Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập
Sáng 2/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Quan tâm đào tạo nhân lực y tế từ sớm, từ xa
Tại phiên họp, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên) quan tâm đến chính sách đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực y tế. Bà nhận thấy dự thảo Nghị quyết mới nêu ra chính sách đào tạo sau đại học ở một số chuyên ngành chứ chưa thấy có giải pháp đột phá liên quan đến tạo nguồn nhân lực từ sớm, từ xa.
![]() |
| Toàn cảnh phiên họp |
Theo đại biểu Trần Khánh Thu, nhân lực y tế luôn có vai trò quan trọng, quyết định đến việc thành công hay thất bại trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, nhân lực y tế tuyến cơ sở hiện nay chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, chưa thể là nơi hấp dẫn và đảm bảo điều kiện phát triển chuyên môn của mỗi bác sỹ.
Đại biểu dẫn số liệu theo báo cáo của Bộ Y tế: Hiện cả nước có 214 cơ sở đào tạo nhân lực y tế, gồm 66 trường đại học (trong đó, có 18 trường công lập đào tạo bác sỹ y khoa). Số bác sĩ tốt nghiệp năm 2024 trong toàn quốc là gần 11.300, mặc dù quy mô nhân lực y tế của Việt Nam tăng 2,33% trong 10 năm qua nhưng số này không đáng kể, theo đánh giá của Bộ Y tế.
![]() |
| Đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên) phát biểu |
“Tổng số nhân lực ngành y tế hiện khoảng 431.700 người, thấp hơn nhiều so với mức 632.500 người trong Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực y tế, giai đoạn 2011-2020”, đại biểu Trần Khánh Thu phân tích.
Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, điểm chuẩn vào ngành bác sỹ y khoa tại các trường công lập luôn ở mức cao nhất trong 10 năm qua. Thời gian học dài, mức học phí cao do các trường công lập hoạt động tự chủ tài chính, nguồn thu chủ yếu từ học phí. Học phí các trường đều rất cao; vượt khả năng của các gia đình có thu nhập trung bình thấp điều này đã trở thành rào cản đối với nhiều sinh viên muốn theo đuổi ngành Y.
Đại biểu Đoàn Hưng Yên kiến nghị bổ sung đối tượng đào tạo bác sỹ y khoa tại các cơ sở đào tạo công lập vào nhóm đối tựơng được ngân sách Nhà nước bảo đảm, hỗ trợ học phí trong thời gian đào tạo, với cam kết sau khi ra trường sẽ làm việc theo sự phân công của Nhà nước.
“Như vậy vừa đảm bảo nguồn sinh viên, đặc biệt là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đạt được nguyện vọng trở thành bác sỹ, đồng thời giải quyết được vấn đề nguồn nhân lực y tế tại các vùng sâu, vùng xa, vùng thiếu bác sỹ”, nữ đại biểu nói thêm.
![]() |
| Các ĐBQH tham dự phiên họp |
Cùng quan điểm với nhiều đại biểu, ông Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) cũng đồng tình với quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe tại Điều 4 trong dự thảo.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng nhấn mạnh, để tạo đột phá thật sự, đề nghị cân nhắc bổ sung yêu cầu “công nhận chứng chỉ, văn bằng đào tạo chuyên khoa sâu của Việt Nam theo các tiêu chuẩn quốc tế phù hợp nhằm tạo điều kiện hội nhập nhân lực y tế, thu hút nhân tài và bảo đảm tính cạnh tranh của nguồn nhân lực y tế Việt Nam trong tương lai”. Điều này cũng góp phần thúc đẩy các cơ sở đào tạo y khoa đổi mới, nâng cao chất lượng.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) |
Đề nghị Bộ Y tế chịu trách nhiệm đào tạo bác sĩ chuyên khoa và nội trú
Tham gia góp ý thêm về về đào tạo chuyên môn của ngành sức khỏe tại Điều 4, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) nhấn mạnh, cần quy định: Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện việc quản lý nhà nước về đào tạo bác sĩ chuyên khoa và đào tạo bác sĩ nội trú.
“Nói thẳng tên như vậy luôn thì rất dễ và đảm bảo được cấp văn bằng chuyên khoa thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Soạn lại như vậy vừa gọn, rất dễ hiểu”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) phát biểu |
Ngoài ra, ông đề nghị Bộ Y tế xây dựng văn bản đào tạo bác sĩ chuyên khoa thì gộp chuyên khoa I và chuyên khoa II thành một hệ đào tạo một cấp; thời gian đào tạo từ 4 đến 5 năm tùy chuyên khoa và “hết sức ưu tiên thực hành lâm sàng”.
”Đào tạo bác sĩ nội trú là loại đào tạo tinh tuyển hơn, tuyển từ những sinh viên tốt nghiệp giỏi, khá, thi đỗ vào; ưu tiên chất lượng cao nhất; quá trình học tập thì ưu tiên tại các bệnh viện, các trung tâm, các khoa xét nghiệm lớn.
Bằng bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ nội trú là văn bằng thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và có thể có chữ ký của cả hai bộ là Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều trường đại học trên thế giới làm như vậy”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.
Tin liên quan
Đọc thêm
Giáo dục
6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương
Giáo dục
Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát
Giáo dục
Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm
Giáo dục
Điều chỉnh cách tính số lượng dự án dự thi nghiên cứu khoa học
Giáo dục
Eximbank trao học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh
Giáo dục
Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada: Từ xin visa đến định cư
Giáo dục
Trường Tiểu học Phú La chia sẻ yêu thương tới đồng bào vùng lũ
Giáo dục
Trường THPT Cổ Loa trao yêu thương đến đồng bào vùng lũ
Giáo dục
Học sinh THPT Cổ Loa góp yêu thương gửi miền bão lũ
Giáo dục







