừng lại việc học thêm này.

Theo ông Thiện, việc học thêm giúp các cháu tiến bộ hơn, được ôn lại kiến thức cũ và học bài mới.

"Theo tôi, việc dạy thêm cũng tốt vì củng cố thêm kiến thức cho các con, nhất là những bé học chậm trên lớp, phụ huynh không có thời gian kèm cặp. Nhờ học thêm, con tôi có thành tích học tốt hơn và chúng tôi cũng đỡ phải lo lắng cháu không theo kịp các bạn", ông Thiện chia sẻ.

Một điều nữa ông Thiện lo lắng là sắp tới kỳ nghỉ hè, nếu không học thêm thì sẽ không biết ai sẽ là người chăm cháu khi cả bố và mẹ đều phải đi làm.

Trong khi đó, anh Nguyễn Xuân Toàn (thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) có con trai đang học tiểu học thì hoan nghênh quy định mới của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT là không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

"Tôi thấy Thông tư 29 có những quy định rất đúng, siết chặt được tình trạng giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn bắt học sinh học thêm tại nhà để được ưu ái hơn, người nào không đi học thêm thì không quan tâm, điểm thấp. Với quy định mới, giáo viên không thể gây sức ép buộc học sinh phải học thêm tại nhà mình nữa", anh Toàn bày tỏ.

Không để không quản được thì cấm

Trước đó, thảo luận tổ sáng 23/5, một số đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ quan tâm đến đánh giá tình hình thực hiện quy định pháp luật về dạy thêm, học thêm.

Theo đại biểu Thái Thu Xương (đoàn Hậu Giang), vấn đề dạy thêm học thêm là nhu cầu thiết thực của người dân, phụ huynh, học sinh.

"Vấn đề đặt ra là quản lý như thế nào cho chặt, chứ không phải không quản lý được là cấm, nếu cấm là quản lý kém", đại biểu Thái Thu Xương nhấn mạnh.

Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm
Vấn đề đặt ra là quản lý dạy thêm và học thêm như thế nào cho chặt, chứ không phải không quản lý được là cấm, nếu cấm là quản lý kém.

Cùng với đó đại biểu bày tỏ băn khoăn, tới đây nếu như việc sửa đổi Hiến pháp được thông qua, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sẽ kết thúc hoạt động của cấp huyện, Phòng giáo dục huyện không còn, trong khi địa bàn sáp nhập thì rộng hơn, vai trò quản lý nhà nước về học thêm dạy thêm như thế nào.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) cho rằng, sự nở rộ của các trung tâm dạy thêm xét ở một góc độ nào đó là tất yếu, nhất là khi nhu cầu học thêm của học sinh, phụ huynh rất cao.

“Việc học thêm để nâng cao kiến thức, nâng cao điểm số là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo ra sao, cách quản lý, vận hành trung tâm và cả điều kiện dạy và học có đúng theo quy định hay không là điều đáng bàn”, đại biểu nêu rõ.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà cho biết, trong Thông tư 29 có yêu cầu các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường phải được cấp phép, công khai thông tin và tuân thủ quy định về thời gian, nội dung giảng dạy, nhưng việc triển khai ở các địa phương còn thiếu đồng bộ, đặc biệt ở các khu vực có nhiều trung tâm dạy thêm.

Tại điều 6, quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường chưa quy định cụ thể về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy do đó gây khó khăn trong công tác thanh tra, kiểm tra.

Nhiều trung tâm uy tín đang cung cấp chương trình học chất lượng, có kiểm định, có giảng viên chuyên môn, góp phần hỗ trợ đáng kể cho học sinh yếu, học sinh cần ôn luyện nâng cao, học sinh muốn phát triển tư duy.

Tuy vậy, theo đại biểu, về mặt nhân sự, không phải trung tâm nào cũng có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn hoặc có kinh nghiệm sư phạm. Việc thiếu cơ chế giám sát chặt chẽ khiến chất lượng giảng dạy tại nhiều trung tâm cũng là một điều đáng lo ngại.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà đề xuất, các cơ quan chức năng tăng cường giám sát để đảm bảo các trung tâm tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường tuân thủ quy định, tránh tình trạng “lách luật” hoặc hoạt động “chui”, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, nội dung chương trình. Công khai thông tin các cơ sở được cấp phép trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo, gồm: tên trung tâm, địa chỉ, danh sách giáo viên, môn học, học phí, thời gian hoạt động...

Cùng với đó, cần tăng cường các đoàn kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất tại các địa phương; công khai danh sách các trung tâm vi phạm trên các kênh truyền thông để răn đe và phụ huynh được biết.

Hậu Lộc

Đọc thêm

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học Giáo dục

Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học

TTTĐ - Không phải là lần đầu giành huy chương ở sân chơi khoa học quốc tế nhưng thành tích của 6 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2025 thêm một lần nữa khẳng định bước đi đúng đắn của ngôi trường hàng đầu Thủ đô trong công tác giáo dục mũi nhọn. Chính tình yêu thương, truyền cảm hứng và tôn trọng sự sáng tạo là nguồn nội lực mạnh mẽ giúp các em tỏa sáng, vươn xa cùng khoa học.
Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử Giáo dục

Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử

TTTĐ - CO-WELL Tech Academy được ra đời để hỗ trợ người học định hướng lộ trình nghề kiểm thử, trang bị kỹ năng thực chiến phù hợp nhu cầu tuyển dụng trong thời kỳ chuyển đổi số.
Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến" Giáo dục

Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến"

TTTĐ - Hằng ngàn học sinh tại Lâm Đồng được trang bị kỹ năng nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng, trong bối cảnh cả nước ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em.
Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp

TTTĐ - Tham gia Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2025), Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và thực phẩm vì sức khỏe.
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới Giáo dục

Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới

TTTĐ - Mang vẻ đẹp thanh lịch, đậm chất người Hà Nội, “người thuyền trưởng” của Trường THCS Minh Khai (phường Bạch Mai, Hà Nội) - nhà giáo Nguyễn Lan Phương không chỉ gây ấn tượng bởi phong thái chuẩn mực mà còn bởi tình yêu nghề bền bỉ, cùng những ước mơ và khát vọng lan tỏa các giá trị giáo dục tiên tiến.
Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội Giáo dục

Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội và Đại học Phenikaa tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phối hợp tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2025-2026 và kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ XIX (IOAA) tại Hà Nội vào năm 2026.
Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Chiều 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Xem thêm