Tag

"Kỷ luật trong nụ cười", cuốn sách giáo dục con bằng tình yêu thương

Văn hóa 13/02/2020 11:49
aa
TTTĐ - Với hàng chục năm trong lĩnh vực giáo dục trẻ, tiến sĩ Nobuyoshi Hirai đã tập hợp lại kinh nghiệm của mình thành những lời khuyên hữu ích trong “Kỷ luật trong nụ cười”. Cuốn sách cũng là tập hợp những góc nhìn mới mẻ về cách nuôi dạy trẻ.

Cha mẹ sẽ học được cách giáo dục con hữu hiệu qua cuốn sách "Kỷ luật trong nụ cười"

Bài liên quan

Nhìn lại những vấn đề "nóng" trong cuốn sách "Đối thoại 2019"

6 cuốn sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 được sử dụng theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Những cuốn sách đáng nghiền ngẫm cho fan trinh thám vào dịp Tết

Khám phá "khu vườn bí mật của trẻ em" qua một cuốn sách

Tên gốc của cuốn sách “Kỷ luật trong nụ cười” của tiến sĩ Nobuyoshi Hirai là “Cha mẹ nên và không nên làm gì?”. Trong cuốn sách này, tiến sĩ Nobuyoshi Hirai dành nhiều tâm huyết để tập hợp kinh nghiệm giáo dục trẻ mà ông có được trong suốt hàng chục năm làm việc với tư cách tiến sĩ Y khoa, Hội trưởng Hội nghiên cứu nhi đồng học Nhật Bản…

Giống như các cuốn sách khác của Nobuyoshi Hirai như “Khơi nguồn tiềm năng con trẻ”, “Giáo dục không la mắng”… những lời khuyên của tiến sĩ Nobuyoshi Hirai không phải là những kiến thức khô khan, khó hiểu mà là lời chia sẻ chân thành nhưng không kém phần sâu sắc mà bất cứ phụ huynh nào cũng có thể đồng cảm.

Dù được viết cách đây khá lâu, nhưng cuốn sách “Kỷ luật trong nụ cười” vẫn chứa đựng rất nhiều quan điểm mới mẻ về cách giáo dục trẻ. Ví dụ như việc tiến sĩ Nobuyoshi Hirai đặt câu hỏi “Trẻ có thành tích tốt ở bậc tiểu học lại là mối hiểm nguy?”.

Nghe thật bất ngờ nhưng tiến sĩ Nobuyoshi Hirai đã chỉ ra có những đứa trẻ ta nghĩ rằng chúng chủ động, có ý chí nhưng thật ra chúng không hề học được tính tự giác và sự chủ động trong cuộc sống. Biểu hiện của chúng là chỉ có khả năng làm đúng yêu cầu khi được mẹ hoặc giáo viên ở trường giao bài tập, còn khi yêu cầu trẻ phải tự giác hành động thì trẻ hoàn toàn không đủ khả năng làm điều đó.

Đặc biệt, nếu trẻ luôn nghiêm túc và có kết quả học tập tốt thì những đứa trẻ bình thường khác nhìn vào sẽ cảm thấy khó gần nên ít chơi cùng. Đó là lý do vì sao có những đứa trẻ đạt thành tích rất tốt khi còn nhỏ nhưng dễ trở nên chán nản, thất vọng và thiếu tính chủ động khi lớn lên.

Tiến sĩ Nobuyoshi Hirai đưa ra quan điểm “Những đứa trẻ nghe lời không hẳn chúng là trẻ ngoan”. Bởi ông cho rằng, trẻ ngoan nên được định nghĩa là những đứa trẻ sống đúng với suy nghĩ, ước muốn của bản thân mình. Những đứa trẻ nghe lời cha mẹ răm rắp có thể chỉ vì chúng sợ cha mẹ la rầy nên phải giả ngoan mà thôi. Tất cả những điều này đều không có lợi cho sự phát triển lâu dài của trẻ.

“Kỷ luật trong nụ cười” cũng chứa đựng những lời khuyên dành riêng cho người làm cha, làm mẹ, thậm chí ông bà về cách tạo ra một môi trường gia đình ấm cúng, nơi ươm mầm cho nhân cách và tài năng của trẻ phát triển; cách để nuôi dưỡng cho con trẻ một tâm hồn phong phú và dạy dỗ một đứa trẻ tự giác, có khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh, thách thức và trở thành một đứa trẻ ngoan ngoãn. Cuốn sách phù hợp cho các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi từ tiểu học đến trung học.

Giống như chính tác giả của cuốn sách chia sẻ: “Thời buổi hiện nay, các gia đình đang bị thiếu thốn về mặt tình cảm. Khung cảnh gia đình vui vẻ, ấm cúng không thể có được, cảm xúc của con cái trở nên bất ổn. Rồi đa phần làm chúng chán nản học hành, dẫn đến trốn học hoặc bỏ học giữa chừng".

“Trẻ em như tờ giấy trắng”, mỗi một điều mà người lớn “vẽ” vào dù vô tình hay cố ý đều ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách và phát triển của trẻ.

Cuốn sách “Kỷ luật trong nụ cười” là sẽ những lời khuyên thiết thực để các bậc phụ huynh có thể xây dựng một môi trường giáo dục con cái hiệu quả, hoàn thiện nhưng không kém phần yêu thương.

Nobuyoshi Hirai (1919 - 2006) tốt nghiệp khoa Văn, Đại học Tokyo và khoa Y, Đại học Tohoku.

Ông là giáo sư danh dự trường Đại học nữ Otsuma, là tiến sĩ y khoa, Hội trưởng Hội nghiên cứu nhi đồng học tại Nhật Bản.

Các cuốn sách nổi tiếng của ông bao gồm: "Kỷ luật trong nụ cười", "Khơi nguồn tiềm năng con trẻ"…

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm