Tag
Hội chứng hậu COVID-19 - nỗi lo không của riêng ai

Kỳ 2: “Loạn” các phòng khám tổng quát

Sức khỏe 23/02/2022 08:10
aa
TTTĐ - Nhiều F0 khỏi bệnh lo lắng về các dấu hiệu của tình trạng hậu COVID-19. Trước tình trạng đó, nhiều bệnh viện, phòng khám khắp các vùng, miền trên cả nước cũng mở dịch vụ khám, điều trị hậu COVID-19 với những mức giá khác nhau.
Kỳ 1: Khỏi bệnh nhưng di chứng “dai dẳng”

Gói khám sức khỏe hậu COVID-19... mỗi nơi một giá

Trước tình trạng nhiều người mắc các triệu chứng hậu COVID-19 đã xuất hiện nhiều phòng khám quảng cáo các gói khám hậu COVID-19 như gói: Chuyên sâu, cơ bản, trung bình… với giá từ 2 đến 7 triệu/đồng.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã triển khai các phòng khám "hậu COVID-19" với nhiều gói dịch vụ tầm soát "hậu COVID-19" với mức giá dao động từ vài trăm nghìn cho tới vài triệu đồng.

Bệnh nhân điều trị hậu Covid-19
Bệnh nhân điều trị hậu COVID-19

Xuất phát từ việc nhiều người dân lo lắng bị di chứng hậu COVID-19, trên địa bàn TP HCM xuất hiện nhiều phòng khám, khoa, trung tâm điều trị di chứng hậu COVID-19, đưa ra nhiều mức giá thu khác nhau.

Do đó, Sở Y tế TP HCM yêu cầu các đơn vị không lạm dụng các chỉ định cận lâm sàng khi khám sức khỏe cho người bệnh hậu COVID-19 trong trường hợp không cần thiết; Không hạn chế quyền lợi của người bệnh khi đến khám chữa bệnh đối với các bệnh liên quan đến hậu COVID-19 bằng việc gợi ý, ép buộc người bệnh tham gia các gói dịch vụ khám sức khỏe với giá khám bệnh theo yêu cầu.

Đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế, các đơn vị thu theo giá quy định tại Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế.

Trường hợp người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế, các đơn vị thu theo giá quy định tại Thông tư số 14/2019/TT-BYT ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế.

Với trường hợp người bệnh lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, các đơn vị thu giá khám chữa bệnh theo yêu cầu đã kê khai với Sở Y tế và công khai giá để người dân lựa chọn.

Khi có dấu hiệu nào thì nên đi khám hậu COVID-19?

Song song với gánh nặng tiếp nhận, điều trị các ca nhiễm COVID-19, ngành Y tế còn phải đối mặt với thực trạng người bệnh đã hồi phục nhưng vẫn có các triệu chứng kéo dài… Hiện ngành Y tế vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Tại các bệnh viện, số lượt người dân đến khám các chuyên khoa sau mắc COVID-19 tăng mạnh. Các tình trạng bệnh lý được ghi nhận tại bệnh viện rất đa dạng, như cảm giác mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần hậu COVID-19. Đây là vấn đề cần đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân F0 nào cũng đều bị hậu COVID-19. Tình trạng hậu COVID-19 được định nghĩa xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 nghi ngờ hoặc đã được xác nhận; Thường trong vòng ba tháng kể từ khi bắt đầu khởi phát COVID-19, với các triệu chứng kéo dài ít nhất hai tháng.

Cũng theo WHO, các triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng hậu COVID-19 bao gồm: Mệt mỏi; Khó thở hoặc thở gấp; Các vấn đề về trí nhớ, khả năng tập trung hoặc giấc ngủ; Ho dai dẳng; Tức ngực; Khó nói; Đau cơ; Mất khứu giác hoặc vị giác; Trầm cảm hoặc lo lắng; Sốt.

Tuy nhiên, khi các dịch vụ khám hậu COVID-19 nở rộ, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân cần cân nhắc lựa chọn bệnh viện, cơ sở uy tín, chất lượng, được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp phép. Người dân nên tránh lạm dụng xét nghiệm, thực hiện cận lâm sàng không cần thiết mà chỉ nên khám theo biểu hiện bệnh lý của mỗi người.

Kỳ 2: “Loạn” các phòng khám tổng quát
Chẩn đoán hình ảnh giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong khám chữa bệnh hậu COVID-19

Các bác sĩ không chỉ thăm khám nhiều chức năng cho người bệnh mà còn phải đưa ra phác đồ điều trị cá thể hóa; Hướng dẫn bệnh nhân các bài tập liên quan đến thở, ăn uống, dinh dưỡng, vận động; Tập cai oxy, tư vấn tâm lý cho bệnh nhân để có thể vượt qua stress.

Đồng thời, các bác sĩ cũng hướng dẫn bệnh nhân theo dõi bệnh nền. Vì sau mắc COVID-19, bệnh nền có xu hướng tăng nặng. Đặc biệt, nhóm bệnh nhân tiểu đường, huyết áp sau mắc COVID-19 có xu hướng kiểm soát khó khăn hơn; Thậm chí nhiều trường hợp phải thay đổi cả phác đồ điều trị bệnh nền…

Di chứng hậu COVID-19 có thể gây tổn thương nhiều hệ cơ quan trên cơ thể con người như phổi, tim mạch, thần kinh, khớp, rối loạn đông máu. Để phát hiện sớm các tổn thương này, chẩn đoán hình ảnh giữ vai trò đặc biệt quan trọng giúp bác sĩ có thể nhận biết chính xác nhất. Phương pháp này cũng đáp ứng hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng trong trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến COVID-19.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm