Tag

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập

Giáo dục 02/12/2025 11:19
aa
TTTĐ - Tại phiên họp sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến việc đào tạo bác sĩ y khoa và vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực y tế từ sớm, từ xa.
Kịch liệt lên án hành vi bác sĩ hành hung, xâm hại sức khỏe người bệnh Gần 100 y bác sĩ TP Hồ Chí Minh lên đường hỗ trợ người dân vùng lũ Đắk Lắk Bác sĩ nhân lên những nụ cười và lan tỏa thông điệp sống đẹp

Sáng 2/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.

Quan tâm đào tạo nhân lực y tế từ sớm, từ xa

Tại phiên họp, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên) quan tâm đến chính sách đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực y tế. Bà nhận thấy dự thảo Nghị quyết mới nêu ra chính sách đào tạo sau đại học ở một số chuyên ngành chứ chưa thấy có giải pháp đột phá liên quan đến tạo nguồn nhân lực từ sớm, từ xa.

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập
Toàn cảnh phiên họp

Theo đại biểu Trần Khánh Thu, nhân lực y tế luôn có vai trò quan trọng, quyết định đến việc thành công hay thất bại trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, nhân lực y tế tuyến cơ sở hiện nay chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, chưa thể là nơi hấp dẫn và đảm bảo điều kiện phát triển chuyên môn của mỗi bác sỹ.

Đại biểu dẫn số liệu theo báo cáo của Bộ Y tế: Hiện cả nước có 214 cơ sở đào tạo nhân lực y tế, gồm 66 trường đại học (trong đó, có 18 trường công lập đào tạo bác sỹ y khoa). Số bác sĩ tốt nghiệp năm 2024 trong toàn quốc là gần 11.300, mặc dù quy mô nhân lực y tế của Việt Nam tăng 2,33% trong 10 năm qua nhưng số này không đáng kể, theo đánh giá của Bộ Y tế.

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập
Đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên) phát biểu

“Tổng số nhân lực ngành y tế hiện khoảng 431.700 người, thấp hơn nhiều so với mức 632.500 người trong Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực y tế, giai đoạn 2011-2020”, đại biểu Trần Khánh Thu phân tích.

Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, điểm chuẩn vào ngành bác sỹ y khoa tại các trường công lập luôn ở mức cao nhất trong 10 năm qua. Thời gian học dài, mức học phí cao do các trường công lập hoạt động tự chủ tài chính, nguồn thu chủ yếu từ học phí. Học phí các trường đều rất cao; vượt khả năng của các gia đình có thu nhập trung bình thấp điều này đã trở thành rào cản đối với nhiều sinh viên muốn theo đuổi ngành Y.

Đại biểu Đoàn Hưng Yên kiến nghị bổ sung đối tượng đào tạo bác sỹ y khoa tại các cơ sở đào tạo công lập vào nhóm đối tựơng được ngân sách Nhà nước bảo đảm, hỗ trợ học phí trong thời gian đào tạo, với cam kết sau khi ra trường sẽ làm việc theo sự phân công của Nhà nước.

“Như vậy vừa đảm bảo nguồn sinh viên, đặc biệt là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đạt được nguyện vọng trở thành bác sỹ, đồng thời giải quyết được vấn đề nguồn nhân lực y tế tại các vùng sâu, vùng xa, vùng thiếu bác sỹ”, nữ đại biểu nói thêm.

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập
Các ĐBQH tham dự phiên họp

Cùng quan điểm với nhiều đại biểu, ông Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) cũng đồng tình với quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe tại Điều 4 trong dự thảo.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng nhấn mạnh, để tạo đột phá thật sự, đề nghị cân nhắc bổ sung yêu cầu “công nhận chứng chỉ, văn bằng đào tạo chuyên khoa sâu của Việt Nam theo các tiêu chuẩn quốc tế phù hợp nhằm tạo điều kiện hội nhập nhân lực y tế, thu hút nhân tài và bảo đảm tính cạnh tranh của nguồn nhân lực y tế Việt Nam trong tương lai”. Điều này cũng góp phần thúc đẩy các cơ sở đào tạo y khoa đổi mới, nâng cao chất lượng.

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh)

Đề nghị Bộ Y tế chịu trách nhiệm đào tạo bác sĩ chuyên khoa và nội trú

Tham gia góp ý thêm về về đào tạo chuyên môn của ngành sức khỏe tại Điều 4, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) nhấn mạnh, cần quy định: Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện việc quản lý nhà nước về đào tạo bác sĩ chuyên khoa và đào tạo bác sĩ nội trú.

“Nói thẳng tên như vậy luôn thì rất dễ và đảm bảo được cấp văn bằng chuyên khoa thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Soạn lại như vậy vừa gọn, rất dễ hiểu”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) phát biểu

Ngoài ra, ông đề nghị Bộ Y tế xây dựng văn bản đào tạo bác sĩ chuyên khoa thì gộp chuyên khoa I và chuyên khoa II thành một hệ đào tạo một cấp; thời gian đào tạo từ 4 đến 5 năm tùy chuyên khoa và “hết sức ưu tiên thực hành lâm sàng”.

”Đào tạo bác sĩ nội trú là loại đào tạo tinh tuyển hơn, tuyển từ những sinh viên tốt nghiệp giỏi, khá, thi đỗ vào; ưu tiên chất lượng cao nhất; quá trình học tập thì ưu tiên tại các bệnh viện, các trung tâm, các khoa xét nghiệm lớn.

Bằng bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ nội trú là văn bằng thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và có thể có chữ ký của cả hai bộ là Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều trường đại học trên thế giới làm như vậy”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Thái Sơn

Đọc thêm

6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương Giáo dục

6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương

TTTĐ - Tại cuộc thi Olympic khoa học trẻ thế giới năm 2025, cả 6 học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự đều đoạt giải, gồm 3 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng.
Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát Giáo dục

Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều trường ở miền Trung - Tây Nguyên vẫn còn ngổn ngang bùn đất, tường vỡ loang lổ, mái ngói bị gió bão cuốn phăng. Trong khung cảnh xơ xác ấy, thầy và trò vẫn nỗ lực đứng dậy, vượt lên những mất mát để gìn giữ nhịp học. Họ bắt đầu lại bằng trách nhiệm, tình thương và niềm tin dành cho những đứa trẻ nơi vùng bị thiên tai.
Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm Giáo dục

Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GD&ĐT.
Điều chỉnh cách tính số lượng dự án dự thi nghiên cứu khoa học Giáo dục

Điều chỉnh cách tính số lượng dự án dự thi nghiên cứu khoa học

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 24/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.
Eximbank trao học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Eximbank trao học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Eximbank vừa phối hợp cùng Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) trao 15 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho 15 sinh viên xuất sắc. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Eximbank đồng hành cùng UEH trong chương trình “Eximbank - Phát triển tài năng”, nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện và góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Tài chính - Ngân hàng.
Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada: Từ xin visa đến định cư Giáo dục

Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada: Từ xin visa đến định cư

TTTĐ - "Năm 2021, mình 25 tuổi, đã đi làm được 3 năm ở một công ty marketing tại TP Hồ Chí Minh. Lúc đó mình nghĩ mình đã quá muộn để du học rồi, nhưng một câu nói của chuyên viên tư vấn đã thay đổi tất cả: “Tuổi tác không phải rào cản, quan trọng là bạn có lộ trình rõ ràng hay không”.
Trường Tiểu học Phú La chia sẻ yêu thương tới đồng bào vùng lũ Giáo dục

Trường Tiểu học Phú La chia sẻ yêu thương tới đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Thông qua báo Tuổi trẻ Thủ đô, trường Tiểu học Phú La (phường Kiến Hưng, TP Hà Nội) đã gửi gắm những tình cảm yêu thương của cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh nhà trường dành tặng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa, lũ.
Trường THPT Cổ Loa trao yêu thương đến đồng bào vùng lũ Giáo dục

Trường THPT Cổ Loa trao yêu thương đến đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Từ những khoản tiết kiệm nhỏ của học sinh đến sự chung tay của giáo viên và phụ huynh, hơn 152 triệu đồng đã được tập thể Trường THPT Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) gửi đến đồng bào vùng lũ, góp phần hỗ trợ, tiếp sức bà con sớm vượt qua khó khăn.
Học sinh THPT Cổ Loa góp yêu thương gửi miền bão lũ Giáo dục

Học sinh THPT Cổ Loa góp yêu thương gửi miền bão lũ

TTTĐ - Chứng kến những ngày miền Trung – Tây Nguyên oằn mình trong mưa lũ, thầy và trò Trường THPT Cổ Loa (xã Đông Anh, Hà Nội) đã cùng nhau thắp lên ngọn lửa sẻ chia. Từ những khoản tiết kiệm nhỏ của học sinh đến sự chung tay của giáo viên và phụ huynh 152 triệu đồng đã được gửi đi như những “món quà yêu thương” hỗ trợ giúp đồng bào vùng lũ sớm vượt qua khó khăn. Đây không chỉ là sự hỗ trợ kịp thời, mà còn là bài học sống động về lòng nhân ái được lan tỏa từ mái trường Cổ Loa.
Cơ hội để học sinh khám phá năng lực STEM, AI và Robotics Giáo dục

Cơ hội để học sinh khám phá năng lực STEM, AI và Robotics

TTTĐ - Với chủ đề “Năng lượng cho tương lai”, Cuộc thi Vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics năm học 2025 - 2026 giúp học sinh được trải nghiệm và vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn thông qua các thử thách sinh động và phù hợp với từng lứa tuổi.
Xem thêm