Tag

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Lưu trữ Việt Nam

Xã hội 25/12/2020 23:44
aa
TTTĐ - Ngày 25/12, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Lưu trữ Việt Nam (3/1/1946 - 3/1/2021).
Báo Nông nghiệp Việt Nam kỷ niệm 75 năm ngày thành lập

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng khẳng định công tác văn thư, lưu trữ có vai trò, giá trị vô cùng to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là sản phẩm của hoạt động lãnh đạo, quản lý và là nguồn thông tin gốc phản ánh một cách toàn diện đầy đủ, chân thực mọi mặt hoạt động của đời sống xã hội của một quốc gia, một địa phương, một cơ quan, tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 75 năm ngành lưu trữ Việt Nam. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 75 năm ngành lưu trữ Việt Nam. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Tại lễ kỷ niệm, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng cho biết, thời gian qua, ngành đã chủ động triển khai thực hiện Luật Lưu trữ, xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác lưu trữ thống nhất, đồng thời tăng cường các giải pháp để bảo vệ an toàn và phát huy có hiệu quả giá trị tài liệu lưu trữ quốc gia, đặc biệt là trong việc đấu tranh khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng cho biết lưu trữ chính là gìn giữ thông tin thời đại này cho thế hệ tương lai. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng cho biết lưu trữ chính là gìn giữ thông tin thời đại này cho thế hệ tương lai. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Những nỗ lực, cố gắng của toàn thể công chức, viên chức ngành Lưu trữ Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, được Đảng, Nhà nước và xã hội ghi nhận và đánh giá cao, đặc biệt trong bối cảnh xây dựng chính phủ điện tử hiện nay. Với những đóng góp đó, năm 2020, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Các đại biểu xem khu trưng bày tài liệu lưu trữ “Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong tài liệu lưu trữ”.
Các đại biểu xem khu trưng bày tài liệu lưu trữ “Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong tài liệu lưu trữ”

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành tiếp tục đóng góp, cống hiến để hoàn thiện thể chế, củng cố tổ chức bộ máy để thực hiện tốt công tác lưu trữ, phát huy những giá trị tài liệu lưu trữ, đưa tài liệu đến gần hơn với đông đảo quần chúng và đời sống xã hội.

Các đại biểu cắt băng khai mạc khu trưng bày tài liệu lưu trữ
Các đại biểu cắt băng khai mạc khu trưng bày tài liệu lưu trữ

Ngay sau lễ kỷ niệm, các đại biểu đã tham quan khu trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong tài liệu lưu trữ”, tại khuôn viên Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (12 Đào Tấn, quận Ba Đình, Hà Nội). Khu trưng bày giới thiệu đến công chúng những mộc bản quý (Di sản tư liệu thế giới Mộc bản triều Nguyễn) và một số tài liệu lưu trữ có nội dung về Quốc hiệu và Kinh đô của nước ta từ thời Hùng Vương dựng nước cho đến nay.

Triển lãm được trình bày ngắn gọn nhưng vẫn nổi bật những dữ kiện lịch sử quan trọng như thời gian của các triều đại, niên hiệu của các vị Vua, năm lên ngôi và quốc hiệu.

Đáng chú ý trong triển lãm là Nghị quyết kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa VI (ngày 2 tháng 7 năm 1976) có chữ ký của Tổng bí thư Trường Chinh, trong đó nêu rõ: “Quốc huy nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hình tròn, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh, chung quanh có bông lúa, ở dưới có nửa bánh xe răng cưa và dòng chữ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam".

Các trường học sôi nổi với hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam Các trường học sôi nổi với hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam
13 tác phẩm đoạt giải cuộc thi Sáng tác biểu trưng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 13 tác phẩm đoạt giải cuộc thi Sáng tác biểu trưng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn
Trao giải cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu năm 2020” Trao giải cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu năm 2020”

Đọc thêm

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Xem thêm