Tag

Kon Tum: Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất trên Quốc lộ 14

Xã hội 25/07/2024 14:11
aa
TTTĐ – Tình trạng sạt lở đang diễn biến phức tạp dọc tuyến Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua tỉnh Kon Tum, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô Kon Tum: Xử phạt 1 cá nhân vì san lấp đất ruộng
Kon Tum: Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất trên Quốc lộ 14
Một quả đồi lớn đã bị sạt trượt một nửa và có nguy cơ cao đổ xuống tuyến Quốc lộ 14 (Ảnh: Trần Nghĩa)

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất

Do ảnh hưởng của các đợt áp thấp và cơn bão số 2, những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Kon Tum xuất hiện lượng mưa lớn. Tại các huyện như: Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Ngọc Hồi...có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất tại nhiều điểm xung yếu, dọc các bờ sông, đồi cao...

Đáng chú ý, tại km1448 + 715, đoạn qua xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum), một quả đồi lớn ước tính hàng nghìn mét lượng lớn, đá đang có nguy cơ sạt trượt xuống mặt đường Quốc lộ 14.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, một khối lượng lớn đất, đá đã tràn xuống một phần mặt đường và mương thoát nước. Do khối lượng đất, đá quá lớn đã khiến mái taluy bị đẩy nghiêng.

Cách đó không xa, nhiều tấm đan mái taluy đã bị nước cuốn trôi, nhiều vị trí đã bị sạt lở trước đó và có nguy cơ cao tiếp tục sạt trượt.

Anh Nguyễn Văn Thanh, trú tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) cho biết: “Tình trạng sạt lở một quả đồi lớn tại xã Đăk Kroong đã xuất hiện từ lâu và càng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nếu lượng mưa lớn và kéo dài thì quả đồi có thể đổ xuống bất cứ lúc nào, điều này sẽ đe dọa đến tài sản và tính mạng của những người tham gia giao thông trên Quốc lộ 14”.

Kon Tum: Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất trên Quốc lộ 14
Người dân lưu thông qua đây cảm thấy bất an vì quả đồi có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào (Ảnh: Trần Nghĩa)

Nhằm cảnh báo người dân và các phương tiện, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Kon Tum đã tổ chức rào chắn và cắm biển cảnh báo, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Cũng theo ghi nhận, tại nhiều vị trí dọc bờ sông Pô Kô thuộc xã Đăk Kroong, thị trấn Đăk Pek (huyện Đăk Glei), xã Đăk Dục, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) do nước đầu nguồn đổ về lớn, mực nước lên cao và chảy mạnh khiến nhiều diện tích đất bị sạt lở, cuốn trôi nhiều hoa màu và đất canh tác của người dân.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đỗ Đăng Dự, Chánh Văn phòng UBND huyện Đăk Glei, cho biết: “Vị trí sạt lở là tuyến Quốc lộ 14 do Văn phòng Quản lý Đường bộ III.4 quản lý.

Thời gian vừa qua, huyện cũng đã đề xuất với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum trong buổi làm việc kiểm tra phòng chống thiên tai bão lũ trên địa bàn để Văn phòng Quản lý Đường bộ III.4 có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của người dân”.

Kon Tum: Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất trên Quốc lộ 14
Nhiều vị trí đã bị sạt trượt và có nguy cơ cao đổ xuống Quốc lộ 14 (Ảnh: Trần Nghĩa)

Chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở đất

Trước tình hình mưa lớn xuất hiện trên địa bàn, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Công điện 02/CĐ-UBND yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, chính quyền các huyện, thành phố chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở đất.

Theo nội dung công văn, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông. Mưa lớn có khả năng gây ngập úng ở vùng trũng thấp, gây ra lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và cơ sở hạ tầng, đường giao thông.

Để chủ động ứng phó, phòng chống mưa lũ, sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân và công trình cơ sở hạ tầng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương trong tỉnh theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Cùng với đó, cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan ven sông, suối, khu vực thấp trũng, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn; kiên quyết tổ chức di dời hoặc có phương án chủ động chống sạt lở, sơ tán khi có tình huống xấu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân và cơ sở hạ tầng.

Kon Tum: Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất trên Quốc lộ 14
Dọc bờ sông Pô Kô, nhiều vị trí đã bị sạt lở nghiêm trọng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, khu ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét, các khu vực có nguy cơ mất an toàn; tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở

Các đơn vị kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; chủ động chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục tại các khu vực xảy ra ngập lụt.

Đồng thời, cơ quan chức năng kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại các công trường đang xây dựng, nhất là các công trình xây dựng ở khu dân cư ven sông, suối, sườn dốc; đình chỉ việc xây dựng công trình nếu không bảo đảm an toàn hoặc có nguy cơ gây sạt lở, ảnh hưởng đến dòng chảy, thoát lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đề nghị các đơn vị chủ đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về quản lý vận hành an toàn đập, hồ chứa và chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp do sự cố thiên tai gây ra, nhất là sự cố về động đất, sạt lở và bão lụt.

Một khối lượng lớn đất, đá tràn xuống một phần mương thoát nước và mặt đường (Ảnh: Trần Nghĩa) Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, một khối lượng lớn
Một khối lượng lớn đất, đá tràn xuống một phần mương thoát nước và mặt đường (Ảnh: Trần Nghĩa) Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, một khối lượng lớn

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum lưu ý, phải bảo đảm an toàn tại khu vực bị ngập sâu, chia cắt, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý ngay các điểm sạt lở, cây cối ngã đổ, bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp tự bảo đảm an toàn khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt, nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá trên sông, suối, hồ đập khi có mưa lũ, vùng ngập sâu, nước chảy xiết.

Các đơn vị chuẩn bị lực lượng, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống và ứng cứu sự cố thiên tai, chủ động triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Đọc thêm

Luật Thủ đô 2024 - bệ phóng thể chế để Hà Nội bứt phá Xã hội

Luật Thủ đô 2024 - bệ phóng thể chế để Hà Nội bứt phá

TTTĐ - Sáng 25/7, báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức toạ đàm “Luật Thủ đô 2024 - bệ phóng thể chế để Hà Nội bứt phá”. Các chuyên gia, nhà quản lý phân tích, làm rõ hơn về những chính sách nổi bật trong Luật Thủ đô năm 2024, về tầm quan trọng của những cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội đối với thực tiễn hiện nay.
Vượt hàng ngàn cây số ra Hà Nội viếng Tổng Bí thư Muôn mặt cuộc sống

Vượt hàng ngàn cây số ra Hà Nội viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Trong hàng dài người dân chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) có một chàng trai trẻ đến từ Tây Ninh đó là anh Trịnh Phước Anh (34 tuổi). Anh đã có mặt tại khu vực Nhà tang lễ quốc gia từ 7h sáng, chờ đến tối để được vào viếng…
Khắc ghi hình ảnh nhà lãnh đạo gần gũi, ân cần Muôn mặt cuộc sống

Khắc ghi hình ảnh nhà lãnh đạo gần gũi, ân cần

TTTĐ - Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm triệu trái tim người Việt Nam quặn thắt, nghẹn ngào. Từ nay, đất nước thiếu vắng đi một người lãnh đạo kiệt xuất, nhà tư tưởng lớn, nhà văn hóa mẫu mực, người đại biểu trung thành của Nhân dân.
Tình cảm người dân TP HCM dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống phương Nam

Tình cảm người dân TP HCM dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM), nhiều người dân trực tiếp đến đây đã không giấu được sự xúc động khi nhìn thấy di ảnh vị lãnh đạo đất nước.
Những đôi mắt đỏ hoe vì thương tiếc Xã hội

Những đôi mắt đỏ hoe vì thương tiếc

TTTĐ - Sáng 25/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội), người dân khắp nơi đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn.
Nghiêng mình tiễn biệt người con ưu tú của Thủ đô Xã hội

Nghiêng mình tiễn biệt người con ưu tú của Thủ đô

TTTĐ - "Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi là tổn thất không gì bù đắp được, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội cùng Nhân dân cả nước" - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài ghi sổ tang.
Người dân Đông Anh nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Người dân Đông Anh nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay (25/7), tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội tổ chức lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ban, sở, ngành thành phố, chính quyền và người dân địa phương đến tiễn đưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng...
Giúp người khuyết tật truyền cảm hứng về lối sống xanh Xã hội

Giúp người khuyết tật truyền cảm hứng về lối sống xanh

TTTĐ - Tuy cơ thể không được lành lặn, đối với nhiều người khuyết tật việc nhận thức bảo vệ môi trường không phải là việc của riêng ai, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ nguồn sống cho hiện tại và tương lai.
Nhiều khu vực có mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất Môi trường

Nhiều khu vực có mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 25/7, khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Sổ tang điện tử kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Sổ tang điện tử kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 13

TTTĐ - Sổ tang điện tử kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm