Tag

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông

Tin Y tế 23/04/2024 11:16
aa
TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân tai nạn giao thông đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cứu sống.
Cứu sống bệnh nhân bị dao đâm thấu bụng phức tạp Cứu sống bệnh nhân với vết thương tim nguy kịch Cứu sống bệnh nhân bị kéo đâm xuyên cổ Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Khoa Ngoại Tổng hợp 01 phối hợp cùng Khoa Phẫu thuật gây mê và Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc 01, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh vừa phẫu thuật thành công, cứu sống một bệnh nhân đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân L.K.K (nam, 16 tuổi) trước khi nhập viện 3 giờ đã bị tai nạn giao thông khi đi xe đạp điện. Bệnh nhân vào viện với các triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn, khó thở. Sau khi được các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa TP Vinh thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm phúc mạc vỡ tạng rỗng, chấn thương gan độ III, chấn thương ngực kín đụng dập nhu mô phổi, tràn khí trung thất, đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật ngay sau khi có kết quả cận lâm sàng.

Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa TP Vinh phối hợp phẫu thuật cứu sống bệnh nhân
Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa TP Vinh phối hợp phẫu thuật cứu sống bệnh nhân

“Với sự phối hợp nhịp nhàng và kịp thời của các Khoa cũng như tiên lượng chính xác diễn biến của người bệnh, ca mổ được thực hiện bởi kíp mổ của Khoa Ngoại tổng hợp 01. Với chẩn đoán trong mổ vỡ phức tạp DII tá tràng, vỡ gan HPT V, VIII, bệnh nhân được xử lý cắt lọc tổ chức giập nát tá tràng đưa quai ruột non vào vết thương theo kiểu chữ Y, cầm máu tổn thương gan” - bác sĩ Nguyễn Thanh Hưng - Khoa Ngoại Tổng hợp 01 là bác sĩ phẫu thuật chính trong ekip, cho biết.

Sau 3 tiếng “cân não”, ca mổ đã thành công. Bệnh nhân được chuyển điều trị tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc 01 và được theo dõi nghiêm ngặt, bởi vẫn hôn mê do tác dụng an thần, bóp bóng qua nội khí quản, dẫn lưu tá tràng, douglas, dưới gan có ít máu đỏ không đông. Bệnh nhân được điều trị tích cực thở máy, kháng sinh, tiếp tục truyền huyết tương tươi, dinh dưỡng tĩnh mạch, truyền dịch và điện giải.

Sau 1 ngày điều trị bệnh nhân được rút ống nội khí quản, chuyển thở oxy kính. Những ngày tiếp theo, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt lên, tình trạng huyết động và hô hấp ổn định, dẫn lưu vết mổ ổn định, bụng mềm. Bệnh nhân được chuyển về Khoa Ngoại tổng hợp điều trị tiếp. Sau 8 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định và được xuất viện.

Sức khỏe bệnh nhân dần ổn định sau phẫu thuật
Sức khỏe bệnh nhân dần ổn định sau phẫu thuật

Chứng kiến cuộc hồi sinh kỳ diệu sau tai nạn thập tử nhất sinh của con trai, chị Lê T Nhung (phụ huynh bệnh nhân K), xúc động chia sẻ: “Con trai được cứu sống với gia đình tôi, đó như một phép màu! Khi cháu gặp nạn, vào viện với tiên lượng rất nặng. May mắn nhờ đội ngũ bác sĩ Khoa Ngoại và các khoa liên quan của bệnh viện phối hợp cấp cứu, điều trị kịp thời, tận tình hết lòng, giúp cháu vượt qua cửa tử ngoạn mục. Họ chính là những ân nhân mà gia đình tôi vô cùng biết ơn”.

BS Nguyễn Thanh Hưng cho biết thêm: Với trường hợp bệnh nhân K bị chấn thương tá tụy thường là tổn thương hiếm gặp trong chấn thương bụng, chỉ chiếm khoảng 3 - 5% tổn thương vùng bụng do chấn thương và có tổn thương tạng khác kèm theo. Đây là dạng tổn thương hết sức phức tạp, đòi hỏi cơ sở điều trị phải có đủ các thiết bị cận lâm sàng và có đủ đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao mới có thể thực hiện được. May mắn bệnh nhân được cấp cứu và điều trị kịp thời, sau mổ sức khỏe bình phục tốt, không để lại di chứng”.

Đọc thêm

FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến trẻ em Tin Y tế

FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến trẻ em

TTTĐ - FedEx Express, công ty con của Tập đoàn FedEx Corp. (NYSE: FDX), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, đã phối hợp với tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) 13 năm liên tiếp nhằm giúp đỡ những cộng đồng địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
Nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vì đắp lá Tin Y tế

Nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vì đắp lá

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện E đã tiếp nhận và điều trị cho một nam thanh niên (17 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng trên cánh tay và bàn tay xuất hiện nhiều vết thương do tai nạn sinh hoạt.
Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D Tin Y tế

Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D

TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị bệnh nhi 6 tháng tuổi bị ngộ độc vitamin D.
Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn hoạt động “chui” Nhịp sống phương Nam

Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn hoạt động “chui”

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép, bất chấp "lệnh cấm" từ cơ quan chức năng.
Cấp cứu gần 8.000 người dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Tin Y tế

Cấp cứu gần 8.000 người dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 - 1/5), Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành thực hiện thường trực 24/24 giờ, đảm bảo công tác cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân.
14 năm dẫn đầu nhãn khoa, vươn xa thế giới Tin Y tế

14 năm dẫn đầu nhãn khoa, vươn xa thế giới

TTTĐ - Bệ phóng thành công cho 14 năm đi đầu lĩnh vực nhãn khoa chính là tư duy lãnh đạo, quản lý có tầm.
Giảm tỷ lệ mù lòa ở người cao tuổi xuống dưới 12 người/1.000 dân Tin Y tế

Giảm tỷ lệ mù lòa ở người cao tuổi xuống dưới 12 người/1.000 dân

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai Tin Y tế

Cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

TTTĐ - Chiều 1/5, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Đồng Nai về việc tập trung cấp cứu, điều trị cho người bị nạn trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.
Bảo vệ sức khoẻ khi đi du lịch ngày nắng nóng Tin Y tế

Bảo vệ sức khoẻ khi đi du lịch ngày nắng nóng

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước. Nắng nóng cực điểm gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống của người dân, trong đó có những nguy cơ liên quan đến sức khỏe.
Từ nốt ruồi "tài lộc" phát hiện bệnh ung thư Tin Y tế

Từ nốt ruồi "tài lộc" phát hiện bệnh ung thư

TTTĐ - Xuất hiện nốt sần đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay nhưng chỉ đến khi nốt ruồi có dấu hiệu to dần, bệnh nhân đi khám mới phát hiện mắc ung thư hắc tố da.
Xem thêm